รีเซต

อนามัยโลกอนุมัติใช้ 'วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน' หนุนคลังวัคซีนโลก

อนามัยโลกอนุมัติใช้ 'วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน' หนุนคลังวัคซีนโลก
Xinhua
10 พฤษภาคม 2564 ( 11:24 )
91
อนามัยโลกอนุมัติใช้ 'วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน' หนุนคลังวัคซีนโลก

ปักกิ่ง, 10 พ.ค. (ซินหัว) -- ดร. เกาเดน เกเลีย ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำจีน เปิดเผยว่าการรับรองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจีนโดยองค์การฯ ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญ

 

 

องค์การฯ ซึ่งตั้งอยู่ในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง สังกัดกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNBG) ในเครือซิโนฟาร์ม (Sinopharm) เมื่อวันศุกร์ (7 พ.ค.) ที่ผ่านมา

 

 

"เราหวังว่าวัคซีนฝีมือจีนจะได้รับการยอมรับแบบนี้มากขึ้นในอนาคต ไม่เพียงแค่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เท่านั้น" เกเลียระบุ

 

 

การรับรองดังกล่าวถือเป็นบทใหม่สำหรับบทบาทการจัดหาสินค้าสาธารณะโลกด้านสุขภาพของจีน ตลอดจนเสริมสร้างขีดความสามารถการวิจัยและพัฒนาและกำลังการผลิต รวมถึงความมุ่งมั่นมีส่วนร่วมในระบบสุขภาพโลก

 

 

เกเลียเผยว่าการบรรจุวัคซีนลงในบัญชีการใช้งานฉุกเฉิน (Emergency Use Listing) ขององค์การฯ เป็นการสื่อสารต่อจีนและประชาคมโลกว่าวัคซีนดังกล่าวผ่านการรับรองว่ามีคุณภาพ ปลอดภัยสำหรับการใช้งาน ตรงตามข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพขององค์การฯ และจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ทั่วโลก

 

 

ขณะเดียวกันเกเลียเสริมว่าความสำเร็จครั้งสำคัญในวันนี้อาจช่วยส่งเสริมให้จีนมีส่วนสนับสนุนการจัดหาวัคซีนและความเท่าเทียมทางวัคซีนระดับโลกมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง