รีเซต

เร่งซ่อมปล่องเมรุ เจอ 'รางล้อเลื่อนเข็นศพเข้าเผา' พังอีก (คลิป)

เร่งซ่อมปล่องเมรุ เจอ 'รางล้อเลื่อนเข็นศพเข้าเผา' พังอีก (คลิป)
มติชน
23 กรกฎาคม 2564 ( 18:19 )
134
เร่งซ่อมปล่องเมรุ เจอ 'รางล้อเลื่อนเข็นศพเข้าเผา' พังอีก (คลิป)

ข่าววันนี้ 23 ก.ค. พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ หรือ วัดโคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายกุลฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ประเทศไทย นำช่างมาเริ่มซ่อมปล่องเมรุ หลังจากก่อนหน้านี้ทางวัดได้รับเผาศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด -19 มาเป็นศพที่ 11 โดยศพสุดท้ายทำการเผามีน้ำหนักตัวมากถึง 160 กิโลกรัม ประกอบกับเตาเผา และเมรุที่ใช้ถ่านและไม้ฟืนได้ถูกสร้างมานานกว่า 50 ปี แล้ว เมื่อเจอน้ำฝนที่ตกลงมาเจอกับความร้อนทำปฏิกิริยากัน ส่งผลให้ปล่องเมรุเกิดรอยแตกร้าว ช่วงเวลาเผาทำให้เกิดกลุ่มควันลอยออกมาตามรอยร้าว วัดเกรงจะเกิดอันตรายจึงขอชะลอการเผาไประยะหนึ่ง เพื่อเร่งทำการซ่อมแซมให้ใช้การได้

 

นายอุดม หงสาวดี อายุ 60 ปี ช่างซ่อมปล่องเมรุ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เตรียมอุปกรณ์เป็นเหล็ก เพื่อจะขึ้นไปรัดบริเวณรอบปล่อง ตั้งแต่ปล่องด้านล่างถึงด้านบน หลังจากที่เมื่อวานได้ตั้งโครงเหล็กนั่งร้านไว้รอบปล่องเมรุแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องนำเหล็กแผ่นขึ้นไปรัดไว้ที่ปล่องเมรุ เป็นช่วง ๆ รวม 9 ช่วง ห่างกันแต่ละช่วงประมาณ 1.50 เมตร ถึงบริเวณยอด ตรงข้างบนก็ต้องทำหลังคาใหม่เพราะน้ำเข้าไปเข้าใน จำเป็นต้องทำเพิ่มต่างหาก จากนั้นก็จะใช้ปูนซ่อมแซมจุดที่แตกร้าวที่มีอยู่หลายจุด น่าจะประมาณ 1 อาทิตย์แล้วเสร็จ ช่วงระหว่างซ่อมอยู่ ก็สามารถเผาศพได้ เนื่องจากได้นำเหล็กมารัดบริเวณที่มีรอยร้าวแล้ว ขณะที่วันนี้ได้รับการติดต่อจากญาติจะนำศพผู้ติดเชื้อโควิด -19 มาเผาที่วัดด้วย ซึ่งก็สามารถดำเนินการเผาศพได้ ส่วนที่ซ่อมก็ซ่อม ไป

 

นอกจากนี้ยังมีรถรางล้อเลื่อนเข็นศพเข้าเตาเผา ซึ่งใช้มาเป็นหลายสิบปีแล้ว เกิดการชำรุดจากการแบกรับน้ำหนักของแต่ละศพที่มีน้ำหนักตัวมาก ล่าสุดต้องเข็นศพผู้ติดเชื้อโควิดหนักถึง 160 กิโลกรัม เข้าไปในเตาเผา ทำให้สภาพล้อแตกปริ เหล็กเป็นสนิมเกิดจากความร้อน เนื่องจากต้องเข็นศพเข้าเตาเผาบ่อย ช่วงนี้ทางวัดได้นำไม้ฟืนและถ่านมาเตรียมรอเพราะเป็นเตาเผาแบบโบราณ

 

น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากเจ้าอาวาสวัดโคกหม้อมาแล้วเรื่องเตาเผาศพ รุ่นโบราณ เริ่มมีการเสื่อมโทรม ซึ่งตนได้ประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และเป็นนโยบายของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ที่จะดูแลและมีเงินอุดหนุนให้กับวัดในการสร้างเตาเผาศพไร้มลพิษนั้น ตอนนี้วัดโคกหม้อได้รับเงินอุดหนุนมาแล้ว ยอดเงิน 1.2 ล้านบาท แต่ตอนนี้เตาเผาศพไร้มลพิษทราบว่า มีเรื่องของโครงสร้างด้วย ทำให้เงินอุดหนุนของพศ.นำมาให้วัดในงบประมาณปี 2564 มาในจำนวนอาจจะไม่เพียงพอ ก่อนหน้าที่จะมีโควิด มีการจะทำผ้าป่า แต่พอมีสถานการณ์โควิดเข้ามาระบาด ทางวัดไม่ได้จัดงาน แต่ยังจะรับแรงศรัทธาจากประชาชน เพราะตอนนี้ที่วัดโคกหม้อมีเตาเผาศพแบบธรรมดา อนาคตหากมีเตาเผาไร้มลพิษแล้วก็คงเป็นการเผา 2 ระบบคู่กัน ถือเป็นการบริการประชาชนในพื้นที่ ซึ่งวัดมีมาตรการด้านความปลอดภัยโดยเทศบาลตำบลหลักเมือง นำเจ้าหน้าที่มาฉีดพ่นฆ่าเชื้อบริเวณเตาเผา มีชุด PPE ให้สวมใส่ช่วงระหว่างการเผาศพผู้ติดเชื้อด้วยทั้งก่อนและหลังการเผาอย่างปลอดภัยตามมาตรการที่เข้มข้น

 

พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดโคกหม้อ กล่าวว่า ญาติของผู้เสียชีวิต สามารถมาแจ้งความประสงค์ได้ ทางวัดจัดพิธีเผาศพให้ มีโลงให้ฟรีไม่คิดค่าบริการใด ๆ สำหรับศพไร้ญาติ หรือ ผู้ยากไร้ด้วย เพราะเรื่องศพไร้ญาติได้ทำมานานแล้ว จะมีกองทุนของวัดดูแลอยู่ ที่ไหนไม่มีโลงก็มารับที่วัดได้ เพราะมีญาติโยมบริจาคมาให้วัด ช่วงที่ผ่านมามีบริจาคให้มา 30 โลง ผู้ติดเชื้อโควิดถ้าไม่มีโลงก็ให้มารับที่วัดไปใส่ร่างผู้เสียชีวิตแล้วนำมาเผาที่วัดได้ฟรี

 

สำหรับผู้ที่ใจบุญ อยากจะร่วมสมทบทุนสร้างปล่องเมรุ และรางล้อเลื่อนเข็นนำศพเข้าเตาเผา ก็สามารถบริจาคได้ที่บัญชีของวัดศิริเจริญเนินหม้อ ธนาคารกรุงเทพฯ เลขที่ 4227142371 หรือ โทรได้ที่หมายเลข 083 – 0646464

 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง