รีเซต

นักธุรกิจคาด 'ทางรถไฟจีน-ลาว' ตัวพลิกโฉมการพัฒนาประเทศลาว

นักธุรกิจคาด 'ทางรถไฟจีน-ลาว' ตัวพลิกโฉมการพัฒนาประเทศลาว
Xinhua
19 ตุลาคม 2564 ( 13:55 )
123
นักธุรกิจคาด 'ทางรถไฟจีน-ลาว' ตัวพลิกโฉมการพัฒนาประเทศลาว

เวียงจันทน์, 19 ต.ค. (ซินหัว) -- วันอังคาร (19 ต.ค.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ อ้างอิงวาลี เวดสะพง รองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว ระบุว่าทางรถไฟจีน-ลาวอาจเป็นตัวพลิกโฉมการพัฒนาของลาว ทว่ารัฐบาลต้องมีแผนการชัดเจนว่าจะใช้ประโยชน์จากทางรถไฟดังกล่าวให้ได้มากที่สุดอย่างไร

 

วาลีระบุว่าทางรถไฟสายนี้จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจลาว และจะสร้างแรงผลักดันมหาศาลต่อการยกระดับความเชื่อมโยงระหว่างลาวกับนานาประเทศในภูมิภาค

 

"ผู้ประกอบการหลายรายจะเปลี่ยนไปส่งออกสินค้าทางรถไฟอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตร เนื่องจากช่วยประหยัดเวลาและเงิน" วาลีกล่าว "ทางรถไฟจะทำให้การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนเติบโต โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมแปรรูป ซึ่งหลายบริษัทแสดงท่าทีสนใจก่อตั้งโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตรสำหรับส่งออกแล้ว"

 

ผู้ประกอบการลาวจำนวนมากตื่นเต้นกับโอกาสที่พวกเขาจะได้รับจากการขนส่งผ่านทางรถไฟจีน-ลาว หลังรถไฟโดยสารขบวนแรกของทางรถไฟสายนี้เดินทางถึงนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อวันเสาร์ (16 ต.ค.) ที่ผ่านมา

 

มีการคาดการณ์ว่าทางรถไฟจีน-ลาว ความยาว 422.4 กิโลเมตร จะลดทอนต้นทุนการขนส่งผ่านลาวลงร้อยละ 30-40 เมื่อเทียบกับการขนส่งทางถนน ขณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวลาวจะได้รับประโยชน์จากปริมาณผู้โดยสารทางรถไฟที่เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนั้นลาวอาจจะดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขั้นรองตามแนวทางรถไฟจีน-ลาว หลังจากมีการเปิดใช้งานทางรถไฟในเดือนธันวาคม 2021

วาลีระบุว่าหลายธุรกิจสนใจเรียนรู้แผนการพัฒนาพื้นที่ตามแนวทางรถไฟจีน-ลาวของรัฐบาล เนื่องจากพวกเขาต้องการวางแผนและกลยุทธ์การใช้ประโยชน์จากทางรถไฟ พร้อมศึกษาโอกาสการลงทุนและพิจารณาร่วมทุนกับกลุ่มพันธมิตรหลังรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งรัฐบาลควรพิจารณายกเว้นการเก็บภาษีโครงการที่เกี่ยวข้องกับทางรถไฟอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาวเป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาวในการเปลี่ยนตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

อนึ่ง ทางรถไฟสายดังกล่าวเริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016 และมีกำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2021

ข่าวที่เกี่ยวข้อง