รีเซต

สิงคโปร์เดินหน้าสยบโควิดลงนามจัดหา “ยาโมลนูพิราเวียร์”

สิงคโปร์เดินหน้าสยบโควิดลงนามจัดหา “ยาโมลนูพิราเวียร์”
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2564 ( 13:28 )
26
สิงคโปร์เดินหน้าสยบโควิดลงนามจัดหา “ยาโมลนูพิราเวียร์”

วันนี้ (6 ต.ค. 64)เมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ซึ่งเป็นยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ให้กับสิงคโปร์

สิงคโปร์ถือเป็นประเทศล่าสุดในเอเชียที่พยายามเข้าถึงยาโมลนูพิราเวียร์ หลังจากเมอร์คเปิดเผยผลการทดลองระบุว่า ยาโมลนูพิราเวียร์มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา และยังสามารถลดความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตลงได้มากถึง 50% สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง

ทั้งนี้ เมอร์คเตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเพื่อขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ก็จะทำให้เมอร์คเป็นบริษัทแรกของโลกที่ผลิตและจำหน่ายยารักษาโควิด-19 แบบรับประทาน

นอกเหนือจากสิงคโปร์แล้ว ออสเตรเลียก็ได้สั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จากเมอร์ค ขณะที่ประเทศไทย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และมาเลเซีย ได้เจรจาเพื่อขอซื้อยาดังกล่าวแล้ว

ด้านสิงคโปร์รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 3,486 รายเมื่อวานนี้ และจนถึงขณะนี้สิงคโปร์ได้ฉีดวัคซีนได้กับประชาชนแล้วกว่า 90% ของจำนวนประชากรในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง