รีเซต

"จีนไม่เคยคิดจะครองโลก" พร้อมหยุดสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หนุนสร้างพลังงานสะอาด

"จีนไม่เคยคิดจะครองโลก" พร้อมหยุดสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หนุนสร้างพลังงานสะอาด
TNN World
22 กันยายน 2564 ( 16:55 )
59
"จีนไม่เคยคิดจะครองโลก" พร้อมหยุดสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หนุนสร้างพลังงานสะอาด

China: จีนประกาศชัดเจนกลางที่ประชุมสมัชชาใหญ่ UN ไม่เคยต้องการครองโลกหรือรุกรานประเทศอื่น ตั้งเป้าบริจาควัคซีน 2,000 ล้านโดสทั่วโลก พร้อมประกาศนโยบายสิ่งแวดล้อมสำคัญ จีนจะหยุดสนับสนุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังถ่านหินทั่วโลก และเปลี่ยนไปเน้นสนับสนุนการพัฒนาพลังงาน “สีเขียว” และคาร์บอนต่ำ

 

 

 

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA ครั้งที่ 76 เมื่อวานนี้ (21 กันยายน) โดยเป็นการบันทึกเทปไว้ล่วงหน้าว่า จีนไม่เคยคิดที่จะครองโลก และไม่มีทางที่จะรุกรานหรือคุกคามประเทศอื่น

 

 

 

ประธานาธิบดีสีกล่าวต่อไปว่า จีนเป็นผู้สร้างสันติภาพของโลกเสมอมา ชาวจีนเชิดชูและพยายามอย่างยิ่งยวดในการยึดมั่นในวิสัยทัศน์แห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความสมัครสมานสามัคคี นอกจากนี้ จีนยังเป็นประเทศที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจโลกเสมอมา และเป็นผู้ปกป้องระเบียบโลก รวมถึงเป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อสาธารณะ จีนจะยังคงนำโอกาสใหม่ ๆ มาสู่โลกต่อไป ผ่านการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ของประเทศ

 

 

ผู้นำจีนกล่าวต่อไปว่า “ประชาธิปไตย” หาใช่สิทธิพิเศษที่สงวนไว้ให้ประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ หากแต่เป็น “สิทธิ” ที่ประชาชนในทุกประเทศสมควรได้รับ

 

 

ผู้นำจีนย้ำว่า โลกที่มีสันติสุขและมีพัฒนาการนั้น ควรเป็นโลกที่ยอมรับอารยธรรมที่หลากหลาย และยอมรับเส้นทางที่เดินไปสู่ความทันสมัย ที่มีหลากหลายเส้นทางเช่นกัน

 

 

 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสียังกล่าวย้ำเป้าหมายของจีนว่า จีนจะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ทั่วโลก 2,000 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้

 

 

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีสี ยังได้ประกาศนโยบายสิ่งแวดล้อมสำคัญว่า จีนจะหยุดสนับสนุนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินใหม่ในต่างประเทศทั้งหมด และจะเปลี่ยนไปเพิ่มการสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย ในการพัฒนาพลังงาน “สีเขียว” หรือพลังงานสะอาดและมีคาร์บอนต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง