รีเซต

รีวิวเกม Valis The Fantasm Soldier Collection II รวมฮิตอัศวินสาวแห่งยุค 80S

รีวิวเกม Valis The Fantasm Soldier Collection II รวมฮิตอัศวินสาวแห่งยุค 80S
แบไต๋
19 ตุลาคม 2565 ( 13:24 )
41
รีวิวเกม Valis The Fantasm Soldier Collection II รวมฮิตอัศวินสาวแห่งยุค 80S

หลังจากประสบความสำเร็จพอตัวสำหรับเกมรวมฮิต Valis The Fantasm Soldier Collection ภาคแรกบน Nintendo Switch ที่เป็นการรวมฮิตเกมแอ็กชัน 2 มิติในตำนานแห่งยุค 80S-90S เอามาขายใหม่แบบไม่ได้ปรับแต่งอะไรแต่มันเป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่แฟน ๆ คิดถึงมาตลอดหลายสิบปีทำให้มันยังพอขายได้จนมีการเข็นภาคต่อออกมา

โดยเกม Valis The Fantasm Soldier Collection II ยังคงออกเฉพาะบน Nintendo Switch เหมือนเดิมโดยจะวางขายแบบดาวน์โหลด แต่จะมีการวางขายแบบตลับเกมพร้อมโมเดลชุดพิเศษด้วยแต่ราคาค่อนข้างสูง และการกลับมาครั้งที่ 2 จะมาพร้อมกับเกม Valis IV (PC Engine), Syd of Valis (Mega Drive), Valis: The Fantasm Soldier (Mega Drive), และ Valis: The Fantasm Soldier (MSX) มากกว่ารวมฮิตครั้งแรก 1 เกม

กราฟิกเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

เนื่องจากมันเป็นการขุดเอาของเก่ามาขายใหม่ ทำให้ผู้สร้างแทบไม่ได้ปรับเปลี่ยนกราฟิกในเกมของทั้ง 4 ภาคที่ใส่เข้ามาเลย นอกจากการใส่โหมดปรับสัดส่วนของเกมให้เข้ากับหน้าจอที่ปรับได้ 3 รูปแบบ แต่แนะนำให้ใช้แบบ 4:3 แบบหน้าจอ CRT สมัยก่อนดีกว่าเพราะแบบ 16:9 นั้นมันเป็นการยืดหน้าจอทำให้สัดส่วนเพี้ยนไปมาก อย่างไรก็ตามแม้จะดูเชยแต่เนื่องจากต้นฉบับมีคัตซีนใส่เข้ามาเกือบทุกภาค ทำให้การเล่าเรื่องพอจะมีอะไรให้ดูบ้าง

กราฟิกทั้งหมดเป็นพิเซลแบบ 16Bit ซึ่งยังพอจะดูได้ไม่เชยจนเกินไปเพราะแนวทางย้อนยุคทุกวันนี้ก็ใช้กราฟิกประมาณนี้ มีเพียงภาคบน MSX แบบ 8Bit ที่บอกตรง ๆ ว่าดูแย่กว่ากราฟิกสมัยแฟมิคอมเสียอีก ส่วนเพลงประกอบก็ยกของเดิมมาทั้งหมด แต่ในภาค Valis IV ที่ออกบน PC Engine มีคุณภาพสูงเพราะใช้ CD เป็นสื่อแถมยังมีเสียงพากย์ด้วย แต่โดยรวมมันคือของเก่าจากยุค 80-90S มาขายใหม่ถ้าผู้เล่นเข้าใจแนวทางก็ไม่ได้ดูแย่อะไร

โหมดพิเศษเพิ่มเติม

ในการเอามาขายใหม่ก็ต้องมีการใส่โหมดเพิ่มที่ช่วยให้การเล่นสะดวกตามยุคสมัย ที่ใน Valis The Fantasm Soldier Collection II ก็เพิ่มเมนูที่ทำให้เราสามารถ Save ได้ตลอดเวลา แต่น่าเสียดายไม่ได้ใส่โหมดย้อนเวลามาให้ด้วย ทำให้เวลาพลาดก็ต้องกดไปเมนูเพื่อโหลด Save ทำให้เสียเงลา และส่วนเสริมที่ยังมีเหมือนเดิมคือการโชว์ภาพหน้าปกเกมแต่ละภาคและใส่เพลงประกอบมาให้ฟังเพลิน ๆ ด้วย และสำหรับคนที่อยากชมคัตซีนและฉากจบก็มีโหมดที่รวมมาให้เราดูเลย ทำให้ไม่ต้องนั่งเล่นจนจบก็ได้

Valis IV

สำหรับ Valis IV อาจจะเรียกได้ว่า ภาคหลักเกมสุดท้ายก็ว่าได้ โดยเกมที่เอามารวมฮิตขายใหม่ จะเป็นการหยิบเอาบน PC Engine CD-Rom มาทำให้มันเป็นเวอร์ชันที่ดีที่สุด แม้ว่ากราฟิกอาจจะไม่โดดเด่นนัก แต่ในส่วนของเสียงประกอบคือจุดเด่นเพราะมันเป็นภาคเดียวที่มีเสียงพากย์ของตัวละคร และคัตซีนก็มีคุณภาพสูงและยาวกกว่าภาคอื่นด้วย

ส่วนอีกจุดเด่นคือเกมเพลย์ที่ค่อนข้างพัฒนาให้เล่นได้สนุกแม้จะผ่านมาหลายปีแล้ว แม้ว่ามันจะเป็นแอ็กชัน 2 มิติ แต่ก็มาพร้อมกับตัวเอกใหม่อย่าง Lena อาวุธหลักที่เป็นดาบและยังปล่อยพลังได้ รวมทั้งยังใช้พลังเวทมนตร์ที่รุนแรงแต่จะเสียค่า MP และเรายังเลือกเล่นได้หลายตัวละครที่ใส่มาทั้ง Amu ที่สามารถกระโดดได้สองจังหวะ และ Asfal นักรบที่ทรงพลัง ส่วนการเล่นก็สามารถกดปุ่นเพื่อสลับมาเล่นและจะมีความสามารถรวมทั้งอาวุธที่แตกต่างกันด้วย และมันจำเป็นต่อการเล่นเพราะบางจุดต้องใช้อีกตัวละครถึงจะผ่านไปได้ ถือเป็นจุดไฮไลต์ของการรวมฮิตครั้งนี้

Valis SD

ภาคพิเศษที่วางขายเฉพาะเครื่อง Mega Drive ที่มาแปลกแตกต่างที่สุดของซีรีส์ เพราะตัวละครในเกมทั้งหมดจะถูกย่อขนาดลงเหลือระดับ SD หัวโตตัวเล็กหมด แต่เกมเพลย์ยังคงเหมือนเดิมที่เป็นแอ็กชัน 2 มิติ ที่ตัวเอกใช้ดาบแล้วต่อสู้กับปีศาจเพื่อปกป้องโลกเหมือนเดิม แต่ความสนุกคือมันเป็นภาคที่เข้าถึงได้ง่ายเพราะกราฟิกน่ารัก แต่ความยากของเกมก็ยังคงมีเหมือนเดิม ทำให้ Valis SD ยังคงเป็นเกมที่สนุกตามมาตรฐาน

Valis: The Fantasm Soldier

ซึ่งในซีรีส์เกม Valis บนคอนโซล Mega Drive ที่เหมือนเป็นการรีเมกภาค 2 สำหรับคอนโซลค่าย SEGA ที่มีฉากที่แตกต่างไม่เหมือนกันภาคบน PC Engine ทำให้คนที่เคยเล่นเวอร์ชันอื่นมาแล้วก็สามารถไปเล่นได้ เพราะเหมือนกับคนละเกม รูปแบบก็ยังคงเป็นแอ็กชัน 2D เหมือนกัน ที่ตัวเอกสาว ม.ปลาย โยโกะ จะใช้พลังจากดาบเทพและท่าไม้ตายพิเศษเพื่อต่อสู้กับปีศาจเหมือนเดิม แต่ที่น่าผิดหวังคือเกมเพลย์ที่ดูด้อยกว่าภาคอื่น เพราะฉากออกแบบมาธรรมดามาก ศัตรูก็มีรูปแบบการโจมตีซ้ำซากไม่หลากหลายทำให้เป็นอีกภาคที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง

Valis: The Fantasm Soldier (MSX)

หนึ่งในเกมซีรีส์ Valis ยุคแรก ๆ ที่วางขายหลายเครื่องและหนึ่งในนั้นคือภาคที่ออกบน MSX คอนโซลยุค 8Bit ทำให้กราฟิกดูย้อนยุคไปไกลมาก เรียกว่าภาพในภาคนี้ดูแย่กว่าบน Famicom เสียอีก ความต่อเนื่องการเลื่อนของฉากก็ไม่ดีภาพก็กระตุก ทำให้การเล่นลำบากมากและพลาดตายได้ง่าย ๆ ซึ่งเกมเพลย์ก็เหมือนกับภาคอื่นแต่บังคับลำบากกว่ามาก ทำให้เหมือนเป็นภาคแถมยัดมาให้เต็ม ๆ ความจริงน่าจะเอาภาค Super Valis IV บน Super Famicom มาลงน่าจะดีกว่ามาก

การกลับมาอีกครั้งของ Valis The Fantasm Soldier Collection II ยังคงเป็นเกมเฉพาะกลุ่มสำหรับแฟนตัวจริงของซีรีส์ Valis ที่ไม่ได้ออกภาคใหม่มายาวนาน ก็ได้แต่หวังว่ามันจะทำยอดขายได้ดี เพราะหากประสบความสำเร็จอาจจะมีการสร้างภาคใหม่ หรือรีเมกภาคเก่าวางขายใหม่ก็เป็นไปได้ แต่หากคุณไม่ได้ชื่นชอบหรือไม่เคยเล่นมาก่อนก็ไม่ต้องหามาเล่นก็ได้เพราะราคาขายไม่ถูกนัก แถมยังไม่ได้เพิ่มอะไรเข้าไปมากพอที่จะทำให้เสียเงินซื้อด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง