รีเซต

จับตารถ EV รุ่นแรกจาก Xiaomi อาจเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นสำคัญในตลาด EV คาดส่งมอบได้กุมภาพันธ์ปีหน้า

จับตารถ EV รุ่นแรกจาก Xiaomi อาจเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นสำคัญในตลาด EV คาดส่งมอบได้กุมภาพันธ์ปีหน้า
TNN ช่อง16
20 พฤศจิกายน 2566 ( 13:01 )
31
จับตารถ EV รุ่นแรกจาก Xiaomi อาจเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นสำคัญในตลาด EV คาดส่งมอบได้กุมภาพันธ์ปีหน้า

หลาย ๆ คนน่าจะรู้แบรนด์สัญชาติจีนอย่างเสียวหมี่ (Xiaomi) ดีในฐานะสมาร์ตโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเสียวหมี่ก็มีสินค้าหลากหลายมาก ล่าสุดเสียวหมี่ก็ได้มุ่งสู่อุตสาหกรรมใหม่คือตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) บริษัทได้ยื่นขอใบอนุญาตในการขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน พร้อมกันนี้ก็ได้เปิดเผยข้อมูลสำหรับรถรุ่นแรกออกมาแล้ว


EV รุ่นแรกจากเสียวหมี่เปิดตัวมาในชื่อซีรีส์เสียวหมี่ เอสยู 7 (Xiaomi SU7) มี 3 รุ่นย่อยคือ SU7, SU7 pro และ SU7 Max ผลิตโดยบริษัทพาร์ทเนอร์ในกรุงปักกิ่งชื่อ บีเอไอซี กรุ๊ป (BAIC Group) 


สำหรับ SU7 Max เป็นรถยนต์ซีดาน 4 ประตู มีความเร็ว 265 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้านตัวรถมีขนาดกว้าง 1.963 เมตร ยาว 4.997 เมตร สูง 1.455 เมตร น้ำหนัก 2,205 กิโลเมตร ระบบส่งกำลังมี 2 ตัวเลือก คือ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) 220 กิโลวัตต์ และระบบขับเคลื่อนตลอดเวลา (AWD) 275 กิโลวัตต์ + การตั้งค่ามอเตอร์ 220 กิโลวัตต์ ระยะฐานล้ออยู่ที่ 3 เมตร ในขณะที่รุ่น SU7 Pro ระบบขับเคลื่อน 220 กิโลวัตต์ ทั้งสองรุ่นนี้ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมแมงกานีสโคบอลท์ออกไซต์ (NMC)


ส่วนรุ่น SU7 ซึ่งราคาถูกที่สุด จะมีน้ำหนัก 1,980 กิโลกรัม ทำความเร็วได้สูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบขับเคลื่อน 220 กิโลวัตต์ ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) 




ที่มารูปภาพ MIIT



ทั้งนี้เสียวหมี่ มีระบบที่เรียกว่าไฮเปอร์โอเอส (HyperOS) ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ของเสียวหมี่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านและอุปกรณ์อื่น ๆ ของเสียวหมี่เข้าด้วยกัน ซึ่งระบบภายในรถก็จะใช้ระบบปฏิบัติการนี้ด้วยเช่นกัน และมันก็อาจช่วยเพิ่มขีดความสามารถของตัวรถ เพิ่มประสบการณ์การขับขี่ โดยสามารถผนวกรวมเข้ากับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเสียวหมี่ได้


แต่ทั้งนี้เป็นที่น่าพิจารณาว่า ตลาด EV ในจีน ถือว่ามีการแข่งขันที่สูงมาก ทั้งแบรนด์รถสัญชาติอเมริกาอย่างเทสลา (Tesla) ที่เป็นผู้เล่นรายสำคัญ หรือแบรนด์รถสัญชาติจีนที่ได้รับความนิยมอย่างบีวายดี (BYD) และแบรนด์เกิดใหม่อย่างบริษัทลี่ ออโต้ (Li Auto) และ จีลี่ ออโตโมบิล โฮลดิ้งส์ (Geely Automobile Holdings) แต่ก็ถือว่าการก้าวเข้ามาในตลาดนี้ของเสียวหมี่ทำให้ตลาดน่าสนใจขึ้นอีกมาก โดยได้นำเสนอการออกแบบที่ทันสมัย เทคโนโลยีขั้นสูง และศักยภาพในการบูรณาการเข้ากับ HyperOS 


ซีรีส์ SU7 ของเสียวหมี่จะเริ่มผลิตเต็มที่ในเดือนธันวาคม 2023 และจะเริ่มส่งมอบได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024


ที่มาข้อมูล Interestingengineering, Carnewschina

ที่มารูปภาพ MIIT

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง