รีเซต

นกแอร์ กู้เงินฉุกเฉิน ฟื้นฟูกิจการ -15 มี.ค. เตรียมยื่นแผนฯ ให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา

นกแอร์ กู้เงินฉุกเฉิน ฟื้นฟูกิจการ -15 มี.ค. เตรียมยื่นแผนฯ ให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา
ข่าวสด
8 มีนาคม 2564 ( 09:52 )
54
นกแอร์ กู้เงินฉุกเฉิน ฟื้นฟูกิจการ -15 มี.ค. เตรียมยื่นแผนฯ ให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า นกแอร์มีเตรียมที่ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางในวันที่ 15 มี.ค. นี้ ยอมรับว่าการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ค่าเช่าเครื่องบินบางราย จากทั้งหมด10 ราย ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากเจ้าหนี้บางรายมียื่นมูลหนี้สูงกว่าความเป็นจริง โดยมีการคิดบวกรวมหนี้ในอนาคตด้วย ซึ่งนกแอร์กำลังเจรจา แต่เจ้าหนี้เครื่องบินกว่า 50% สามารถเจรจาตกลงกันได้แล้ว

 

ส่วนเจ้าหนี้ผู้โดยสารนั้นได้แก้ไขปัญหาเกือบทั้งหมดแล้ว โดนเจ้าหนี้บัตรโดยสารรายเเก่า ก่อนวันที่ 4 พ.ย.63 บริษัทได้ทยอยจ่ายคืนตั๋วโดยสารทั้งหมดหมดแล้ว ส่วนเจ้าหนี้รายใหม่มีจำนวนเพียง 40 ราย ซึ่งมีมูลหนี้ไม่ถึง 1 ล้านบาท อยู่ระหว่างทยอยจ่ายคืนหนี้

 

“นกแอร์จะต้องยื่นแผนฟื้นฟูให้ศาลพิจารณาในวันที่ 15 มี.ค. นี้ ขณะนี้ยังไม่มั่นใจเต็มร้อยว่าจะยื่นแผนฟื้นฟูได้ทันตามกำหนดหรือไม่ ยื่นทันหรือไม่ทันยังบอกไม่ได้ แต่จะพยายามเร่งเจรจากับเจ้าหนี้เครื่องบินให้จบ แต่หากไม่จบก็สามารถยื่นขอขยายระยะเวลายื่นแผนได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วัน”

 

นายวุฒิภูมิ กล่าวถึงกระแสเงินสดของบริษัทขณะนี้ว่าไม่มีปัญหา โดยยังมีกระแสเงินสดหมุนเวียนในบริษัทได้มากกว่า 90 วัน ทั้งนี้ ไม่รวมรายได้ที่เข้ามาทุกวัน รวมทั้งปัจจุบันนกแอร์อยู่ในช่วงพักจ่ายหนี้
“ทั้งนี้มั่นใจว่าตลอดการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูใน ช่วง 3-5ปี นกแอร์จะไม่มีปัญหาขาดกระแสเงินสดที่จะใช้ในการบริหารธุรกิจแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ได้เจรจรากับผู้ถือหุ้นไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อของสนับสนุนวงเงินกู้ฉุกเฉิน เพื่อนำไว้ใช้ในระหว่างที่บริษัทอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ มั่นใจว่านกแอร์ต้องรอดและผ่านการฟื้นฟูกิจการแน่นอน”


นอกจากนี้ ยังได้เจรจากับเจ้าหนี้ค่าเช่าเครื่องบินบางราย เพื่อขอต่อสัญญาเช่าเครื่องบิน โดยจะมีการทยอยจ่ายค่าเช่า รวมไปถึงการเจจรจาขอจ่ายค่าเช่าตามชั่วโมงการใช้จริง ซึ่งบางรายตกลงได้แล้ว เพื่อให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้


ส่วนการปรับโครงสร้างองค์กรนั้น ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานอยู่ 1,511 คน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถจัดทำแผนการปรับกำลังคนได้ เนื่องจาก ต้องรอผลเจรจากับเจ้าหนี้ค่าเช่าเครื่องบินว่าจะปรับลดหนี้ และจะต่อสัญญาเช่าเครื่องบินให้จำนวนกี่ลำ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อปริมาณของลูกเรือและนักบิน โดยขณะนี้ยังไม่มีแผนผลดพนักงาน ร่วมทั้งปีนี้ได้มีการซื้อเครื่องบิน โบอิ้ง 737-800 จำนวน 1ลำ เข้ามาให้บริการ ทำให้ปลายปีก่อนบริษัทต้องเปิดรับสมัครพนักงานบริการภาคพื้นที่และลูกเรือเพิ่ม รวมประมาณ100 คน ส่วนโครงการเออร์ลี่นั้นได้เปิดให้พนักงานที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการสามารถเข้ามาพูดคุยเป็นกรณี ซึ่งขณะนี้มีพนักงานสมัครขอเออร์ลี่แล้วไม่ถึง10 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง