รีเซต

พบน้องวาฬเบลูก้าว่ายผิดทาง คาดเป็นสายลับรัฐเซีย

พบน้องวาฬเบลูก้าว่ายผิดทาง คาดเป็นสายลับรัฐเซีย
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2566 ( 15:12 )
79
พบน้องวาฬเบลูก้าว่ายผิดทาง คาดเป็นสายลับรัฐเซีย

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา เซบาสเตียน สแตรนด์ (Sebastian Strand) นักชีววิทยาทางทะเลจากวันเวล (OneWhale) ที่เป็นองค์กรพิทักษ์วาฬแบบไม่แสวงหาผลกำไร ได้พบวาฬเบลูก้า (Beluga) นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของสวีเดน


ฮวัลดิเมียร์ (Hvaldimir) อาจเป็นสายลับรัสเซีย 

โดยวาฬเบลูก้าตัวนี้ถูกเรียกว่าฮวัลดิเมียร์ (Hvaldimir) เป็นเพศผู้และคาดว่าน่าจะมีอายุประมาณ 13 - 14 ปี ถูกพบครั้งแรกในปี 2019 นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของนอร์เวย์ ซึ่งพบว่ามันสวมสายรัดที่เขียนว่า ‘Equipment of St. Petersburg’ อันมีความหมายว่าอุปกรณ์ของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อีกทั้งสายรัดยังมีช่องสำหรับติดตั้งกล้องโกโปร (GoPro) และอุปกรณ์สอดแนมอื่น ๆ (ตอนที่พบไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ใด ๆ มีเพียงสายรัดเท่านั้น)


นอกจากนี้ มันยังแสดงท่าทีไม่กลัวมนุษย์ ทีมนักชีววิทยาทางทะเลจึงคาดว่ามันได้รับการเลี้ยงดูหรือได้รับการฝึกฝนจากมนุษย์ ทำให้คาดเดาว่ามันเป็นสายลับรัสเซีย อย่างไรก็ตาม รัสเซียไม่เคยแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว


โดยการค้นพบล่าสุดชี้ให้เห็นว่าฮวัลดิเมียร์กำลังเดินทางลงใต้ ซึ่งทีมนักชีววิทยาทางทะเลคาดว่ามันกำลังเดินทางเพื่อตามหาคู่ เนื่องจากฮวัลดิเมียร์อยู่ในช่วงกำลังเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ซึ่งวาฬเบลูก้าเพศผู้เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุ 15 ปี ตามรายงานขององค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ (National Oceanic and Atmospheric Administration) มันจึงถูกขับเคลื่อนด้วยฮอร์โมนเพื่อหาคู่และเข้าหาฝูง


อ้างอิงจากการติดตามขององค์กรวันเวลตั้งแต่ปี 2019 ชี้ให้เห็นว่าฮวัลดิเมียร์ไม่เคยเจอกับฝูงวาฬเบลูก้าเลย


อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ามันกำลังว่ายไปผิดทาง เนื่องจากวาฬเบลูก้าส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในแถบอาร์กติกสูง เช่น หมู่เกาะสวาลบาร์ดของนอร์เวย์, กรีนแลนด์, แคนาดาและรัสเซีย ซึ่งไม่มีรายงานการค้นพบวาฬเบลูก้าในน่านน้ำรอบประเทศสวีเดน


การเดินทางลงใต้อาจทำให้ฮวัลดิเมียร์ขาดอาหาร 

ขณะนี้องค์กรวันเวลกำลังขออนุญาตจากทางการสวีเดนเพื่อจับฮวัลดิเมียร์และส่งไปยังฟยอร์ดในนอร์เวย์ อันเป็นที่หลบภัยสำหรับวาฬเพื่อใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างสงบสุข เนื่องจากทีมนักชีววิทยาทางทะเลไม่แน่ใจว่าทำไมมันจึงเดินทางลงใต้แทนที่จะขึ้นไปยังแถบอาร์กติกสูง ซึ่งเหตุผลอาจมาจากการที่มันอยู่ในสถานที่ที่ถูกสร้างโดยมนุษย์เป็นเวลานาน จนสูญเสียสัญชาตญาณตามธรรมชาติไปจนหมด และแม้ว่ามันจะยังดูสุขภาพดีแต่มีน้ำหนักลดลงไปเล็กน้อย โดยทีมนักชีววิทยาทางทะเลเป็นกังวลว่าหากมันเดินทางลงใต้อาจประสบปัญหาอาหารขาดแคลนได้ในที่สุด


โดยนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัสเซียถูกสงสัยว่าฝึกสัตว์จำพวกวาฬเพื่อการทหาร ในเดือนเมษายน 2022 ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าประเทศนี้ได้ฝึกโลมาเพื่อป้องกันฐานทัพในทะเลดำแห่งหนึ่งในไครเมีย ประเทศรัสเซีย และไม่ได้มีเพียงรัสเซียเท่านั้นที่มีการฝึกลักษณะนี้ ตามข้อมูลของศูนย์ยุทธสารสนเทศกองทัพเรือ (Naval Information Warfare Center) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ เคยฝึกโลมาและสิงโตทะเลสำหรับปฏิบัติการทางทหารมาตั้งแต่ปี 1959


ข้อมูลจาก LiveScience

ภาพจาก France 24


ข่าวที่เกี่ยวข้อง