รีเซต

ทำความรู้จักและสังเกตอาการ โรคไทยรอยด์เป็นพิษและโรค ALS

ทำความรู้จักและสังเกตอาการ โรคไทยรอยด์เป็นพิษและโรค ALS
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2563 ( 12:10 )
256
ทำความรู้จักและสังเกตอาการ โรคไทยรอยด์เป็นพิษและโรค ALS
กลายเป็นหนึ่งข่าวเศร้าของวงการบันเทิง หลังนักแสดงรุ่นใหญ่มากฝีมือ ปทุมวดี โสภาพรรณ หรือ แม่ทุม นักแสดงอาวุโส วัย 72 ปี ได้เสียชีวิต หลังจากที่เข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการป่วยอันเนื่องมาจากโรคไทรอยด์เป็นพิษและเป็นโรค ALS อยู่นานหลายปี

เริ่มจาก โรค ALS หรือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดจากการเสื่อมสลายของเซลล์ประสาทในสมองและไขสันหลังที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ จะส่งผลให้กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง กลืนลำบาก พูดไม่ชัด เกิดได้ทุกเพศทุกวัย พบผู้ป่วย  4- 6 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งอาการระยะแรก ผู้ป่วยจะรู้สึก มือ เท้าแขน ขาอ่อนแรง หรือไม่มีแรง จนกระทั่งอาการจะรุนแรงไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ส่วน โรคไทรอยด์เป็นพิษ คือ ภาวะที่ต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนออกมามากเกินไป ซึ่งโรคไทรอยด์อาจแบ่งได้เป็น 2 อย่าง ดังนี้

1.ไฮเปอร์ไทรอยด์ คือ โรคไทรอยด์ที่มีระดับการทำงานของต่อมไทรอยด์มากเกินไป ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ในเลือดสูงเกินไป มีการทำงานของเซลล์ในร่างกายเร็วกว่าปกติ อาการที่ส่งผลต่อร่างกายก็คือ น้ำหนักลดลงผิดปกติ ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก เหนื่อย หัวใจเต้นผิดจังหวะ มือสั่น แขนขาไม่มีแรง เป็นต้น

2.ไฮโปไทรอยด์ คือ โรคไทรอยด์ที่มีระดับการทำงานของต่อมไทรอยด์ที่น้อยเกินไป ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ในเลือดต่ำเกินไป มีการทำงานของเซลล์ในร่างกายช้ากว่าปกติ อาการที่ส่งผลต่อร่างกายคือ น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขี้หนาว ง่วงนอน อ่อนเพลีย หัวใจเต้นช้า หน้าบวม ตัวบวม เป็นต้น 

ทั้งนี้ เราสามารถตรวจต่อมไทรอยด์ด้วยตัวเอง ด้วยการสังเกตหาความผิดปกติบริเวณลำคอ หรือใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางคลำลำคอพร้อมๆ กัน เพื่อดูว่ามีการสัมผัสที่ติดขัดเหมือนมีก้อนหรือไม่ หากพบให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจละเอียดอีกครั้ง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง