รีเซต

เปิดข้อมูลซีดีซี คนวัย "ทรัมป์" เสี่ยงตายจากโควิดมากกว่าคนอายุน้อย 90 เท่า

เปิดข้อมูลซีดีซี คนวัย "ทรัมป์" เสี่ยงตายจากโควิดมากกว่าคนอายุน้อย 90 เท่า
TNN ช่อง16
3 ตุลาคม 2563 ( 13:44 )
132
เปิดข้อมูลซีดีซี คนวัย "ทรัมป์" เสี่ยงตายจากโควิดมากกว่าคนอายุน้อย 90 เท่า

วันนี้ ( 3 ต.ค. 63 )สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานความเสี่ยงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังเขาติดเชื้อโควิด19 โดยอ้างข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือซีดีซี ที่ระบุไว้ว่า ผู้สูงอายุในวัยเท่าๆ กับทรัมป์ ซึ่งมีอายุ 74 ปีแล้ว มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้มากกว่าผู้ป่วยโควิด ที่มีอายุน้อยในวัย 18-29 ปี ถึง 90 เท่า


ข้อมูลจากซีดีซียังระบุด้วยว่า ผู้สูงอายุในวัยเท่ากับทรัมป์ ยังมีความเสี่ยงสูงมากกว่าผู้ป่วยโควิดที่อายุน้อยกว่า ถึง 5 เท่า ที่อาจมีอาการทรุดหนัก จนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 


นอกจากนี้ บีบีซีรายงานด้วยว่า ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นในผลการศึกษากว่า 100 ฉบับทั่วโลก ระบุว่า ผู้ที่มีอายุสูงวัย 75 ปี หากติดเชื้อโควิด19 จะมีอัตราการเสียชีวิต 1 คนใน 25 คน

นอกจากเรื่องอายุแล้ว ยังมีเรื่องน้ำหนักตัว โดย ทรัมป์ มีดัชนีมวลกาย ที่เรียกว่า ดัชนีบีเอ็มไอ มากกว่า 30 ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าน้ำหนักเกิน โดยหน่วยงานสาธารณสุขในแคว้นอิงแลนด์ของอังกฤษ สรุปว่า ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน เมื่อติดเชื้อโควิด มีความเสี่ยงที่อาการจะทรุดหนัก จนต้องเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู และเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ แต่ก็ไม่ใช่ผู้สูงอายุทุกคนที่จะเสียชีวิต


ล่าสุดทรัมป์ได้เข้าโรงพยาบาลไปแล้วในวันนี้ แต่ทำเนียบขาวยืนยันว่า เหตุผลที่ต้องเข้าโรงพยาบาล ไม่ใช่เพราะทรัมป์มีอาการหนักแต่อย่างใด แต่เป็นการเตรียมพร้อมไว้ก่อน หากทรัมป์มีอาการหนักขึ้น จะได้รักษาได้ทันท่วงที


ขณะเดียวกัน ทีมงานของทรัมป์ทั้งอดีตและปัจจุบัน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด19 เพิ่มขึ้นอีก


โดยก่อนหน้านี้ โฮป ฮิคส์ ที่ปรึกษาระดับสูงของทรัมป์ ถูกพบว่า ติดเชื้อโควิด19 ในวันพฤหัสที่ผ่านมา และเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น ทรัมป์ก็ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดในวันเดียวกัน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทรัมป์และฮิคส์ ติดเชื้อโควิดได้อย่างไร


ขณะเดียวกัน ล่าสุด มีทีมงานและอดีตทีมงานของทรัมป์ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีก หนึ่งในนั้นคือ เคลลี่แอนน์ คอนเวย์ อดีตที่ปรึกษาทำเนียบขาว แจ้งว่า เธอติดเชื้อโควิด19 แต่มีอาการเพียงเล็กน้อย และเริ่มกักตัวเอง


นอกจากนี้ ยังมี ไมค์ ลี วุฒิสมาชิกรัฐยูท่าห์ พรรครีพับลิกัน และ รอนน่า แมคแดเนียล ประธานการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันประจำปีนี้ ที่ติดเชื้อโควิดด้วย เข้าใจว่า ไมค์ ลี อยู่กับทรัมป์ในวันประชันวิสัยทัศน์กับโจ ไบเดน


การติดโควิดของทรัมป์ ยังทำให้ผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกับเขา หรือกับรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อโควิดทันที รวมถึง เดวิน โอมอลลีย์ โฆษกคนใหม่ประจำตัวเพนซ์ด้วย หลังโฆษกของเพนซ์คนก่อน ก็เคยติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว


อย่างไรก็ตาม ยังมีคนที่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับทรัมป์ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนหน้าที่ทรัมป์จะพบว่าติดเชื้อ แต่ผลตรวจออกมาแล้ว ปรากฏว่าไม่ติดเชื้อ หนึ่งในนั้นคือ โจ ไบเดน ผู้สมัครประธานาธิบดีพรรคเดโมแครตส์ คู่แข่งของทรัมป์ ซึ่งมีความเสี่ยงจะติดโควิดจากทรัมป์ จากการประชันวิสัยทัศน์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้ตรวจเชื้อโควิดแล้ว ผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ


ส่วนลูกๆ ของทรัมป์ ทั้งอิวานก้า ทรัมป์ และสามี คือจาเร็ด คุชเนอร์ , อีริค ทรัมป์ ผลตรวจก็เป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ

ส่วนรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และภรรยา แคเรน เพนซ์ ก็ไม่ติดเชื้อโควิดเช่นกัน รวมไปถึง วิลเลียม บาร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐด้วย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง