รีเซต

ผ้าคลุมล่องหนกำลังจะมา ? หายตัวได้เหมือนเสกคาถา ในราคาเข้าถึงได้

ผ้าคลุมล่องหนกำลังจะมา ? หายตัวได้เหมือนเสกคาถา ในราคาเข้าถึงได้
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2567 ( 10:39 )
25
ผ้าคลุมล่องหนกำลังจะมา ? หายตัวได้เหมือนเสกคาถา ในราคาเข้าถึงได้

ถูกใจสายแฟนตาซี (Fantasy) กับเทคโนโลยีที่จะทำให้คุณหายตัวได้เหมือนกับผ้าคลุมล่องหนจากภาพยนตร์พ่อมดเรื่องดังอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้มีชื่อว่า “โล่ล่องหน (Invisibility Shield)” จากบริษัทชื่อเดียวกัน ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เปิดตัวในเว็บไซต์ระดมทุนชื่อดัง คิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) ด้วยราคาเริ่มต้นเพียงแค่ 54 ปอนด์ หรือประมาณ 2,500 บาทเท่านั้นเอง


ทั้งนี้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Invisible Shield เปิดตัวต่อสาธารณะ เพราะได้เปิดตัวครั้งแรกไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนปี 2022 แต่ครั้งนี้เป็นเวอร์ชันอัปเกรดและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ในชื่อ Invisible Shield 2.0 มีคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นจากเวอร์ชันแรกก็คือ ใหญ่กว่า เบากว่า แข็งแรงกว่า สว่างกว่า พกพาง่ายกว่า และมีมุมมองที่กว้างกว่าเดิม ตามที่บริษัทชี้แจง


ส่วนวัสดุและหลักการทำงานของโล่ล่องหนนี้ ก็จะใช้แผ่นโพลีคาร์บอเนตใส ถือเป็นเทอร์โมพลาสติกโพลิเมอร์ชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องความแข็งแรง ความโปร่งใส และทนความร้อนเป็นพิเศษ ใช้แบบเกรดสูง สามารถโค้งได้ ฝังเลนส์อันซับซ้อนหลายชุดไว้ด้านใน วางตัวในแนวด้านบนลงด้านล่าง ด้านหลังแผ่นจะมีโครงโพลีคาร์บอเนตที่ทำให้แผ่นแบบโค้งสามารถตั้งตรงได้ รวมถึงเป็นที่จับด้วย เมื่อมีคนซ่อนอยู่ด้านหลังโล่ล่องหน เลนส์ที่อยู่ในแผ่นโพลีคาร์บอเนตจะกระจายแสงที่สะท้อนออกมาจากร่างกายมนุษย์และแสงที่สะท้อนออกมาจากพื้นหลังให้กระจายไปตามแผ่นโพลีคาร์บอเนต แสงจากตัวผู้ซ่อนจึงถูกแสงจากพื้นหลังกลบ ส่งผลให้ผู้ที่มองมายังโล่ล่องหนจะเห็นเพียงแสงพื้นหลังที่กระจายอยู่ ผสมผสานไปกับฉากหลังจริง ๆ ที่ไม่ถูกโล่ล่องหนบัง จนได้ผลลัพธ์ทำให้พื้นที่ที่ถูกโล่บังดูเหมือนกลืนกับฉากหลังทั้งหมดได้อย่างเนียนตาสุด ๆ โล่นี้จะทำงานได้ดีที่สุดหากผู้ซ่อนสวมเสื้อผ้าสีอ่อน และหากพื้นหลังมีลักษณะที่สม่ำเสมอ ทั้งนี้ แน่นอนว่าโล่สามารถบดบังวิสัยทัศน์จากผู้สังเกตได้ ก็สามารถบดบังผู้ที่ซ่อนอยู่ ไม่ให้สามารถมองผ่านโล่ได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน 



โล่ล่องหนนี้เปิดตัวมา 3 ขนาดด้วยกัน คือ ขนาดใหญ่สุด (Megashield) 183x122 เซนติเมตร รองลงมา (Full-size Shield) 99x69 เซนติเมตร และขนาดเล็กสุด (Mini) ที่เอาไว้ซ่อนสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ มีขนาด 30.5x20 เซนติเมตร สำหรับรุ่นใหญ่มีการออกแบบด้ามจับตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อให้สามารถพกพาไปได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้แต่ละชิ้นยังกันน้ำได้ ทำงานโดยไม่ต้องใช้พลังงาน และสร้างจากวัสดุรีไซเคิล 100% ด้วย


ด้านราคาแตกต่างกันไปตามขนาด เริ่มจากขนาดใหญ่พิเศษ เมกาชิลด์ (Megashield) มีขนาดที่ 183 x 122 เซนติเมตร ราคา 699 ปอนด์ หรือประมาณ 32,200 บาท รองลงมาคือขนาดเต็ม ฟูล ไซส์ ชิลด์ (Full-size Shield) มีขนาดที่ 99 x 69 เซนติเมตร ราคา 299 ปอนด์ หรือประมาณ 13,800 บาท และขนาดเล็กสุด หรือมินิ (Mini) ที่เอาไว้ซ่อนสิ่งของเล็ก ๆ มีขนาด 30.5 x 20 เซนติเมตร ราคาประมาณ 54 ปอนด์ หรือประมาณ 2,500 บาท 


นับว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจมาก ๆ เป็นการนำเทคโนโลยีมาเสกสรรค์สิ่งที่อยู่ในจินตนาการให้ออกมาเป็นความจริง เหมือนกับคำที่อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าพ่อเทคโนโลยี เจ้าของบริษัทดังอย่าง สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และ เทสลา (Tesla) เคยกล่าวไว้ว่า “วิศวกรรม ถือเป็นศาสตร์บนโลกที่ใกล้เคียงกับ ‘เวทมนตร์’ มากที่สุดแล้ว”



ที่มาข้อมูล NewAtlas, DesignBoom, Kickstarter

ที่มารูปภาพ Kickstarter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง