รีเซต

สื่อเมียนมา: 'อูวินมยิน-อองซานซูจี' ได้ลดโทษคุมขังเหลือ 2 ปี

สื่อเมียนมา: 'อูวินมยิน-อองซานซูจี' ได้ลดโทษคุมขังเหลือ 2 ปี
Xinhua
7 ธันวาคม 2564 ( 11:41 )
81
สื่อเมียนมา: 'อูวินมยิน-อองซานซูจี' ได้ลดโทษคุมขังเหลือ 2 ปี

ย่างกุ้ง, 7 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (6 ธ.ค.) สื่อทางการเมียนมารายงานว่า อูวินมยิน ประธานาธิบดีเมียนมา และอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งถูกควบคุมตัวทั้งสองคนตั้งแต่ต้นปีนี้ ได้รับการลดโทษจำคุกเหลือ 2 ปี จาก 4 ปี ภายใต้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 401 (1) โดยจะยังคงถูกคุมขังต่อไปในสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย

 

อูวินมยิน และอองซานซูจี ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี เมื่อเช้าวันจันทร์ (6 ธ.ค.) เนื่องจากมีความผิดฐานยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 505 (บี) และการฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ

 

หลังจากทั้งสอง ตลอดจนเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ถูกทหารเข้าควบคุมตัวเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศ อำนาจรัฐของเมียนมาถูกถ่ายโอนให้พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา

 

ตั้งแต่อองซานซูจีถูกคุมขัง เธอถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด 11 กระทง อาทิ ละเมิดพระราชบัญญัติความลับของทางการ (Official Secrets Act) ซึ่งจะมีการพิจารณาความผิดกระทงต่างๆ ต่อไป ส่วนอูวินมยินถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ

กองทัพเมียนมาระบุว่ามีการทุจริตการลงคะแนนเสียงครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยได้ครองที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภา

ทั้งนี้ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยได้ที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2015 และเริ่มดำรงตำแหน่งรัฐบาลเมียนมาตั้งแต่ปี 2016 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2021

ข่าวที่เกี่ยวข้อง