รีเซต

เจาะนโยบายเทคฯ ปราบทุจริตภาครัฐ สู้ศึกเลือกตั้ง EP.2 | TNN Tech Reports

เจาะนโยบายเทคฯ ปราบทุจริตภาครัฐ สู้ศึกเลือกตั้ง EP.2  | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2566 ( 14:49 )
36
เจาะนโยบายเทคฯ ปราบทุจริตภาครัฐ สู้ศึกเลือกตั้ง EP.2  | TNN Tech Reports



ผลสำรวจของสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยความคิดเห็นของประชาชน พบว่าประชาชนกว่าร้อยละ 83.6 จะไม่เลือกพรรคการเมืองที่ไม่มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาทุจริต คอร์รัปชัน ดังนั้นนโยบายการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน จึงเป็นหนึ่งในนโยบายที่ทุกพรรคการเมืองเน้นเป็นสำคัญ 


"แนวทางการใช้เทคโนโลยีมาแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน"



"พรรคเพื่อไทย"


มีนโยบายใช้แนวคิดราชการคลิกเดียว หรือ Digital Government มาใช้ ซึ่งก็คือการนำระบบดิจิทัล เข้ามาช่วยลดขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ ใช้ระบบเข้ามาเป็นตัวช่วยในการจดทะเบียนต่าง ๆ โดยเปิดให้ประชาชนตรวจสอบแต่ละขั้นตอนได้อย่างโปร่งใส เช่น การใช้ Smart Contract หรือการจดทะเบียนผ่านทางออนไลน์ ไม่ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่รัฐโดยตรงที่หน่วยงานเพื่อลดโอกาสในการคอรัปชัน


และอีกหนึ่งแนวทางที่พรรคเพื่อไทยจะนำมาใช้เพื่อลดปัญหาทุจริตในหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานท้องถิ่นก็คือ Central Bank Digital Currency หรือ การใช้สกุลเงินที่จัดเก็บทางอิเล็กทรอนิกส์ อยู่ในความรับผิดชอบของธนาคารแห่งประเทศไทยและสามารถใช้ชำระเงินได้ 




ศรัณย์ ทิมสุวรรณ

คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย

ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดเลย


"ราชการคลิกเดียวก็คือรวบรวมการให้บริการทุกอย่างของราชการ ให้สามารถมารวมที่จุดเดียวเพื่อให้การเข้าถึงและการใช้งานง่ายสำหรับประชาชน เราไปจดทะเบียนปุ๊บตรวจสอบได้ว่าขั้นตอนที่รัฐดำเนินการไปถึงไหนแล้วเอาเอกสารเราไปแล้วใช่ไหม 


ตอนนี้เอกสารเราตรวจสอบ ขาดเอกสารอะไรบ้าง ทั้งมวลก็คือสิทธิภาครัฐควรจะต้องแชร์ข้อมูลกับประชาชนแล้วเราก็คิดว่าราชการคลิกเดียวคือสิ่งที่จะเข้ามาตอบโจทย์


ส่วนระบบหลังบ้านตรวจสอบอย่างไรว่าจะมีการจ่ายเงินใต้โต๊ะหรือเปล่า เราก็พยายามจะให้ภาครัฐใช้การจ่ายเงินผ่าน Central Bank Digital Currency ทำให้ภาครัฐติดตามเงินได้ตั้งแต่ต้นถึงปลายทาง ออกมาจากหน่วยงานกลางไปที่หน่วยงานท้องถิ่น หน่วยงานท้องถิ่นไปที่ผู้รับเหมาคนไหน สุดท้ายก็ตรวจสอบได้หมด 


คนที่รับเงินไปมีความเกี่ยวข้องยังไงกับคนภายในองค์กรมากน้อยขนาดไหน เวลาจะฮั้วประมูลได้ต้องรู้ราคาประมูล จะทำถนนสักเส้นหนึ่งก็ประมาณ 1,000,000 บาท โดยที่เวลาประมูลใครชนะคือได้ใกล้ที่สุด ถ้าเราจำกัดให้น้อยที่สุดคนที่รู้ตัวเลขนี้คือหน่วยงานไหนยิ่งออกมาจากหน่วยงานกลางอย่างเดียวท้องถิ่น ไม่ต้องรู้คนที่จะทำอีบิดดิ้งใส่เงินเข้าไปคนเดียวที่รู้ว่าราคาประเมินเท่าไรคือหน่วยงานกลาง 


อย่างน้อยมันก็ตัดช่องที่ทำให้เรารู้ว่ามันหลุดออกไปจากตรงไหน ใครคือคนที่ทำให้เกิดการคอรัปชั่น การฮั้วประมูล


การใช้ชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัลที่รับรองโดยธนาคารแห่งปรเทศไทย หรือ Central Bank Digital Currency  ผ่านเครือข่าย Blockchain จะช่วยให้ประชาชนสามารถติดตามเงินในระบบและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้   ไม่ว่าจะเป็น การเปิดประมูล การจัดซื้อจัดจ้าง ของหน่วยงานภาครัฐ ก็สามารถใช้ระบบนี้ ติดตามได้ทันที เพื่อป้องกันปัญหาข้อมูลราคาประเมินหลุดรั่วไปจากหน่วยงาน"



"พรรครวมไทยสร้างชาติ"


มีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบคลาวด์กลางสำหรับหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศไว้ที่จุดเดียว พร้อมกำหนดราคากลางของสินค้าที่หน่วยงานภาครัฐจะจัดซื้อเป็นราคาเดียวทั่วประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจในการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการล็อกสเปค การจัดซื้อสินค้าราคาสูงเกินจริง นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดปัญหาการทุจริตโดยเจ้าหน้าที่รัฐได้อีกด้วย


ส่วนอีกหนึ่งระบบที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะพัฒนาขึ้นมาเพื่อป้องกันปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน คือระบบส่งเงินสวัสดิการตรงถึงประชาชนไม่ผ่านตัวกลาง ผ่านแอปพลิเคชันด้วยมือถือเพียงเครื่องเดียว




เนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ 

พรรครวมไทยสร้างชาติ

อดีตผู้ช่วย รมว.ดิจิทัลฯ


"Government cloud หรือคลาวน์กลางภาครัฐ เรียกว่า GDCC Government Data Center And Cloud Services แทนที่แต่ละหน่วยงานจะซื้อระบบคลาวน์เป็นของตัวเองอาจจะลดจากห้าหมื่นล้านเหลือแค่สองหมื่นล้าน พอมีคลาวน์กลางภาครัฐแล้วก็จะทำให้รัฐบาลสามารถลดค่าใช้จ่าย ลดงบประมาณเรื่องของระบบนี้ไปเกือบๆ 50%


การจัดซื้อจัดจ้างควรจะเป็นแชทเทอไลท์ เช่นว่า เราซื้อของชิ้นเดียวกัน หน่วยงานทั่วประเทศมีเยอะแยะเลย ถ้าเรามีความต้องการจัดซื้อมารวมกัน ในเรื่องเดียวกัน แล้วก็สามารถที่จะไปต่อรองกับผู้ขายได้ รัฐบาลก็จะได้ราคาที่ถูกลง ทุกวันนี้เรามีกรมบัญชีกลางอยู่แล้วที่กำหนดราคากลางของแต่ละอย่างอยู่แล้ว แต่บางทีบางอย่างจะมีสเป๊กผิดเพี้ยนนิดหน่อย มีการแต่งสเปคเพิ่มเติม เช่น เก้าอี้ตัวหนึ่งบางทีเป็นหนังอาจจะแพงขึ้นอีก 50% ซึ่งบางทีมันไม่จำเป็น 


ดังนั้นบางอย่างก็จะมีสเปคที่เหมาะสม แล้วก็อิงราคากลางที่เป็นราคาปัจจุบันจริงๆ 


ที่ผ่านมาอาจจะมีว่าการนำคนตายไปแล้วมารับเงินแทน อันนี้คือประเด็นที่เราเห็นอยู่บ่อย ๆ การที่ใช้แอปพลิเคชันได้ง่าย ใช้มือถือโอนได้ง่าย ทำให้เวลาที่ภาครัฐมีการใช้แอปพลิเคชันมาสนับสนุนในมือถือทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย เราก็มีแอปฯเป๋าตังค์จะเห็นว่าโครงการดี ๆ ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นคนละครึ่ง ชอปดีมีคืน เที่ยวด้วยกัน


ฉะนั้นพอเรามีระบบพวกนี้ภาครัฐสามารถที่จะช่วยประชาชน เวลามีการชดเชยเงินต่าง ๆ มันสามารถส่งตรงหรือสวัสดิการต่าง ๆ สามารถส่งตรงถึงพี่น้องประชาชนได้โดยตรงไม่ต้องผ่านตัวกลาง อันนี้มีความโปร่งใส คือไอติมเป็นแท่งสีน้ำเงินเหมือนพาถึงพี่น้องโดยตรงไม่ต้องโดนใครกินระหว่างทาง"



"พรรคชาติไทยพัฒนา"


มีนโยบายให้คนในหน่วยงานรัฐเป็นหูเป็นตา ด้วยแนวคิดรายงานข้อมูลหรือหลักฐานการทุจริตโดยบุคคลที่ไร้ตัวตน Anonymous Spy ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนามองว่า นี่จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการที่จะลดการทุจริตในหน่วยงานรัฐ ด้วยการให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนมีรหัสสายลับเพื่อใช้แจ้งหลักฐานการทุจริตในหน่วยงาน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำหน้าที่เป็นสายลับก็ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเปิดเผยตัวตน เพราะระบบนี้มีการป้องกันการสืบหาตัวตนของผู้แจ้งหลักฐานการทุจริต เพื่อป้องกันการผู้มีอำนาจกลั่นแกล้ง


และที่สำคัญมีเงินรางวัลแจ้งเบาะแสหรือรางวัลนำจับ ซึ่งตัวเลขสูงเกือบจะเท่ากับเงินที่ได้จากการทุจริตที่เป็นแรงจูงใจในการแจ้งเบาะแส ควบคู่ไปกับการแก้ไขกฎหมายบางมาตรา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด




ปรเมศวร์  กุมารบุญ

โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา


"Anonymous Spy หลักการเป็นแบบนี้ครับ คือถ้าเจ้าหน้าที่รัฐส่งหลักฐานมาแล้วเอาผิดได้ ได้ค่าตอบแทน 30% ของโครงการนั้น นั่นแปลว่า การทุจริตต่าง ๆ เงินใต้โต๊ะมันก็ประมาณ 30% อยู่แล้ว แล้วถ้ามีคนมาเปิดเผยทุจริต แล้วเขาชั่งน้ำหนักว่า เราทำสิ่งที่ถูกต้องเราได้ 30% เหมือนกัน คนก็จะมาเลือกในการเปิดเผยการทุจริตคอรัปชันมากกว่า 


หลักการก็คือว่าเหมืองทองเนกเวิร์ก เหมือนดาร์กเว็บ ไม่มี Server ศูนย์กลาง เหมือนทำเว็บไซต์เองก็โยนไอพีกันไปกันมา ไม่รู้ว่าใครเป็นคนส่งข้อมูล แต่จะมีรหัสบอก เขาเรียกรหัสสายลับ คราวนี้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หรือนายทุนต่าง ๆ นักการเมืองต่าง ๆ เห้ย สายลับมันก็คือเจ้าหน้าที่นี่หว่า การคอรัปชันก็ยากขึ้นด้วย 


ในโลกออนไลน์ คือในโลกดาร์กเว็บ ในโลกมืด เราก็เห็นกลุ่มคนมากมายแฉเปิดเผยเรื่องคนนั้นคนนี้อยู่แล้ว ทำนองเดียวกันคล้าย ๆ กัน เพียงแต่ให้มาเป็นเรื่องเป็นราวในการดำเนินคดีแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน"


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง