รีเซต

ฮุนเซนสั่งยึดคืนที่ดิน รอบโตนเลสาบ บี้จับแหลกใครรุกป่าฝนน้ำ

ฮุนเซนสั่งยึดคืนที่ดิน รอบโตนเลสาบ บี้จับแหลกใครรุกป่าฝนน้ำ
ข่าวสด
29 พฤศจิกายน 2564 ( 18:24 )
84
ฮุนเซนสั่งยึดคืนที่ดิน รอบโตนเลสาบ บี้จับแหลกใครรุกป่าฝนน้ำ

ซินหัว รายงานว่า ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปราบปรามการแย่งยึดที่ดิน อย่างผิดกฎหมายขนานใหญ่บริเวณโตนเลสาบ หรือ ทะเลสาบเขมร ทะเลสาบขนาดใหญ่ที่สุดของกัมพูชา พร้อมยึดคืนพื้นที่ทั้งหมด ตลอดจนสั่งจับกุมบุคคลหรือเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำลายป่าฝนน้ำหลากรอบทะเลสาบเพื่อการครอบครองที่ดิน

 

 

คำสั่งนี้มีขึ้นหลังรายงานการวิจัยที่จัดทำโดยราชบัณฑิตสภาแห่งกัมพูชา (Royal Academy of Cambodia) พบว่าป่าฝนน้ำหลากรอบทะเลสาบดังกล่าวกำลังอยู่ในสภาวะ “น่าวิตก”

 

“การกระทำผิดกฎหมายเช่นนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และไม่อาจทนยอมรับได้” ฮุน เซนกล่าว และว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเรียกคืนที่ดินที่ถูกรุกล้ำทั้งหมดภายในเขตป่าฝนน้ำหลากรอบโตนเลสาบแล้ว และจะมีการปลูกต้นไม้ใหม่บนที่ดินที่ถูกเรียกคืนด้วย

 

 

กฎหมายรองที่ประกาศใช้ในปี 2011 เผยถึงการตั้งเขตป่าฝนน้ำหลากรอบโตนเลสาบใน 6 จังหวัดของกัมพูชา ซึ่งเป็นพื้นที่รวมกว่า 647,000 เฮกตาร์ (ราว 4 ล้านไร่)

 

สำนักเลขาธิการอาเซียน (ASEAN Secretariat) เผยว่าโตนเลสาบเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ที่สุดในกัมพูชา และเป็นหนึ่งในทะเลสาบใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งขนาดจะเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูฝนและฤดูแล้ง

 

 

โดยจะรองรับน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำโขงในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนมิถุนายน-ตุลาคม ทำให้ทะเลสาบมีความลึกถึง 14 เมตร ขณะผิวน้ำจะขยายตัวแตะราว 10,000 ตารางกิโลเมตร

 

ส่วนช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม ผิวน้ำทะเลสาบอาจหดตัวเหลือราว 3,000 ตารางกิโลเมตร ขณะความลึกอาจลดต่ำเหลือ 2 เมตร เนื่องจากน้ำจากทะเลสาบไหลกลับสู่แม่น้ำโขง

 

 

สำนักเลขาธิการเสริมว่าป่าฝนน้ำหลากรอบโตนเลสาบเป็นบ้านของปลา สัตว์ป่า และสัตว์เลื้อยคลานกว่า 300 สายพันธุ์ อีกทั้งเป็นที่อยู่อาศัยของนกมากกว่า 100 สายพันธุ์ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง