รีเซต

CDC เพิ่มคำเตือนสัตว์เลี้ยงอาจติด "ฝีดาษลิง" จากเจ้าของ ย้ำไม่จำเป็นต้องการุณยฆาต

CDC เพิ่มคำเตือนสัตว์เลี้ยงอาจติด "ฝีดาษลิง" จากเจ้าของ ย้ำไม่จำเป็นต้องการุณยฆาต
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2565 ( 10:19 )
67
CDC เพิ่มคำเตือนสัตว์เลี้ยงอาจติด "ฝีดาษลิง" จากเจ้าของ ย้ำไม่จำเป็นต้องการุณยฆาต

CDC สหรัฐฯ เพิ่มคำเตือนใหม่ สัตว์เลี้ยงอาจติด "ฝีดาษลิง" จากเจ้าของ หลังพบกรณีแรกในฝรั่งเศส ส่วนอิหร่านพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนแรก เป็นหญิงอายุ 34 ปี 

วันนี้ (17 ส.ค.65) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC เพิ่มคำเตือนใหม่เจ้าของอาจแพร่เชื้อไวรัส "ฝีดาษลิง" ไปสู่สัตว์เลี้ยงในบ้านได้ หลังพบกรณีแรกที่เชื่อว่า เชื้อฝีดาษลิงสามารถติดต่อจากคนไปสู่สุนัขได้ในฝรั่งเศส

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วารสารการแพทย์ เดอะ แลนเซ็ท (The Lancet) รายงานว่า นักวิจัยเชื่อว่า สุนัขอิตาเลียน เกรย์ฮาวนด์ อายุ 4 ปี ติดเชื้อฝีดาษลิงมาจากเจ้าของ 2 คนเป็นคู่รักชายเพศเดียวกัน อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน โดย 12 วันหลังจาก 1 ใน 2 เจ้าของสุนัขดังกล่าว แสดงอาการติดเชื้อฝีดาษลิง สุนัขตัวนี้ก็เกิดอาการที่ผิวหนัง พอตรวจเชื้อก็พบผลเป็นบวกติดเชื้อฝีดาษลิง 

นักวิจัยเชื่อว่าสุนัขติดเชื้อจากการนอนบนเตียงเดียวกับเจ้าของ นับว่าเป็นกรณีแรกที่พบสัตว์เลี้ยงติดฝีดาษลิงจากเจ้าของ ในการระบาดของฝีดาษลิงในปีนี้

CDC แนะนำให้ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่มีสัตว์เลี้ยง หยุดสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงทันที เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงจากการติดเชื้อ และให้แยกสัตว์เลี้ยงออกจากบ้านไปอาศัยที่อื่นถ้าหากสัตว์เลี้ยงยังไม่มีอาการติดเชื้อ 

แต่ถ้าหากสัตว์เลี้ยงมีอาการแล้ว หรือสงสัยว่าติดเชื้อฝีดาษลิง ให้นำสัตว์เลี้ยงไปตรวจหาเชื้อ หากผลเป็นบวกคือติดเชื้อ ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงนั้นออกจากบ้านที่อยู่ปัจจุบัน แต่ให้แยกกักตัวไว้ในบ้านที่อยู่เดิม แต่ต้องรักษาระยะห่างจากคนและสัตว์อื่น ๆ เป็นเวลานาน 21 วัน

นอกจากนี้ ซีดีซี ยังแนะนำด้วยว่า "ไม่จำเป็นต้องฆ่าสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อฝีดาษลิง"

ขณะเดียวกัน ด้านสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของรัฐบาลอิหร่านรายงานเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนแรกของประเทศ เป็นหญิงอายุ 34 ปี อาศัยอยู่ในเมืองอาห์วาซ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิหร่านได้ดำเนินการกักตัวหญิงคนดังกล่าวแล้ว 

ด้าน โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านเปิดเผยว่า ผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรกและครอบครัวของเธอ เป็นผู้แจ้งต่อแพทย์เองว่า เธอมีอาการติดเชื้อฝีดาษลิงที่ผิวหนังบริเวณมือทั้ง 2 ข้าง.


ภาพจาก แฟ้มภาพประกอบข่าว Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง