รีเซต

ผู้นำโลกยินดี "เศรษฐา ทวีสิน" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย

ผู้นำโลกยินดี "เศรษฐา ทวีสิน" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2566 ( 18:33 )
371
1
ผู้นำโลกยินดี "เศรษฐา ทวีสิน" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย

ผู้นำโลกพร้อมใจร่วมแสดงความยินดี  "เศรษฐา ทวีสิน" ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของไทย


สถานทูตแสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เปิดเผยแถลงการณ์ของ แอนโทนี เจ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า สหรัฐฯ แสดงความยินดีต่อนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของไทย ในปีนี้ เราฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 2 ประเทศครบ 190 ปี ทำให้ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างสหรัฐฯ-ไทย เป็นหนึ่งในความสัมพันธ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ในฐานะมิตรประเทศและพันธมิตร เราได้ร่วมกันสร้างความมั่งคั่งซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้ง ร่วมกันปรับปรุงความมั่นคงในภูมิภาค เผชิญปัญหาท้าทายด้านสาธารณสุขโลกร่วมกัน และหล่อหลอมสัมพันธ์ที่เข้มแข็งระหว่างประชาชนกับประชาชน


สหรัฐฯ รอคอยจะทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา เพื่อเดินหน้าตามแถลงการณ์ความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯ-ไทย (Communiqué on Strategic Alliance and Partnership) ที่ประกาศเมื่อปีที่แล้ว และเดินหน้าเพิ่มความแข็งแกร่งในความเป็นพันธมิตรอันยาวนานระหว่างสหรัฐฯ-ไทย เราจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลใหม่ของไทย เพื่อก้าวต่อไปอย่างต่อเนื่องในคุณค่าที่ยึดถือร่วมกัน และในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรี เปิดกว้าง เชื่อมโยง สันติ และยืดหยุ่น


ขณะที่สหภาพยุโรป หรือ อียู ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย อียูรอคอยจะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในสัมพันธภาพระหว่างอียู-ไทย เพื่อสนับสนุนระเบียบโลกที่มีพื้นฐานอยู่บนกฎเกณฑ์ การพัฒนาที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพ ประชาธิปไตย ความมั่งคั่ง และการค้าเสรีและเป็นธรรม


อียูกำลังรอคอยการเดินหน้าตามกรอบความตกลงความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน หรือ Thai-EU PCA ภายใต้รัฐบาลใหม่ของไทย กรอบความตกลงนี้ ได้ลงนามในเดือนธันวาคมปี 2022 ซึ่งให้โอกาสเพิ่มความร่วมมืออย่างลงลึกทั่วทุกด้านที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน


ด้านนายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย แสดงความยินดีต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย หวังว่าสัมพันธภาพระหว่างมาเลเซียกับไทย จะยังคงเข้มแข็งและเป็นประโยชน์ต่อกันและกัน พร้อมเปิดเผยด้วยว่า ได้เชิญเศรษฐาเยือนมาเลเซียในอนาคตอันใกล้ เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งในความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกับไทยในหลากหลายด้าน


ด้านนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้แสดงความยินดีเช่นเดียวกัน โดยระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ตั้งตาคอยที่จะได้ร่วมทำงานกับนายเศรษฐา เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทวภาคีระหว่างไทยและอินเดีย


ส่วนฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของกัมพูชา ได้ร่วมแสดงความยินดีเช่นกัน และสัญญาว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายที่ทั้งสองประเทศต้องเผชิญ และกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างนายฮุน มาเนต และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ผู้นำทั้งสองได้แสดงความยินดีที่ทั้งคู่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีในวาระถัดไปในวันเดียวกัน




ภาพจาก TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง