รีเซต

กต. ประสานญี่ปุ่นหารือปมคนไทยสบช่องฟรีวีซ่า ‘ลักลอบทำงาน’

กต. ประสานญี่ปุ่นหารือปมคนไทยสบช่องฟรีวีซ่า ‘ลักลอบทำงาน’
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2567 ( 09:09 )
18
กต. ประสานญี่ปุ่นหารือปมคนไทยสบช่องฟรีวีซ่า ‘ลักลอบทำงาน’

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีประเทศญี่ปุ่น ส่งสัญญาณในการทบทวนมาตรการฟรีวีซ่าไทย หลังนักท่องเที่ยวลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ว่า ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูตญี่ปุ่นแล้ว โดยได้อธิบายว่าต้องแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยที่ไปแล้วอยู่ตามกำหนด ซึ่งมีประมาณเกือบล้านคนต่อปี ซึ่งทางญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญ และอีกกลุ่มคือ กลุ่มที่ทางญี่ปุ่นนำข้อมูลไปพิจารณาป้องกันไม่ให้คนอยู่เกินกำหนด


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งทราบว่าท่านกำลังจะไปญี่ปุ่น หลังจากนี้ก็คงต้องคุยกันว่าจะมีวิธีการอย่างไร ในการช่วยเหลือแรงงานไทยที่ทำงานที่ญี่ปุ่นจริงๆ เพื่อที่จะได้ไปอย่างถูกกฎหมาย และได้รับสวัสดิการ


สำหรับการทบทวนวีซ่า ที่จริงแล้วมีการพิจารณาทุก 3 ปี เหมือนกับที่เราทำฟรีวีซ่าให้กับประเทศต่าง ๆ ที่ทุก ๆ 3 ปี จะต้องกลับมาพิจารณาเรื่องความคุ้มค่า และปัญหาต่างๆ เพื่อที่จะได้คุยกับทางประเทศนั้นๆ ว่าจะมีการพัฒนาร่วมกันอย่างไร และมีอะไรที่ต้องจัดการบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ


ส่วนกรณีที่สถานทูตไทยที่ประเทศญี่ปุ่น เคยออกประกาศเตือนแรงงานไทยที่ยังลักลอบอยู่เกินกำหนด จะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ต้องเอาข้อมูลมาดูกันว่ามีกลุ่มไหนเสี่ยงบ้าง แต่เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล จึงต้องค่อย ๆ พิจารณาว่าจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ กรณีของประเทศญี่ปุ่นมีความแตกต่างจากกรณีแรงงานที่ลักลอบทำงานในเกาหลีใต้


ขณะที่ฟรีวีซ่าประเทศฟินแลนด์ สำหรับแรงงานไทยที่เข้าไปเก็บเบอร์รีนั้น นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ฟินแลนด์ไม่ใช่ฟรีวีซ่า แต่เป็นการที่คนไทยเข้าไปเก็บเกี่ยวเบอร์รี และด้วยความที่ประเทศฟินแลนด์ไม่ได้มีเรื่องของวีซ่าแรงงานกับไทย ทำให้แรงงานไทยเข้าไปโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว จึงไม่มีเรื่องสิทธิการคุ้มครองแรงงาน และมีเรื่องของการโดนหลอกเข้าไปด้วย ซึ่งเรื่องนี้จะต้องคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานต่อว่าจะทำอย่างไร เพราะการที่คนไทยเข้าไปจะต้องได้รับการคุ้มครอง และได้รับสิทธิประโยชน์เท่ากับแรงงานทั่วไป


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง