รีเซต

รวม โซเชียลฯ ร้อน! ผุด #ทีมมช ปมเก็บผลงานศิลปะลงถุงดำ

รวม โซเชียลฯ ร้อน! ผุด #ทีมมช ปมเก็บผลงานศิลปะลงถุงดำ
m085*******
23 มีนาคม 2564 ( 08:20 )
260
รวม โซเชียลฯ ร้อน! ผุด #ทีมมช ปมเก็บผลงานศิลปะลงถุงดำ

 

ข่าววันนี้ กลายเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกออนไลน์จนเกิด แฮชแท็ก #ทีมมช ไต่พุ่งติดอันดับ 1 ทวิตเตอร์ จากเหตุการณ์บุคลากรคณะวิจิตรศิลป์ มช. เข้าเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษา โดยที่นักศึกษาไม่ได้ยินยอมให้เก็บ

 

 

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้

 

 

1. เหตุการณ์เริ่มต้นเมื่อ นักศึกษารายหนึ่งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ไลฟ์สดเมื่อช่วงเวลา เวลา 21.46 น. ของวันที่ 21 มีนาคม 2564 ที่้ผ่านมา โดยคลิปวิดีโอปรากฎภาพตำรวจ จากสถานีตำรวจภูพิงศ์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ สอบถามนักศึกษาที่กำลังทำงานศิลปะ ก่อนที่ตำรวจจะเดินทางกลับในภายหลัง

 

 

2. ทั้งนี้ นักศึกษารายดังกล่าวยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีที่เกิดขึ้นว่า ตำรวจบอกว่าตรวจตราตามปกติ แต่ปกติไม่ได้นะครับ เขตมหาลัย อยู่ ๆ เข้ามายามวิกาล 

 

 

บุคลากร มช. เข้าเก็บผลงานศิลปะ

 

 

3. ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก ประชาคมมอชอ - Community of MorChor ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ พร้อมระบุข้อความว่า ได้มีกลุ่มคนเสื้อเหลือง (ภายหลังทราบว่าเป็นอาจารย์และบุคลากรคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)  ได้เข้าทำการเก็บผลงานศิลปะ ของนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ที่จัดวางอยู่ ณ ลานหน้าตึกมีเดียอาร์ต

 

 

4. ซึ่งทีมบุคลากรที่มาเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษา นำทีมโดย อาจารย์ ปกรภัทร์ จันทะไข่สร (รองคณบดีฝ่ายบริหาร), อาจารย์ พงษ์ศิริ คิดดี (รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา), นางสุลาลักษณ์ ขาวผ่อง (เลขานุการคณะวิจิตรศิลป์), และ นายไชยันตร์ โคมแก้ว (เจ้าหน้าทีหอศิลป์ มช. - นักช่างศิลป์)

 


.
5. โดยงานทั้งหมดถูกเก็บกองรวมและนำใส่ถุงดำ หลังจากนั้นได้ทำการขนขึ้นรถกระบะของคณะวิจิตรศิลป์ และจะนำออกไป 

 

 

นักศึกษา มช. เจรจาไม่ยินยอมให้เก็บผลงานศิลปะทิ้ง 

 

 

6. แต่ได้มีกลุ่มนักศึกษาของคณะ ได้ออกมาห้ามปรามการขนย้าย เพราะเป็นงานของพวกเขาที่ต้องส่งอาจารย์และจัดแสดง แต่กลุ่มอาจารย์และบุคลากรไม่ยอม และยืนยันที่จะขนย้าย

 



7. กระทั่ง ภายหลังทราบเหตุการณ์ อาจารย์ ทัศนัย เศรษฐเสรี (อาจารย์ภาควิชามีเดียอาร์ต) ได้เข้ามาร่วมคุย และเจรจาขอให้คืนงานของนักศึกษา 

 

 

อ.ทัศนัย ขอคณบดี เรื่องผลงานศิลปะ

 

 

8. โดย อ.ทัศนัย ได้เจรจากับบุคลากรที่เข้ามาเก็บผลงานศิลปะดังกล่าว ระบุว่า อย่าทำอย่างนี้อีก ศิลปะอับอายมามากพอแล้ว เพราะคนที่ไม่รักเสรีภาพแบบนี้ และยังถามถึงคณบดีว่าเป็นหน้าที่อะไรของคณบดีต้องมาเดินเก็บงานศิลปะ

 

 

9. สุดท้าย บุคลากรของคณะฯ ที่มาเก็บผลงานศิลปะ ยอมที่จะขนงานลงจากรถให้ และกล่าวว่าจะออกแถลงการณ์ชี้แจงในภายหลัง

 

 

10. จากนั้น กลุ่มนักศึกษาได้เข้าตรวจสอบผลงานศิลปะของตนเอง พบว่า บางส่วนได้รับความเสียหายจากการเคลื่อนย้ายจึงเข้าแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูพิงค์ฯ 

 

 

11. เมื่อคลิปวิดีโอถูกแพร่หลายและมีการแชร์บนสังคมโลกออนไลน์ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งคำถามไปต่าง ๆ นานา

 

 

12. อย่างไรก็ตาม สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกจดหมายเปิดผนึกสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง ตั้งข้อซักถามต่อเหตุการณ์รื้อถอนงานศิลปะของนักศึกษา โดยหลังจากนี้รอคณบดีชี้แจงเหตุการณ์ภายหลังอีกครั้ง

 

13. ล่าสุด เฟซบุ๊ก Thasnai Sethaseree ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ อ. ทัศนัย เศรษฐเสรี ได้โพสต์กล่าวขอบคุณหลังจากเกิดเหตุคณบดีและบุคลากรคณะวิจิตรศิลป์ มช. ในประเด็นผลงานศิลปะของนักศึกษา มช.

 

14. วันเดียวกันนี้ ทางคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ระบุว่า

 

 

 

 

ทัศนัย เศรษฐเสรี คือใคร ?

 

15. สำหรับ อาจารย์ ทัศนัย เศรษฐเสรี เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2511 ที่กรุงเทพมหานคร จบปริญญาโทสาขา Visual Arts จากมหาวิทยาลัยชิคาโก (The University of Chicag) สหรัฐอเมริกา จากนั้นในปี พ.ศ. 2547 ได้ทำงานเป็นอาจารย์ ภาควิชาสื่อศิลปะ และการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนถึงปัจจุบัน และถูกพูดถึงในสังคมออนไลน์จากกรณีช่วยเจรจาผลงานศิลปะของนักศึกษา มช.

 

16. โดยผลงานของอาจารย์ ทัศนัย เศรษฐเสรี นั้น ที่โดดเด่น ซึ่งในปี 2019 ได้แสดงนิทรรศการเดี่ยวที่ Yavuz Gallery ประเทศสิงคโปร์ ในผลงานชุด "Some Deaths Can’t Be Buried" อาจารย์ ทัศนัย ได้ใช้เทคนิคการเพนต์สีสันที่สดใสสวยงาม 

           

 

ข้อมูล : ประชาคมมอชอ - Community of MorChor

ภาพ : เพจเฟซบุ๊ก ประชาคมมอชอ - Community of MorChor

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง