รีเซต

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นสารวัตร เจอตร.จริงรับสายยังไม่สลด มีขู่กลับ จะส่งลูกน้องมาที่โรงพัก

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นสารวัตร เจอตร.จริงรับสายยังไม่สลด มีขู่กลับ จะส่งลูกน้องมาที่โรงพัก
ข่าวสด
8 พฤษภาคม 2565 ( 14:01 )
127
แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นสารวัตร เจอตร.จริงรับสายยังไม่สลด มีขู่กลับ จะส่งลูกน้องมาที่โรงพัก

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 พ.ค.2565 สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี น.ส.เอ (นามสมมติ) เดินทางเข้าพบเข้าพบ ร.ต.ท.อดิศักดิ์ สอนบัว รองสว.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ เพื่อแจ้งความว่า ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นนายตำรวจ ระดับ สารวัตร ประจำอยู่ที่ สภ.เมืองพะเยา โทรมาหลอกว่า ตนเองมีความเกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมาย ใช้คำพูดข่มขู่ และคุกคาม และขอข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร ไปตรวจสอบ หลังจากให้ข้อมูลไปแล้ว ชายที่อ้างตัวเป็นสารวัตร ได้มีการโทรมาข่มขู่อีก

 

 

โดยขณะที่ น.ส.เอ กำลังเล่าเรื่องราวและปรึกษากับ ร.ต.ท.อดิศักดิ์ อยู่นั้น มีสายโทรเข้ามาผ่านทางทางไลน์ โดยมีการแสดงภาพโปรไฟล์ว่า มาจาก สภ.เมืองพะเยา ขณะนั้น ร.ต.ท.อดิศักดิ์ จึงได้รับสายแทน พบว่าเป็นเสียงผู้ชายอ้างตัวเป็นตำรวจ ระดับสารวัตร ได้บอกว่า มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความ และมี น.ส.เอ เข้าไปเกี่ยวข้องการทำความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน จึงอยากถามเรื่องราว

 

ร.ต.ท.อดิศักดิ์ฯ จึงตอบกลับไปว่า ให้ตรวจสอบดีๆ เพราะจะมีชื่อนามสกุล ของผู้ที่อ้างว่าเป็นสารวัตร ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องหมิ่นประมาทได้ แต่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ถาม ชื่อ นามสกุล ยศ และตำแหน่งของ ร.ต.ท.อดิศักดิ์ฯ ซึ่งก็ได้บอกให้ตนรับแจ้งความผู้เสียหายไป ส่วนทางผู้อ้างตัวเป็นสารวัตรก็บอกว่า จะทำการสืบสวนสอบสวนตามขั้นตอนเอง โดยบอกอีกว่าจะส่งลูกน้องเข้ามาหาตนที่ สภ.บ้านผือ เพื่อดูข้อมูล

 

 

ร.ต.ท.อดิศักดิ์ กล่าวว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์พูดคุยนานมาก และใช้ถ้อยคำน้ำเสียง ที่ฟังแล้วตนจะรู้ว่าไม่ใช่ตำรวจจริง เพราะตำรวจจริงจะไม่มีการโทรมาแบบนี้ เพราะถ้าเป็นการทำตามขั้นตอนของกฎหมาย จะใช้การทำเอกสารหนังสือราชการแจ้งไปยังบุคคลนั้น จะไม่มีการโทรหาแบบนี้ ซึ่งตนก็ใจเย็นในการพูดสนทนา เมื่อตนขอเบอร์ติดต่อกลับ ปลายสายก็ปฏิเสธ บอกว่าไม่จำเป็น เพราะจะรายงานผู้บังคับบัญชาเท่านั้น ซึ่งฝ่ายที่อ้างว่าเป็นสารวัตรก็ใช้ถ่อยคำข่มขู่ตนอีก

 

ส่วนตัวเคยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาหลายครั้ง แต่ละครั้งจะโทรมาไม่นาน เพราะพอรู้ว่าคุยกับตำรวจก็จะตัดสายไป แต่ครั้งนี้ นอกจากจะไม่ว่าสายแล้ว ยังข่มขู่ ไม่เกรงกลัว แถมอ้างยศสารวัตรข่มอีก เชื่อว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน อยากให้ประชาชนที่โดนแก๊งนี้โทรหา อย่าทำตามคำสั่ง หรือรีบโอนเงินเด็ดขาด

 

 

ทั้งนี้ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ ได้ฝากเตือนภัยไปยังประชาชนว่า ถ้ามีใครโทรมาหา ต้องมีสติ เพราะมิจฉาชีพจะออกอุบายว่าไปเกี่ยวข้องเรื่องผิดกฎหมาย มีสิ่งของตกค้าง จะต้องกดหมายเลขต่างๆ หลอกให้สั่งของ เมื่อโอนเงินให้แล้ว กลับเงียบหาย ไม่ได้รับสินค้าตามที่สั่งไว้ ซึ่งอาจทำเป็นขบวนการและสร้างความเดือดร้อนแก่คนทั่วไปได้ อย่ารีบโอนเงินไปให้ ควรตรวจสอบให้ถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ แก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้ เพราะมีผู้เสียหายมาแจ้งความโดนแก๊งคอนเซนเตอร์หลอกที่โรงพักจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง