รีเซต

อ่วม! กรมศิลป์ฟ้องอีกคดี บุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา รวมทั้งหมด 4 คดี คดีค้างเก่าอีก 10 คดี

อ่วม! กรมศิลป์ฟ้องอีกคดี บุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา รวมทั้งหมด 4 คดี คดีค้างเก่าอีก 10 คดี
มติชน
29 มีนาคม 2565 ( 15:46 )
110
อ่วม! กรมศิลป์ฟ้องอีกคดี บุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา รวมทั้งหมด 4 คดี คดีค้างเก่าอีก 10 คดี

วันที่ 29 มี.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า การบุกรุกแหล่งโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา ทั้งโบราณสถานเขาแดง และ โบราณสถานเขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา เป็นที่จับตาของสาธารณะอย่างมาก โดยเฉพาะในประเด็นการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บุกรุกที่ถูกพูดถึงว่าเป็นกลุ่มที่ขุดเขาทำเป็นธุรกิจกันมานาน

 

ล่าสุดวันนี้ตัวแทนจากสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา กรมศิลปากร ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกโบราณสถานเขาน้อยอีก 1 คดี ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2557 ซึ่งขณะนั้นสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการอนุญาตการขุดตักดินจังหวัดสงขลา เป็นตัวแทนไปลงบันทึกประจำเอาไว้ที่ สภ.สิงหนคร จึงยังไม่ได้ดำเนินคดี วันนี้จึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี ทำให้คดีการบุกรุกโบราณสถานแห่งนี้ตั้งแต่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 มีแล้ว 4 คดี เป็นคดีบุกรุกเขาแดง บุกรุกเขาน้อย ทำลายฐานเจดีย์องค์ดำบนยอดเขาแดง และล่าสุดคดีบุกรุกเขาน้อยอีก 1 จุด ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร ได้เร่งรัดสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงเอกสารหลักฐานจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดให้สามารถสรุปสำนวนเสนออัยการภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนคดีค้างเก่าอีกอย่างน้อย 10 คดีนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เครือข่ายภาคประชาสังคมในจังหวัดสงขลา กำลังรอเวลาให้ครบ 2 สัปดาห์ ที่คดีการบุกรุกแหล่งโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา ทั้งโบราณสถานเขาแดงและโบราณสถานเขาน้อย จะถูกสรุปและส่งสำนวนคดีฟ้องศาล หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร ได้ใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานนานกว่า 1 เดือน โดยพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ลงมาเร่งรัดคดีด้วยตัวเองยืนยันว่าในอีก 2 สัปดาห์ คดีจะมีความคืบหน้าไปมากกว่านี้

 

นายบรรจง นะแส เครือข่ายภาคประชาสังคมในจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การรับปากของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์นั้น ทำให้ภาคประชาสังคมเบาใจบ้าง แต่หากใน 2 สัปดาห์คดีไม่คืบ ไม่มีการสรุปสำนวนส่งฟ้อง ก็คงต้องขับเคลื่อนตามแนวทางที่วางเอาไว้ คือ การขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ ที่จะนำหรีดไปมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อแจ้งถึงข้อกังวลของคนสงขลา

 

ในขณะที่คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสงขลา พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล กรณีการบุกรุกโบราณสถานเขาแดงและเขาน้อย ในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา หลังจากรับเรื่องร้องเรียนไปเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

 

ดร.สินาด ตรีวรรณไชย คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า แหล่งโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา ยังไม่ได้มีการประเมินคุณค่าทางเศรษฐกิจ ทั้งมูลค่าทางการใช้ นอกเหนือจากมูลค่าของดินที่ถูกขุด รวมถึงมูลค่าเผื่อใช้ในอนาคต ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงมูลค่าทางจิตใจ ซึ่งสามารถประเมินได้ ซึ่งสถาบันการศึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ควรจะร่วมกันศึกษาในเชิงเศรษฐกิจให้ชัดเจนเพื่อเทียบกับผลกระทบที่เกิดจากการทำลายโบราณสถานที่จะสามารถมองภาพได้ชัดเจน ทำให้ชุมชนได้เห็นถึงความสูญเสียเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง