รีเซต

90 ปีผ่านไป! ในที่สุดก็ได้มีวิดีโอที่เห็นสีของ “เสือทัสมาเนีย” ชัด ๆ เป็นครั้งแรก!

90 ปีผ่านไป! ในที่สุดก็ได้มีวิดีโอที่เห็นสีของ “เสือทัสมาเนีย” ชัด ๆ เป็นครั้งแรก!
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2564 ( 22:08 )
288
90 ปีผ่านไป! ในที่สุดก็ได้มีวิดีโอที่เห็นสีของ “เสือทัสมาเนีย” ชัด ๆ เป็นครั้งแรก!

หลังจากที่โลดแล่นอยู่ในวิดีโอขาวดำมาตั้งแต่ปี 1933 ในที่สุดเราก็จะได้เห็นสีสันที่แท้จริงของเสือทัสมาเนีย (หรือไทลาซีน) ที่สูญพันธ์ไปแล้วกว่า 90 ปีด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการคืนชีพกลับมาครั้งนี้ไม่ได้มาแค่สีสันที่สวยงาม แต่ยังมาพร้อมความชัดกว่าเดิมอีกด้วย

จากข้อมูลของ National Geographic เสือทัสมาเนีย หรือไทลาซีน เป็นสัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใกล้เคียงกับหมาป่า มันมีจุดเด่นคือเป็นเสือที่มีกระเป๋าหน้าท้องและลายพาดกลอนบริเวณด้านหลัง เดิมเสือทัสมาเนียมีถิ่นอาศัยอยู่ที่รัฐแทสเมเนีย ประเทศออสเตรเลีย ก่อนที่จะถูกมนุษย์ไล่ล่าจนกระทั่งในที่สุดพวกมันก็สูญพันธุ์ไปในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 โดยเสือทัสมาเนียตัวสุดท้ายที่มนุษย์ได้รู้จักมีชื่อว่า Benjamin ซึ่งเรามักเห็นมันจากวิดีโอขาวดำที่ถ่ายทำไว้ก่อนที่มันจะเสียชีวิตในสวนสัตว์โฮบาร์ตในปี 1936 นับเป็นเวลาเกือบ 90 ปีมาแล้ว

ในยุคที่สื่อภาพและวิดีโอยังคงเป็นสีขาวดำ การจะจินตนาการว่าสิ่งที่อยู่ในภาพนั้นมีสีอะไรกันแน่คงเป็นเรื่องที่ยาก แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราสามารถแต้มสีสันให้ภาพและวิดีโอเก่า ๆ มีสันสวยงามขึ้นมาได้ โดยเจ้า Benjamin จะได้กลับมามีชีวิตโลดแล่นบนจอภาพอีกครั้ง ด้วยฝีมือของทีมงาน National Film and Sound Archive (NFSA) จากประเทศออสเตรเลียที่ได้ปรับแต่งฟุตเทจขาวดำบางส่วนให้กลายเป็นสีสันสวยงาม 

กระบวนการคืนสีสันให้เจ้าเสือทัสมาเนียเริ่มจากการสแกนต้นฉบับแบบ 4K ของต้นฉบับ ซึ่งตัวต้นฉบับเป็นวิดีโอแบบเนกาทีฟ 33 มม. ความยาว 77 วินาที ถ่ายโดยนักธรรมชาติวิทยา David Fley ในปี 1933 และเนื่องจากไม่มีใครเคยเห็นสีที่แท้จริงของเสือทัสมาเนียมาก่อน Samuel François-Steininger และทีมของเขาจึงใช้วิธีศึกษาตัวอย่างที่เก็บรักษาไว้ในคอลเล็กชันของพิพิธภัณฑ์ ภาพสเก็ตช์ ภาพวาดทั่วไป ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์ และคำอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษรในช่วงเวลานั้น รวมถึงใช้การเรนเดอร์ 3 มิติเข้าช่วยในการสร้างสีสันที่สมจริงที่สุดให้กับเจ้าเสือทัสมาเนีย ใช้เวลามากกว่า 200 ชั่วโมงจนได้เป็นวิดีโอที่เราได้เห็นกัน และทำให้เราได้รู้ว่าแท้จริงเสือทัสมาเนีย (thylacine) มีขนสีแทนน้ำตาลอมส้ม และมีลายพาดกลอนสีน้ำตาลบริเวณด้านหลังจรดหางที่เป็นสีเข้มนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

ngthai

newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง