รีเซต

เดินทางสงกรานต์ ใช้ห้องน้ำสาธารณะอย่างไร?ให้ปลอดภัยจากโควิด

เดินทางสงกรานต์ ใช้ห้องน้ำสาธารณะอย่างไร?ให้ปลอดภัยจากโควิด
TrueID
16 เมษายน 2564 ( 09:57 )
325
เดินทางสงกรานต์ ใช้ห้องน้ำสาธารณะอย่างไร?ให้ปลอดภัยจากโควิด

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย "วันสงกรานต์" มีพี่น้องชาวไทยจำนวนมาก เดินทางกลับไปยังถิ่นฐานเพื่อร่วมพิธีอันดีงาม การใช้ห้องน้ำสาธารณะตามสถานที่ต่าง ๆ คงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19สถานการณ์โควิด 19 ล่าสุด ที่เริ่มกลับมาหนักหน่วงอีกครั้ง การเข้าห้องน้ำสาธารณะให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อ อาจกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องหันกลับมาใส่ใจมากขึ้น  วันนี้ trueID มีวิธีใช้ห้องน้ำสาธารณะอย่างไร?ให้ปลอดภัยจากโควิด มาให้ทุกท่านได้ปฏิบัติกัน

 

 

ทำไมการใช้ห้องน้ำสาธารณะจึงเสี่ยงต่อการติดโควิด

 

หลายการศึกษาได้ยืนยันการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในอุจจาระของผู้ป่วย จึงนำมาซึ่งการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการติดต่อผ่านการปนเปื้อนทางอุจจาระ เช่น การรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด หรือล้างมือไม่สะอาดหลังเข้าห้องน้ำ และนำอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าปากโดยไม่ตั้งใจ

 

ถึงแม้ว่าโครงสร้างของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ รวมถึงไวรัสโคโรนา 2019 จะไม่ได้ทนทานต่อกรดในกระเพาะอาหารอย่างเชื้อไวรัสกลุ่ม Ronovirus (เชื้อไวรัสสาเหตุของอาหารเป็นพิษ) แต่มีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะสามารถอยู่ในทางเดินอาหารได้ถ้าเชื้อไวรัสนั้นถูกห่อหุ้มด้วยเมือก

 

ทำให้เชื้อถูกส่งผ่านจากทางเดินอาหารส่วนต้นไปถึงส่วนปลายได้ และเมื่อผู้ป่วยติดเชื้อได้ใช้ห้องน้ำสาธารณะ เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อาจฟุ้งกระจายเมื่อกดชักโครกได้

 

จากงานวิจัยของ Ji-Xiang Wang นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัย Yangzhou University จากประเทศจีน พบว่าการกดชักโครกทำให้ของเหลวในโถสุขภัณฑ์ถูกดันเข้าสู่ท่อน้ำเสียอย่างรวดเร็ว และเกิดแรงหมุนวนสะท้อนกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดละอองฟุ้งขึ้นด้านบนเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ถึงนาที

 

ซึ่งความฟุ้งขึ้นอยู่กับปริมาณของเหลวในโถสุขภัณฑ์ หากมีของเหลวมาก ละอองอาจลอยสูงมานอกโถได้ถึง 3 ฟุต ละอองเหล่านี้อาจเกาะตามสุขภัณฑ์และผนังห้องน้ำ ทำให้เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ

 

 

วิธีลดการแพร่กระจายเชื้อหรือป้องกันตนเอง

 

  • สวมหน้ากากอนามัยแม้ว่าจะอยู่ในห้องน้ำ

 

  • ปิดฝาโถสุขภัณฑ์ก่อนกดชักโครก

 

  • ทำความสะอาดอุปกรณ์และบริเวณต่าง ๆ ในห้องน้ำอยู่เสมอ

 

  • ล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาดหลังการใช้ห้องน้ำทุกครั้ง

 

 

พฤติกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติให้คุ้นเคย เพราะการรักษาสุขอนามัยที่ดีจะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 และเชื้อก่อโรคอื่น ๆ ได้อีกด้วย

 

 

ข้อมูล : สกสว.

รูปภาพโดย ฟอร์ม PxHere

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง