รีเซต

อัฟกานิสถาน : สหรัฐฯ ส่งโดรนสังหาร “มือวางแผน” กลุ่มไอซิส-เค หลังเหตุระเบิดสนามบินคาบูล

อัฟกานิสถาน : สหรัฐฯ ส่งโดรนสังหาร “มือวางแผน” กลุ่มไอซิส-เค หลังเหตุระเบิดสนามบินคาบูล
ข่าวสด
28 สิงหาคม 2564 ( 13:01 )
51
อัฟกานิสถาน : สหรัฐฯ ส่งโดรนสังหาร “มือวางแผน” กลุ่มไอซิส-เค หลังเหตุระเบิดสนามบินคาบูล

กองทัพสหรัฐอเมริกาเชื่อว่าสามารถสังหารเครือข่ายไอซิส-เคได้ในระหว่างเปิดฉากโจมตีโดยใช้อากาศไร้คนขับ (โดรน) ในพื้นที่ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน หนึ่งวันหลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ท่าอากาศยานคาบูล คร่าชีวิตทหารอเมริกันไป 13 นาย

 

 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ อนุมัติแผนโจมตีทางอากาศกลุ่มไอซิส-เค

 

 

กองบัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศโดยใช้โดรนเกิดขึ้นในจังหวัดนันกาฮาร์ของอัฟกานิสถาน

 

 

"หลักฐานเบื้องต้นชี้ว่าเราได้สังหารเป้าหมาย และเราทราบว่าไม่มีพลเรือนเสียชีวิต" แถลงการณ์ของกองทัพสหรัฐฯ ระบุ

 

 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการระบุว่าเป้าหมายเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดสนามบินคาบูลหรือไม่

 

 

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ผู้ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อว่า การโจมตีครั้งนี้ไปเป็นเพื่อตอต้านกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม หรือไอเอส ซึ่งกำลังวางแผนก่อเหตุโจมตีอีกในอนาคต

 

 

สำหรับจังหวัดนันกาฮาร์อยู่ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน และมีชายแดนติดกับประเทศปากีสถาน โดยพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธ ไอซิส-เค ซึ่งมีชื่อเต็มว่ากลุ่มอิสลามแห่งจังหวัดโคราซัน (ISKP) โดยกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นนี้เป็นเครือข่ายของกลุ่มที่ไอเอส เคยทำสงครามกับกองกำลังสหรัฐฯ ในซีเรียและอิรัก

 

 

รายงานล่าสุดจากคาบูลระบุว่า มีผู้เสียชีวิตมากถึง 170 ราย ในเหตุระเบิดที่สนามบินคาบูลเมื่อ 26 ส.ค. โดยมือระเบิดฆ่าตัวตายที่เดินปะปนเข้าไปในกลุ่มครอบครัวที่รออยู่นอกประตูทางเข้าสนามบิน

 

 

ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีเจ้าหน้าที่นาวิกโยธินสหรัฐฯ 13 นาย, พลเมืองอังกฤษ 2 ราย และเด็กชาวอังกฤษ

 

 

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังคงมีคำขู่ที่มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดเหตุโจมตีสนามบินอีก

 

 

 

มีผู้อพยพกว่า 1.1 แสนราย ในช่วง 2 สัปดาห์

การอพยพประชาชนครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มติดอาวุธตาลีบันเข้ายึดอำนาจเมื่อ 16 ส.ค.

 

 

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่ามีผู้อพยพกว่า 110,000 คนแล้ว ก่อนถึงกำหนดเส้นตายที่สหรัฐฯ จะถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถาน ในวันที่ 31 ส.ค. นี้

 

 

สหรัฐฯ ยังเดินหน้าจัดเครื่องบินให้ชาวอัพกันผู้สิ้นหวังได้เดินทางออกนอกประเทศต่อไป โดยยืนยันว่าจะดำเนินการ "จนกว่าจะถึงนาทีสุดท้าย" ในขณะที่ประเทศสมาชิกนาโตส่วนใหญ่ได้ยุติการจัดเที่ยวบินฉุกเฉินเพื่อไปรับพลเมืองแล้ว

B

ฝรั่งเศสยุติความพยายามอพยพผู้คนตั้งแต่วันศุกร์ (27 ส.ค.) พร้อมวิจารณ์มาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินที่เลวร้ายลง หลังช่วยอพยพประชาชนไปเกือบ 3,000 คน

 

 

ทหารอเมริกันราว 5,000 นาย ยังประจำการอยู่ภายในท่าอากาศยานคาบูล เพื่อช่วยอพยพพลเมืองอเมริกัน และชาวอัฟกานิสถานที่รอเดินทางออกนอกประเทศ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทางการกล่าวว่าได้ออกมาตรการร่วมกับกลุ่มตอลิบันเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยแล้ว

 

 

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูล แจ้งเตือนพลเมืองอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปสนามบิน และหลีกเลี่ยงบริเวณประตูทางเข้าสนามบิน เนื่องจากภัยคุกคามด้านความปลอดภัย

.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง