รีเซต

Chef Cares ผลักดัน Soft Power นำศิลปะ 'อาหารไทย' อวดโฉมแก่นานาชาติ

Chef Cares ผลักดัน Soft Power นำศิลปะ 'อาหารไทย' อวดโฉมแก่นานาชาติ
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2566 ( 16:32 )
62
Chef Cares ผลักดัน Soft Power นำศิลปะ 'อาหารไทย' อวดโฉมแก่นานาชาติ

บ่อยครั้งที่อาหารไทยถูกกล่าวถึงบนเวทีโลก ทั้งจากการจัดลำดับความนิยมและการการันตีของนิตยสาร บทความ สถาบัน และรางวัลต่างๆ รวมถึงความโดดเด่นด้านอุตสาหกรรมอาหารทั้งผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ จึงไม่น่าแปลกใจที่เอกลักษณ์ของอาหารไทยจะกลายเป็น Soft Power ดึงดูดคนทั่วโลกมาลิ้มลอง

สำหรับ ปีนี้เป็นโอกาสดี ที่มูลนิธิเชฟแคร์สนำ ‘เจ๊ไฝ-สุภิญญา จันสุตะ’ มาสร้าง Soft Power ด้านอาหารไทย ภายใน Korea Furniture Museum กรุงโซล แต่ความพิเศษ คือ การร่วมมือระหว่างอาหารไทยกับอาหารเกาหลี โดย เชฟแอน-ศุภณัฐ คณารักษ์ และเชฟโช ฮี ซุก ตัวแทนของสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ด้วยความสามารถระดับอาจารย์และมิตรภาพของทั้ง 2 ท่าน จึงร่วมกันรังสรรค์เมนูที่ผสมผสานวัฒนธรรมทั้งสองประเทศเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

มาริษา เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเชฟแคร์ส เผยว่า การนำอาหารไทยไปโชว์ศักยภาพที่ประเทศเกาหลีครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงอาหารไทยแก่ชาวต่างชาติ รวมถึงตอบโจทย์ภารกิจมูลนิธิเชฟแคร์ส ที่ต้องการให้ผู้คนทุกมุมโลกรู้จักและสัมผัสประเทศไทยผ่าน ‘อาหารไทย’ รสชาติยอดเยี่ยม สะท้อนความพิเศษของวัฒนธรรมจากภูมิภาคต่างๆ และการทำอาหาร ก็คือ ศิลปะแขนงหนึ่ง เชฟเป็นเหมือนศิลปิน เมื่อผนวกกับงาน Art Gallery จึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถดึงความสนใจจากทุกๆ คน ทุกเชื้อชาติ เพราะศิลปะไม่มีถูกไม่มีผิด เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงวัฒนธรรมทุกพื้นทวีปเข้าหากัน

"จุดเริ่มต้นของการพาเจ๊ไฝ เชฟสตรีทฟู้ดชาวไทย ที่ได้รับรางวัลมิชลินระดับ 1 ดาว ไปแสดงการทำอาหารที่พิพิธภัณฑ์ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี มีผู้ร่วมงานมากกว่า 140 ท่าน จากหลากหลายแวดวง ทั้งภาครัฐและเอกชน จากนี้ เชฟแคร์ส ตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยทุกปีจะนำอาหารไทยไปจัดแสดงในประเทศต่างๆ พร้อมทั้งมีการร่วมมือกันระหว่างเชฟไทยและเชฟแต่ละประเทศ เพื่อให้อาหารเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ อย่างครั้งนี้เป็น ไทย-เกาหลี ครั้งต่อไปอาจจะเป็น ไทย-กับประเทศนั้นๆ ซึ่งทำให้อาหารไทยเกิดภาพจำมากยิ่งขึ้นในระดับโลก" มาริษา กล่าว

ย้อนไป 3 ปีที่แล้ว โครงการเชฟแคร์สเกิดขึ้นจากการรวมตัวของเชฟระดับแนวหน้าของเมืองไทยมากกว่า 70 ท่าน มาปรุงอาหารให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ช่วงสถานการณ์โควิด ด้วยวิสัยทัศน์ของ มาริษา เจียรวนนท์ จึงต่อยอดสิ่งดีๆ ให้เกิดความยั่งยืน กลายเป็น 'มูลนิธิเชฟแคร์ส' จำหน่ายอาหารคุณภาพ จากฝีมือเชฟชั้นนำ เพื่อสร้างรายได้สนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิฯ ถึง 2 โครงการ ได้แก่ 1. Chef Cares Dream Academy ที่มอบโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนที่ฝันอยากเป็นเชฟแต่ขาดโอกาส 2. โครงการแหล่งค้นคว้าที่จะรวบรวมข้อมูลดิจิทัลด้านภูมิปัญญาและมรดกสูตรอาหารไทยสำหรับคนทั่วโลก และเร็วๆ นี้กับภารกิจสำคัญ ในการผลักดัน ศิลปะอาหารไทย ต่อยอด Soft Power ให้เฉิดฉายในระดับนานาชาติ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง