รีเซต

ทลายเครือข่ายขาย “ยาฟาวิพิราเวียร์" ผ่านออนไลน์ 4 จังหวัด

ทลายเครือข่ายขาย “ยาฟาวิพิราเวียร์" ผ่านออนไลน์ 4 จังหวัด
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2564 ( 12:40 )
39
ทลายเครือข่ายขาย “ยาฟาวิพิราเวียร์" ผ่านออนไลน์ 4 จังหวัด

วันนี้ ( 27 ต.ค. 64 )ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่องค์การเภสัชกรรม เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 8 จุด เครือข่ายลักลอบจำหน่วยยาฟาเวียร์ผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สระบุรี ปทุมธานีและนนทบุรี สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้รวม 9 ราย ยึดของกลางเป็นยาฟาเวียร์ 390 กล่อง 

ผู้ต้องหาบางส่วนให้การว่า ยาดังกล่าวได้มาจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ที่สั่งซื้อยาในนามโรงพยาบาลจากองค์การเภสัชกรรม แล้วนำออกมาจำหน่ายเพื่อหากำไร โดยมีราคาต้นทุนอยู่ที่ กล่องละ 1,600 บาท แต่เมื่อนำมาขายทางสื่อออนไลน์สามารถจำหน่ายได้ในราคาถึงกล่องละ 4,000-8,000 บาท ซี่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมสืบสวนขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งขบวนการต่อไป

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทน รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ยี่ห้อฟาเวียร์ ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม เป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยา จึงไม่สามารถจำหน่ายให้กับประชาชนตามช่องทางทั่วไปได้ 

ปัจจุบันเมื่อผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาในระบบที่รัฐจัดเตรียมไว้ให้จะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์อย่างทั่วถึงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

ขอย้ำว่า อย่าซื้อยาทางสื่อออนไลน์มารับประทานเองโดยเด็ดขาด การใช้ยาที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้ง่ายส่งผลให้ใช้ยาไม่ได้ผลเมื่อเกิดการติดเชื้อเป็นเหตุให้ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติยา ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต”ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน10,000 บาท และพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรมฐาน “ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง