รีเซต

วิธีดูเห็ดพิษ รูปร่างคล้าย ‘เห็ดเผาะ’ เผลอกินคลื่นไส้-อาเจียนต้องล้างท้อง

วิธีดูเห็ดพิษ รูปร่างคล้าย ‘เห็ดเผาะ’ เผลอกินคลื่นไส้-อาเจียนต้องล้างท้อง
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2566 ( 17:11 )
89
วิธีดูเห็ดพิษ รูปร่างคล้าย ‘เห็ดเผาะ’ เผลอกินคลื่นไส้-อาเจียนต้องล้างท้อง

วันนี้ ( 13 มิ.ย. 66 )เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน อาหารประจำฤดูกาลที่ใครหลายคนรอคอยคงไม่พ้นเห็ดต่างๆ โดยเฉพาะ เห็ดเผาะ ที่ขายดิบขายดี เป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามก่อนรับประทานต้องตรวจสอบให้ดีว่า เป็นเห็ดพิษหรือไม่? ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กได้แชร์ประสบการณ์วิธีดูเห็ดพิษ ต่างจาก เห็ดเผาะที่รับประทานได้อย่างไร หลังจากมีคนไข้เผลอรับประทานเห็ดพิษเข้าไป จนถูกหามส่งโรงพยาบาล 


ซึ่งวิธีดูเห็ดพิษ และ เรื่องราวต่างๆถูกแชร์ผ่านเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Piangkwan Sunsin โดยระบุไว่ดังนี้ 


“ผู้ป่วยชายไทย อายุ 51 ปี no U/D  มาด้วย 2 ชม. หลังกินแกงเห็ดมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากกว่า 10 ครั้ง เป็นเศษอาหาร ตื่นดี ถามตอบรู้เรื่อง แต่เหนื่อยเพลียมาก โทรเรียกญาตินำส่ง รพ.mx เบื้องต้นหลังตรวจร่างกาย : โทรหาศูนย์พิษรามา 555555




**สรุปแล้ว น้องเป็นเห็ดไข่หงส์ มีตัวตนอยู่จริง (มีในชีทเรียน ER สมัย extern ด้วย) แฝดเห็ดเผาะ แบบมุนินมุตา กาสะลองซ้องปีบ ต่างกันตรงที่น้องมีก้าน เห็ดเผาะจะไม่มีก้าน ทำให้เกิด early onset GI symptom อาเจียนเด่น หลักๆคือระวังภาวะ hypovolemic shock เน้น supportive จ้า


หลักๆเลยคือ อยากจะให้ระวังเรื่องเห็ดกันนิดนึงค่ะ คนไข้รายนี้อาการเป็นเร็ว มาเร็วภายใน 2 ชม.หลังกินเลย และให้ประวัติได้ดีมาก + ญาติเอาตัวอย่างเห็ดมาให้ดูด้วย บอกว่าไปเก็บเองในป่า ไม่ได้ซื้อจากตลาด 


เราเองก็ไม่รู้ว่าเห็ดอะไร พี่เวรเปลก็มาผ่าเห็ดเปิดให้ดู บอก หมอ มันไม่ใช่เห็ดเผาะหรอก มันมีก้าน เราก็เอาล่ะ เห็ดพิษแน่ ก็เลยเปิดชีทสมัยเรียนเทียบรูปเห็ด+โทรปรึกษาศูนย์พิษรามา 


หลักๆคือรักษาตามอาการ ให้น้ำเกลือ ระวังภาวะขาดน้ำจากการอาเจียนหรือถ่ายเหลว ถ้ามาเร็วก็ล้างท้องได้ ให้ชาโคล กลุ่มที่เป็นเร็วอาการก็จะหายเร็วค่ะ ภายใน 24 ชม. ล่าสุดตอนนี้คนไข้สบายดีค่ะ อาการคงที่แล้ว**”




ข้อมูลจาก  : Piangkwan Sunsin

ภาพจาก :   Piangkwan Sunsin

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง