รีเซต

นิกร ปลื้ม ยอดประมูลทะเบียนสวย ชงแก้กฎ ส่งเงินคืนจังหวัด ทำโครงการความปลอดภัย

นิกร ปลื้ม ยอดประมูลทะเบียนสวย ชงแก้กฎ ส่งเงินคืนจังหวัด ทำโครงการความปลอดภัย
มติชน
12 ตุลาคม 2563 ( 08:22 )
61
นิกร ปลื้ม ยอดประมูลทะเบียนสวย ชงแก้กฎ ส่งเงินคืนจังหวัด ทำโครงการความปลอดภัย

นิกร ปลื้ม ยอดประมูลทะเบียนสวย ทะลุ 7เท่า จากที่เริ่มต้นกองทุนเมื่อปี 46 ชงแก้กฎกระทรวง จัดเงินจากประมูลลงจังหวัด ทำโครงการให้ความปลอดภัยทางถนน 

 

วันนี้ (12 ต.ค.) นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า

“ผมในฐานะที่เป็นผู้เริ่มออกกฏหมายช่วงเป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคมเมื่อปี2546นำเลขทะเบียนสวยอันเป็นที่นิยมของประชาชนออกมามาประมูลเพื่อนำเงินรายได้มาจัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนหรือกองทุนเลขสวยจนรวมยอดเงินได้กว่า 20,000 ล้านกว่าบาทแล้วในขณะนี้ รู้สึกดีใจมากที่ทางกองทุนสามารถประมูลทะเบียนหมายเลข 8กก8888 ได้สูงถึง 28 ล้านบาท ในขณะที่ป้ายแรกในประวัติศาสต์การประมูลครั้งแรกเมื่อปี 2547 คือ เลขทะเบียน ษง 9999 ได้เงินที่ 4 ล้านบาท จากการสนับสนุนประเดิมของท่านสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น ป้ายใหม่นี้จึงแพงกว่าถึง 7เท่า

 

“สำหรับกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใข้ถนนนี้ ผมได้เพิ่งเสนอผ่านสภาไปให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฏกระทรวงที่ผมได้ออกไว้เองเมื่อปี 2547 โดยขอให้ส่งคืนเงินที่ประมูลได้จากเลขสวยในจังหวัดต่างไปไม่น้อยหนึ่งในสี่ของที่ประมูลได้ เพื่อให้เขาจัดทำโครงการเพื่อความปลอดภัยในบริบทของเขาเอง นอกจากนั้นก็ขอแก้ไขให้ใช้เงินในการจัดทำโครงการความปลอดภัยให้กว้างขวางขึ้น เช่น การอบรมให้ความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนให้กับนักเรียนตั้งแต่เล็กๆเพื่อให้มีจิตสำนึกในความปลอดภัย เพื่อให้ประเทศไทยมีสภาวะความปลอดภัยทางถนนที่ดีกว่าปัจจุบันนี้ที่เราสูญเสียมากมายเป็นอันดับต้นๆของโลก” 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง