รีเซต

กมว.เล็งถอนตั๋ว 'ผอ.ร.ร.' ละเลยครูอนาจารเด็ก สพฐ.สั่งสอบเอี่ยว-ละเลย

กมว.เล็งถอนตั๋ว 'ผอ.ร.ร.' ละเลยครูอนาจารเด็ก สพฐ.สั่งสอบเอี่ยว-ละเลย
มติชน
12 พฤษภาคม 2563 ( 13:59 )
147
กมว.เล็งถอนตั๋ว 'ผอ.ร.ร.' ละเลยครูอนาจารเด็ก สพฐ.สั่งสอบเอี่ยว-ละเลย
 

กมว.เล็งถอนตั๋วผอ.ร.ร.ละเลยครูอนาจารเด็ก ส่งหนังสือตัดเตือนครูให้กำลังใจ สพฐ.สั่งสอบด้วยฐานเอี่ยว-ละเลย ปล่อยกลุ่มครู พร้อมพวกโทรมเด็ก

 

จากกรณีเกิดเหตุครู 5 คน และศิษย์เก่ารุ่นพี่ 2 คน ในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.มุกดาหาร ข่มขืนนักเรียนหญิง ม.2 อายุ 14 ปี และนักเรียนหญิง ม.4 ซึ่งเป็นศิษย์ในโรงเรียนดังกล่าว พร้อมถ่ายคลิปเก็บไว้ ซึ่งก่อเหตุนานนับปีจนกระทั่งยายของนักเรียน ม.2 รู้ความจริงจึงพาหลานเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ผึ่งแดด จ.มุกดาหาร โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สั่งการให้ครูทั้ง 5 ราย ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมทั้งตั้งกรรมการสอบวินัยอย่างร้ายแรง  ขณะที่มีเสียงเรียกร้องให้เอาผิดผู้อำนวยการโรงเรียน ในฐานะผู้กำกับดูแลแต่กลับปล่อยให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนั้น

 

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม นายเอกชัย  กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า   การประชุมกมว. วันที่ 15 พฤษภาคมนี้จะเสนอเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 5 รายที่กระทำอนาจารเด็ก รวมทั้งตั้งกรรมการสอบให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชานั้น ก็อาจต้องพิจารณาความผิดจรรยาบรรณด้วย หากมีข้อมูลว่า รู้แล้วไม่ดำเนินการแก้ไข เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนจะได้รับโทษอย่างไรบ้างนั้น ต้องหารือรายละเอียด ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า กรณีผู้อำนวยการโรงเรียน รู้ข้อมูล  แล้วไม่ดำเนินการแก้ปัญหา ไม่ว่าเด็กจะสมยอมหรือไม่ ก็ถือว่ามีความผิด ควรต้องเพิกถอนใบอนุญาตฯ ให้เห็นว่า ผู้บริหารที่ไม่ทำหน้าที่กำกับดูแลโรงเรียนให้สามารถจัดการศึกษาที่มีคุณภาพได้ ก็ไม่สมควรเป็นผู้บริหารอีก

 

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า สำหรับครูที่ออกมาโพสต์ให้กำลังใจกลุ่มครู 5 รายที่ทำอนาจารเด็กนั้น จะเสนอให้ที่ประชุมกมว. พิจารณา ทำหนังสือตักเตือน เพราะถือว่า กระทำเรื่องไม่เหมาะสม ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อจรรยาบรรณวิชาชีพครู ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องหาข้อมูล เพราะมีหลักฐาน ผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ อยู่แล้ว

 

นายอำนาจ  วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ อย่างเช่น รับรู้ว่ามีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น แต่ไม่ดำเนินการแก้ไข กรณีนี้ถือว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนจะมีโทษสถานใดนั้นยังตอบไม่ได้ ส่วนกลุ่มครูที่มาให้กำลังใจนั้น   ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นถือว่า ผิดจรรยาบรรณครูอย่างร้ายแรง สังคมให้ความสนใจ  แต่ก็เป็นไปได้ว่า ทำไปด้วยความสนิทสนมส่วนตัว  ซึ่งคงไม่สามารถทำอะไรได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง