รีเซต

จับตา! มวยคู่เอก "เสรีพิศุทธ์ VS ประยุทธ์" ไฮไลท์วันนี้ อภิปรายไม่ไว้วางใจ

จับตา! มวยคู่เอก "เสรีพิศุทธ์ VS ประยุทธ์" ไฮไลท์วันนี้ อภิปรายไม่ไว้วางใจ
ข่าวสด
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:37 )
39
จับตา! มวยคู่เอก "เสรีพิศุทธ์ VS ประยุทธ์" ไฮไลท์วันนี้ อภิปรายไม่ไว้วางใจ

"สุทิน" อุบ! ไฮไลท์ซักฟอก ขึ้น อภิปรายไม่ไว้วางใจ คิวแรกหวังวันแรกเข้มข้น พร้อมมุ่งเป้าหลักไปที่นายกฯ จับตา! มวยคู่เอก "เสรีพิศุทธ์ VS ประยุทธ์"

 

เมื่อเวลา 07.50 น. วันที่ 16 ก.พ. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงการจัดคิวอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จะอภิปรายเปิดด้วยการอ่านญัตติจากนั้นก็เป็นตนขึ้นอภิปรายต่อ โดยจะเป็นการเสนอโครงสร้างอภิปรายในภาพรวมคือเป็นการนำร่อง ซึ่งในภาษายุทธการคือการบินชี้เป้าแต่ไม่ถล่ม จากนั้นก็จะเป็นทุกพรรคอภิปรายในรายละเอียดตามโครงสร้างที่ตนเสนอไว้ และก็จะไล่เรียงถึงวันสุดท้าย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยอภิปรายสรุป

 

เมื่อถามว่าวันนี้นายกฯน่าจะเป็นคนเดียวที่ถูกอภิปรายหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า คิวแรกเป้าหมายหลักคือนายกฯส่วนเป้าหมายรองเมื่อพูดถึงนายกฯ แล้วก็อาจจะโยงไปถึงรัฐมนตรีหลายคน ฉะนั้นเป้าหมายหลักวันนี้เป็นนายกฯและอาจจะเลยไปถึงพรุ่งนี้ด้วย เมื่อถามว่าไฮไลท์การอภิปรายของวันนี้จะอยู่ที่ใคร นายสุทิน กล่าวว่า ก็ตอบยาก วันนี้ก็มีขึ้น ตั้งแต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ไฮไลท์ก็ยังบอกไม่ได้ต้องดูเวลาไปก่อน และต้องดูใครพูดมีน้ำหนัก ทั้งนี้หวังว่าวันแรกการอภิปรายจะมีความเข้มข้น ตนมาพูดคนแรกก็ตั้งใจให้มีความเข้มข้นในวันแรก

 

 

เมื่ถามว่ามีการเตรียมการในเรื่องการประท้วงญัตติ จากฝ่ายรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า ท่านประธานสภา ได้พิจารณาญัตติแล้วอย่างรอบคอบ และเห็นชอบ ไม่มีอะไรผิดหรือขัดข้องบังคับ เชื่อว่าคนจองประท้วงก็จะประท้วง แต่เชื่อว่าประธานสภาจะชี้แจงได้เพราะการประท้วงประธานเห็นด้วยก็เหมือนประท้วงประธานด้วย เมื่อถามว่าฝูงบิน 36 ลำพุ่งเป้าไปที่นายกฯใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คนที่เป็นศูนย์รวมก็คือนายกฯ ส่วนรัฐมนตรี 9 คนเป็นองค์ประกอบร่วมกันทำให้เกิดข้อผิดพลาด แต่ทุกคนก็ต้องรับข้อกล่าวหาของตัวเองไป

 

เมื่อถามว่าช่วงระหว่างอภิปรายจะมีการหารือกับวิปรัฐบาลหรือไม่เพราะหลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องการประท้วงจะทำให้เกิดความไม่ราบรื่น อาจมีการเอ่ยถึงสถาบันฯ สุทิน กล่าวว่า เรื่องสถาบันฯคงไม่ใช่เป็นวันนี้อาจจะเป็นวันท้ายๆ เรื่องประท้วงเราห่วงอยู่อย่างเดียวการที่ฝ่ายค้านใจกว้าง แต่เราขอเพียง 42 ชั่วโมง ส่วนรัฐบาลจะเอาเวลาเท่าไหร่เราไม่ขัดข้อง ก็เรงว่าจะอาศัยช่องที่มีเวลาก็ไม่ขัดข้องก็ประท้วงกันแบบไม่จำกัด ฉะนั้นขอวิงวอนเมื่อเราใจกว้างจำกัดให้ใช้เวลาโดยไม่จำกัด ก็ควรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ และคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน เชื่อว่าประชาชนไม่ชอบการประท้วง

 

เมื่อถามว่าจะมีการอภิปายเรื่องบิ๊กป.รับส่วยขนแรงงานเถื่อนวันนี้ด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตั้งใจวางไว้คิวต้นๆแต่จะวันแรกหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และเราตั้งใจจะเป็นวันแรกแต่ถ้ามีการประท้วงเยอะก็อาจจะเลื่อนได้ เมื่อถามว่าคาดว่าจะมีการขยายวันอภิปรายออกไปอีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ขยายหรือไม่ขยายอยู่ที่รัฐบาล เราขอเพียง 42 ชั่วโมงเราจบได้อยู่แล้ว ภายใน 4 วัน แต่ถ้ารัฐบาลใช้เวลาก็อาจจะต้องขยาย เรื่องนี้ไม้ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านแต่อยู่ที่รัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง