รีเซต

เช็กอีกรอบ! ‘อาการโควิดเดลตา’ ติดเชื้อแล้วเป็นอย่างไร

เช็กอีกรอบ!  ‘อาการโควิดเดลตา’ ติดเชื้อแล้วเป็นอย่างไร
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2564 ( 14:15 )
191
เช็กอีกรอบ!  ‘อาการโควิดเดลตา’ ติดเชื้อแล้วเป็นอย่างไร

วันนี้( 9 .. 64 )จากกรณี นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลระหว่างวันที่ 21 -27 มิถุนายน พบว่าทั่วประเทศสายพันธุ์ที่ระบาดมากสุดในประเทศไทยขณะนี้ คือ สายพันธุ์อัลฟา หรือ อังกฤษ มีสัดส่วนร้อยละ 80.1 รองลงมา คือ สายพันธุ์เดลตา หรือ อินเดีย ร้อยละ 16.59 ส่วนสายพันธุ์เบตา หรือ แอฟริกาใต้ ร้อยละ 3.22

 

 

หากแยกเฉพาะในกรุงเทพฯ จะพบว่า ในกรุงเทพฯ สายพันธุ์อัลฟา มีสัดส่วนมากสุดร้อยละ 67.51 รองลงมา คือสายพันธุ์เดลตาร้อยละ 32.39 และสายพันธุ์เบตาร้อยละ 0.10% การเพิ่มขึ้นของโควิดเดลตาทำให้ใครหลายกังวลใจอยู่ไม่น้อย และ ตั้งคำถามว่า มีอาการแตกต่างจากโควิดสายพันธุ์อื่นอย่างไร 

 

 

 

ทั้งนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ได้เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ต่างๆ อาจแสดงอาการป่วยคล้ายกัน เพียงแต่อาการเด่นที่ผู้ป่วยจะแสดงออกมาอาจต่างกัน อย่าง โควิดสายพันธุ์เดลตา  (เจอครั้งแรกที่ประเทศอินเดียผู้รับเชื้อจะมีอาการคล้ายเป็นหวัด คือ ปวดหัว เจ็บคอ มีน้ำมูก ขณะที่การสูญเสียการรับรสที่มักเกิดขึ้นกับโควิดสายพันธุ์เดิมกลับพบน้อยลง

 


 

ขณะที่รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ผู้ที่ติดโควิดเดลตา อาการจะคล้ายหวัดอย่างมาก มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ปวดหัว จาม ดังนั้นต้องไม่ประมาท เกิดอาการเหล่านี้ให้นึกถึงโควิด-19 ด้วย

นอกจากนี้ ผลการศึกษาที่เรียกว่าThe Zoe Covid Symptom ในอังกฤษ ระบุถึง 5 อาการ ที่เพิ่งเกิดขึ้นในไม่กี่สัปดาห์นี้ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ติดเชื้อฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ กี่โดส

อาการโควิดที่พบบ่อยหลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 โดส

1. ปวดศีรษะ

2. น้ำมูกไหล

3. จาม

4. เจ็บคอ

5. จมูกไม่ได้กลิ่น

อาการหลังฉีดโดสเดียว

1. ปวดศีรษะ

2. น้ำมูกไหล

3. เจ็บคอ

4. จาม

5. ไอไม่หยุด

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง 

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Headache and runny nose linked to Delta variant จาก สำนักข่าว BBC

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง