รีเซต

ส.ส.สุพรรณบุรี หารือกรมชลประทาน รับมือสถานการณ์น้ำ หลังพายุมู่หลานแผลงฤทธิ์ ทำน้ำท่วม

ส.ส.สุพรรณบุรี หารือกรมชลประทาน รับมือสถานการณ์น้ำ หลังพายุมู่หลานแผลงฤทธิ์ ทำน้ำท่วม
มติชน
15 สิงหาคม 2565 ( 13:57 )
81
ส.ส.สุพรรณบุรี หารือกรมชลประทาน รับมือสถานการณ์น้ำ หลังพายุมู่หลานแผลงฤทธิ์ ทำน้ำท่วม

‘สรชัด’ หารือ ‘กรมชลประทาน’ เฝ้าระวังพายุมู่หลาน พร้อมเตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดสุพรรณบุรี ปี’65

 

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมร่วมกับฝ่ายสำนักบริหารจัดการน้ำ ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

นายสรชัดกล่าวว่า จากการลงพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จ.สุพรรณบุรี มีพื้นที่น้ำท่วมขังนอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำน้อย 3 อำเภอ ได้แก่ อ.อู่ทอง อ.เมือง และ อ.บางปลาม้า สาเหตุจากพายุ “มู่หลาน” ส่งผลให้ฝนตกในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ทำให้มีปริมาณน้ำเอ่อล้นคลองระบาย และมีพื้นที่น้ำท่วมขังการเกษตรลุ่มต่ำของ จ.สุพรรณบุรี ทั้งนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มขึ้นไม่มาก แต่เมื่อดูสถิติปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ พบว่ามีมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้คาดการณ์ได้ว่าปีนี้น้ำจะเยอะ จึงเร่งหารือร่วมกับสำนักบริหารจัดการน้ำ เพื่อจะได้เตรียมการล่วงหน้า และแจ้งระดับน้ำให้พี่น้องประชาชนได้ทราบอย่างต่อเนื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแผนเตรียมการรับมือสถานการณ์อุทกภัยปี 2565 กรมชลประทาน ได้ดำเนินการตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน 2565 ซึ่งในปีนี้ได้ปรับแผนการรับมือต่างจากปีที่แล้ว โดยจะเพิ่มการตรวจสอบความมั่นคง ความปลอดภัยของพนังกั้นน้ำที่ได้ดำเนินการก่อนฤดูฝน และตลอดฤดูฝน ทั้งนี้ กรมชลประทานได้เตรียมความพร้อมเครื่องจักร-เครื่องมือช่วยเหลือซึ่งมีการจัดส่งไปไว้กับส่วนบริหารเครื่องจักรกลในแต่ละภูมิภาคเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแต่เดิมหน่วยงานจังหวัดจะต้องเข้ามาเบิกเครื่องจักรกับส่วนกลาง ทำให้การทำงานล่าช้า ซึ่งการปรับแผนรอบนี้ จะเพิ่มความคล่องตัวให้แก่ผู้ปฏิบัติและเป็นการมอบการตัดสินใจให้แก่หน่วยงานย่อย เพื่อความรวดเร็วในการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง