รีเซต

'สวีเดน' ไม่แนะนำฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

'สวีเดน' ไม่แนะนำฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี
Xinhua
28 มกราคม 2565 ( 15:42 )
93
'สวีเดน' ไม่แนะนำฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

สตอกโฮล์ม, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.) สำนักสาธารณสุขสวีเดน (PHA) เปิดเผยว่าเด็กชาวสวีเดนอายุต่ำกว่า 12 ปี จะไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยกเว้นเด็กที่มีโรคประจำตัว

สำนักฯ ได้หารือกับสมาคมและหน่วยงานกุมารเวชศาสตร์ และได้ข้อสรุปว่าประโยชน์ของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เด็กที่มีสุขภาพดี ไม่ได้มากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี คาริน เทกมาร์ก วีเซลล์ ผู้อำนวยการทั่วไปของสำนักฯ แถลงข่าวว่ามีการประเมินอย่างต่อเนื่องว่าการระบาดใหญ่ในสวีเดนและประเทศอื่นๆ จะพัฒนาไปในทิศทางใด และจะทำการประเมินใหม่อีกครั้งก่อนภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วง

ปัจจุบันสวีเดนแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เฉพาะเด็กอายุ 5-11 ปี ที่มีแนวโน้มติดเชื้อทางเดินหายใจ

ด้านบริตตา เบิร์กฮอล์ม เจ้าหน้าที่สำนักฯ กล่าวว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน แพร่ระบาดทั่วประเทศ แต่เชื่อว่าการระบาดจะถึงจุดสูงสุดเร็วๆ นี้ แม้ไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่าเมื่อใด

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (26 ม.ค.) รัฐบาลสวีเดนกล่าวเป็นนัยถึงการผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. ทว่าสำนักฯ ตำหนิสาธารณชนที่ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำสวมหน้ากากอนามัยขณะใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสวีเดน ซึ่งมีประชากร 10.4 ล้านคน ทะลุ 2 ล้านรายแล้วในวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.) และสำนักฯ ประเมินว่าปัจจุบันอาจมีผู้ติดเชื้อราว 5 แสนรายต่อสัปดาห์ ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตยังค่อนข้างทรงตัว ซึ่งรัฐบาลชี้ว่าเป็นผลจากการฉีดวัคซีนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

ปัจจุบันประชากรรอายุ 12 ปีขึ้นไปในสวีเดนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกร้อยละ 86.7 ได้รับวัคซีนครบโดสร้อยละ 83.6 ขณะประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นร้อยละ 45.4 แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง