รีเซต

อิรักประกาศให้กองกำลังต่างชาติในอิรักที่นำโดยทหารสหรัฐฯ สิ้นสุดภารกิจสู้รบกับไอเอสในอิรักอย่างเป็นทางการ

อิรักประกาศให้กองกำลังต่างชาติในอิรักที่นำโดยทหารสหรัฐฯ สิ้นสุดภารกิจสู้รบกับไอเอสในอิรักอย่างเป็นทางการ
TNN World
10 ธันวาคม 2564 ( 14:36 )
159
อิรักประกาศให้กองกำลังต่างชาติในอิรักที่นำโดยทหารสหรัฐฯ สิ้นสุดภารกิจสู้รบกับไอเอสในอิรักอย่างเป็นทางการ
อิรักประกาศให้กองกำลังต่างชาติในอิรักที่นำโดยทหารสหรัฐฯ สิ้นสุดภารกิจสู้รบกับไอเอสในอิรักอย่างเป็นทางการ จบการสู้รบระหว่างกองกำลังต่างชาติกับไอเอสในอิรักนาน 7 ปี
 
คัสซิม อัล-อาราจี ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิรัก ประกาศเมื่อวานนี้ (9 ธันวาคม) ว่า กองกำลังต่างชาตินำโดยสหรัฐฯ ในอิรัก ได้สิ้นสุดภารกิจสู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ‘ไอเอส’ ในอิรักแล้ว นับเป็นการสิ้นสุดการสู้รบระหว่างกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ กับกลุ่มไอเอสในอิรักนาน 7 ปี
 
อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิรัก ระบุด้วยว่า สหรัฐฯ จะยังไม่ถอนทหารสหรัฐฯ ที่มีอยู่ทั้งหมด 2,500 นายในอิรักออกไป แต่ทหารสหรัฐฯ จะเปลี่ยนภารกิจจากการสู้รบ ไปเป็นการฝึกรบและการให้คำปรึกษาแก่กองกำลังของอิรักแทน
 
อาราจี ระบุด้วยว่า การยุติภารกิจสู้รบของกองกำลังต่างชาตินำโดยสหรัฐฯ ในอิรักครั้งนี้ เป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ล่วงหน้า และก่อนหน้าที่สหรัฐฯ มีกำหนดจะถอนทหารออกจากอิรักภายในสิ้นปี 2021 นี้
 
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรี มุสตาฟา อัล-คาดิมี ของอิรัก ได้บรรลุข้อตกลงกันเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมปีนี้ ให้ยุติภารกิจสู้รบของสหรัฐฯ ในอิรักอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปี 2021 นี้
ทั้งนี้ กองกำลังต่างชาตินำโดยทหารสหรัฐฯ ได้ปฏิบัติภารกิจสู้รบกับกลุ่มไอเอสในอิรักมาตั้งแต่ปี 2014 หลังจากที่กลุ่มไอเอสสามารถยึดครองพื้นที่ในอิรักได้มากถึง 1 ใน 3 ของประเทศในปีนั้น อย่างไรก็ตาม สุดท้ายไอเอสได้พ่ายแพ้ให้แก่กองทัพอิรักในที่สุดเมื่อปี 2017 จากการที่อิรักได้รับการสนับสนุนทางทหารจากกองกำลังต่างชาติที่นำโดยสหรัฐฯ
 
แต่จนถึงวันนี้ ภัยคุกคามจากไอเอสในอิรักยังคงไม่จบสิ้นลงไปตามการปราชัยของกลุ่มไอเอสเมื่อ 4 ปีก่อน จนถึงบัดนี้ ยังคงมีสมาชิกไอเอสกลุ่มย่อย ๆ ปฏิบัติการโจมตีอยู่ในแถบชนบทหลายแห่งในอิรัก และยังมีการยิงจรวดโจมตีฐานทัพของทหารสหรัฐฯ และกองกำลังต่างชาติในอิรักอยู่หลายครั้ง เพื่อกดดันให้สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรถอนทหารออกไปจากอิรัก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง