รีเซต

สหรัฐฯออกมายืนยันแล้ว! วัตถุปริศนาที่ยิงตกใช่ "มนุษย์ต่างดาว" หรือไม่?

สหรัฐฯออกมายืนยันแล้ว! วัตถุปริศนาที่ยิงตกใช่ "มนุษย์ต่างดาว" หรือไม่?
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2566 ( 11:10 )
83
สหรัฐฯออกมายืนยันแล้ว! วัตถุปริศนาที่ยิงตกใช่ "มนุษย์ต่างดาว" หรือไม่?

ทางการสหรัฐฯออกมายืนยันแล้ว! วัตถุปริศนาที่ยิงตกมาจากท้องฟ้า ไม่มีข้อบ่งชี้เรื่องมนุษย์ต่างดาว หรือกิจกรรมจากนอกโลก 

ยังคงเป็นที่จับตากันอย่างต่อเนื่องว่า วัตถุต้องสงสัยที่สหรัฐฯยิงร่วงลงมาจากท้องฟ้าสามครั้งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นคืออะไร ท่ามกลางการคาดการณ์ต่างๆ นานาถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับยานต่างดาว 

คารีน ฌ็อง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ไม่มีข้อบ่งชี้เรื่องมนุษย์ต่างดาว หรือกิจกรรมจากนอกโลก หลังจากที่สหรัฐฯยิงวัตถุปริศนาในน่านฟ้าอเมริกาเหนือไปหลายครั้งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

คำกล่าวของโฆษกทำเนียบขาวถือเป็นการกลับลำของรัฐบาลสหรัฐฯ เนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพอากาศสหรัฐฯ กล่าวว่า เขายังไม่ตัดประเด็นมนุษย์ต่างดาวหรือประเด็นใดๆ ออก

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการของสหรัฐฯ แถลงเรื่องดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ยิงวัตถุต้องสงสัยร่วงจากท้องฟ้าสามครั้งติดกันในช่วงสุดสัปดาห์ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่รัฐอะแลสกา ดินแดนยูคอนของแคนาดา และที่รัฐมิชิแกน  หลังจากก่อนหน้านี้ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่สหรัฐฯยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์ แคโรไลนา จึงทำให้สหรัฐฯเฝ้าระวังทางอากาศเข้มข้นข้น

อย่างไรก็ตาม ที่มาของวัตถุต้องสงสัยที่ลอยบนอากาศนั้น มักเป็นหัวข้อที่ชาวอเมริกันสนใจและมักมีการคาดเดามากมายในสหรัฐฯอยู่แล้ว โดยผลสำรวจของอิปซอสในปี 2020 เคยเผยว่า ชาวอเมริกันเกือบครั้ง เชื่อว่า มนุษย์ต่างดาวมีจริงและเคยมาเยือนโลกแล้ว

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวหลายคน ต่างออกมาตัดความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ เช่น นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าชาวอเมริกันจะต้องมากังวลอะไรเกี่ยวกับเรื่องมนุษย์ต่างดาวที่เกี่ยวข้องกับยานบินเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม เคอร์บีย์ยอมรับว่า มีความแตกต่างระหว่างบอลลูนสอดแนมของจีน กับวัตถุต้องสงสัยที่พบในสามครั้งหลัง โดยวัตถุต้องสงสัยนั้นไม่ได้เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อประชาชนบนภาคพื้นดิน แต่สหรัฐฯต้องยิงร่วงลงมา เพื่อปกป้องความมั่นคง ผลประโยชน์ของชาติ และความปลอดภัยของการบิน

เคอร์บีย์ กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่กำลังเก็บกู้ซากชิ้นส่วนในบริเวณที่ยานตกไป แต่ที่อะแลสกาและแคนาดานั้น เหตุการณ์เกิดในพื้นที่ห่างไกล จึงยากต่อการค้นพบในสภาพอากาศของฤดูหนาวเช่นนี้ ในชิ้นส่วนของยานแปดเหลี่ยมที่ตกในรัฐมิชิแกนนั้น ตกไปในน้ำลึกของทะเลสาบฮูรอน

ทั้งนี้ เหตุการณ์พบ UFO หรือ unidentified flying objects (วัตถุบินไม่สามารถระบุได้) บนท้องฟ้าสหรัฐฯหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังเกิดขึ้นในช่วงที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กลับมาผลักดันให้มีการสอบสวนการพบเห็น UFOs โดยทางการสหรัฐฯได้มีการใช้ชื่อเรียกใหม่ว่า "ปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้" (unidentified aerial phenomena หรือ UAP) 

ที่ผ่านมา ความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯในการสอบสวนวัตถุที่ไม่ปกติและไม่สามารถระบุได้ว่าคืออะไร ไม่ว่าจะเป็นในอวกาศ ท้องฟ้า หรือใต้นำ ได้นำไปสู่การสอบสวนรายงานหลายร้อยฉบับ

รายงานฉบับหนึ่งของรัฐบาลสหรัฐฯที่ออกมาในเดือนมิถุนายนปี 2021 ยังไม่ได้ตัดประเด็นการพบปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้ที่มาจากนอกโลก 144 ครั้ง

รายงานฉบับดังกล่าว ยังถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญด้วย หลังกองทัพสหรัฐฯ เบนความสนใจและไม่ให้ค่ากับรายงานการพบเห็นวัตถุบินที่ระบุไม่ได้ และจานบิน ตั้งแต่ปี 1940

นอกจากนี้ ยังพบว่าไม่มีสัญญาการสื่อสารจากวัตถุดังกล่าว และไม่พบศักยภาพในการขับเคลื่อน ตลอดจนไม่มีคนขับ



ภาพจาก TNN ช่อง 16 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง