รีเซต

ลดโทษผู้ต้องขัง เปิดเงื่อนไข 7 ข้อ เป็นเหตุบรรเทาโทษได้ตามกฎหมาย

ลดโทษผู้ต้องขัง เปิดเงื่อนไข 7 ข้อ เป็นเหตุบรรเทาโทษได้ตามกฎหมาย
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2565 ( 13:16 )
82
ลดโทษผู้ต้องขัง เปิดเงื่อนไข 7 ข้อ เป็นเหตุบรรเทาโทษได้ตามกฎหมาย

เคยสงสัยไหม ทำไมผู้ต้องขังบางรายถึงได้สิทธิลดโทษหรือบรรเทาโทษ วันนี้ สำนักงานกิจการยุติธรรม คลายข้อสงสัย 7 ประเภทในการลดโทษ มีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

"เหตุลดโทษ" หรือ "เหตุบรรเทาโทษ" ตามมาตรา 78 ประมวลกฎหมายอาญา ระบุไว้ว่า "เมื่อปรากฏว่ามีเหตุบรรเทาโทษ ไม่ว่าจะได้มีการเพิ่มหรือการลดโทษตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายนี้หรือกฎหมายอื่นแล้วหรือไม่ ถ้าศาลเห็นสมควร จะลดโทษไม่เกินกึ่งหนึ่งของโทษที่จะลงแก่ผู้กระทำความผิดนั้นก็ได้

เหตุบรรเทาโทษนั้น ได้แก่ ผู้กระทำความผิดเป็นผู้โฉดเขลาเบาปัญญา ตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส มีคุณความดีมาแต่ก่อน รู้สึกความผิดและพยายามบรรเทาผลร้ายแห่งความผิดนั้น ลุแก่โทษต่อเจ้าพนักงานหรือให้ความรู้แก่ศาลอันเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา หรือเหตุอื่นที่ศาลเห็นว่ามีลักษณะทำนองเดียวกัน"

เปิดเงื่อนไข 7 ประเภท เป็นเหตุบรรเทาโทษตามกฎหมาย

1. เป็นผู้โฉดเขลาเบาปัญญา

2. เป็นผู้ตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส

3. มีคุณความดีมาแต่ก่อน

4. รู้สึกความผิดและพยายามบรรเทาผลร้ายแห่งความผิดนั้น

5. ลุแก่โทษต่อเจ้าพนักงาน

6. ให้ความรู้แก่ศาลเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา

7. เหตุอื่น ๆ ในลักษณะทำนองเดียวกัน

นอกจากที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว ก็ยังมีเหตุอื่น ๆ อีก เช่น อายุน้อย บันดาลโทสะ จำเป็นหรือป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ โดยลดโทษได้ไม่เกินกึ่งหนึ่งของโทษที่จะลงแม้มีเหตุบรรเทาโทษหลายประการ ตามมาตรา 78 แต่ศาลสามารถลดให้ได้รวมกันเพียงหนเดียว

และถึงแม้จะมีเหตุบรรเทาโทษ แต่หากศาลพิจารณาตามพฤติการณ์และข้อเท็จจริงแล้วมีความเห็นว่า ไม่สมควรลดโทษให้ ศาลก็อาจไม่ลดโทษให้ตามเหตุบรรเทาโทษก็ได้.


ข้อมูลจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง