รีเซต

นักวิชาการหวั่นโควิดระลอกใหม่ ทุบเศรษฐกิจ

นักวิชาการหวั่นโควิดระลอกใหม่  ทุบเศรษฐกิจ
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2564 ( 06:32 )
57
นักวิชาการหวั่นโควิดระลอกใหม่  ทุบเศรษฐกิจ

นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส ด้านนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวมและเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยถึงการระบาดของโควิด  ระลอกใหม่ว่า  เป็นเรื่องที่ น่ากังวลมาก เพราะเป็นคลัสเตอร์และกระจายจากกรุงเทพฯ ไปแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดอื่น และอาจลามไปทั่วประเทศ ซึ่งการระบาดครั้งนี้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เพราะเป็นสายพันธุ์อังกฤษที่มีลักษณะที่ระบาดรวดเร็ว  การติดเชื้อรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตสูง 


นอกจากนี้การที่ภาครัฐเริ่มออกมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาด ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวและใช้จ่ายสงกรานต์ลดลง แม้มีแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ส่วนเม็ดเงินกระตุ้น การจับจ่ายใช้สอยเริ่มจำกัด เพราะที่ผ่านมา ใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทแล้ว 


ทั้งนี้เห็นว่ารัฐบาลควรจะกู้เงินเพิ่มเติม  2.4 ล้านล้านบาท เพื่อใช้แก้ไขปัญหาระยะสั้นในการระบาดของการแพร่ระบาดโควิด  และรองรับการลงทุนระยะยาวที่ต้องเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันหลังโควิคลี่คลาย  โดยมองว่าเงินกู้ 4 แสนล้านล้านบาทในระยะสั้นควรนำมารองรับการระบาดของโควิดระลอกใหม่  ด้วยการเยียวยากลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เช่น ร้านค้า หาบเร่ และแผงลอย   มีประมาณ 30 ล้านคน สำหรับวงเงินกู้อีก 2 ล้านล้านบาทนั้น ควรนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพิ่มการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหลังโควิดคลี่คลาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ   


ส่วนการกู้เงินเพิ่มเติมเชื่อว่าไม่กระทบบระดับหนี้สาธารณะและกรอบวินัยการเงินการคลังที่กำหนดไว้ที่ 60% ของจีดีพี   เนื่องจากระดับหนี้สาธารณะต่ำมาก และเกณฑ์นี้ปรับได้ตามความเหมาะสม   ดังนั้นการก่อหนี้ส่วนที่จำเป็นและรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม  การกู้เงินอยากให้รัฐตัดสินใจบนพื้นฐาน ความจำเป็นของประเทศในอนาคตมากกว่าเงื่อนไขทางการเมือง และกล้าตัดสินใจเพื่อให้มีงบประมาณเพียงพอแก้ปัญหาโควิดและวางแผนลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

           

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง