รีเซต

อนุทิน เผยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" จากการคัดกรองที่เข้มข้น

อนุทิน เผยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" จากการคัดกรองที่เข้มข้น
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 19:23 )
151
อนุทิน เผยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" จากการคัดกรองที่เข้มข้น

ข่าววันนี้ 8 ธ.ค.64 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12/2564 ว่า สถานการณ์โควิด 19 ในขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 5,000 ราย และเสียชีวิตต่ำกว่า 50 ราย 

 

ส่วนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน 1 ราย ที่เดินทางเข้าประเทศเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนนั้น ได้นำเข้าสู่ระบบรักษา พร้อมขยายผลสอบสวนโรคผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายนี้ทุกคนและตรวจสอบหาเชื้อ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม จะติดตามต่อเนื่องจนครบระยะการฟักตัวของโรค และในวันนี้พบหญิงไทยกลับจากประเทศไนจีเรียติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย อยู่ระหว่างการตรวจหาสายพันธุ์ 

 

ทั้งนี้ การพบผู้ติดเชื้อเป็นไปตามการคาดการณ์ในการคัดกรองผู้เดินทางก่อนเข้าประเทศ ซึ่งเมื่อพบจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาทันที โดยกระทรวงสาธารณสุขดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง มีระบบคัดกรองที่เข้มข้น ผู้เดินทางเข้าประเทศต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนที่ไทยยอมรับครบถ้วน มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง 72 ชั่วโมง และเมื่อมาถึงไทย ต้องได้รับการตรวจซ้ำ ด้วยวิธี RT-PCR หากผลเป็นลบจึงจะสามารถเดินทางต่อไปได้

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์การเสียชีวิต ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 607 และเป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งกรมควบคุมโรคพยายามเร่งรัดการดำเนินการเพื่อหยุดวงจรการระบาด ซึ่งไม่ว่าเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ใด วัคซีนยังช่วยป้องกันการติดเชื้อ การป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ และขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนมากเพียงพอ ที่จะฉีดเข็มกระตุ้นให้กับทั้งผู้ที่ได้รับซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม หรือได้รับแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 

 

ดังนั้น ขอเชิญชวนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้เข้ารับการฉีด และขอความร่วมมือปฏิบัติมาตรการอื่นๆ อย่างเข้มข้นด้วย ทั้งมาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง มาตรการ COVID Free Setting และการตรวจ ATK เมื่อมีความเสี่ยง ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินมาตรการทุกอย่างด้วยความระมัดระวังเต็มที่ ให้ประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยความเรียบร้อยในทุกมิติ

ภาพจาก สธ.

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง