รีเซต

สธ.ลุยเปิดจุดฉีดเข็ม 3 "อนุทิน"ย้ำวัคซีนเข็ม 4 เน้นบุคลากร-กลุ่มเสี่ยงก่อน

สธ.ลุยเปิดจุดฉีดเข็ม 3 "อนุทิน"ย้ำวัคซีนเข็ม 4 เน้นบุคลากร-กลุ่มเสี่ยงก่อน
ข่าวสด
25 มกราคม 2565 ( 15:30 )
142
สธ.ลุยเปิดจุดฉีดเข็ม 3 "อนุทิน"ย้ำวัคซีนเข็ม 4 เน้นบุคลากร-กลุ่มเสี่ยงก่อน

"อนุทิน" ย้ำวัคซีนโควิดเข็ม 4 เน้นให้บุคลากรการแพทย์ เจ้าหน้าที่ คนบริการสาธารณะ ส่วนประชาชนทั่วไปถึงวงรอบก็มาฉีดได้ แต่หลังเข็ม 3 กี่เดือนต้องถามกรมควบคุมโรคก่อน ส่วนตอนนี้ลุยฉีดเข็ม 3 เร่งเปิดจุดฉีดให้มากที่สุด ส่วนวัคซีนในเด็ก 5-11 ปี เริ่ม ก.พ.ที่รพ.เด็กก่อน

 

วันที่ 25 ม.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ศูนย์การค้า เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ( MBK Center) ว่าขณะนี้เราพยายามฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ให้เต็มที่ คนที่รับเข็ม 2 แล้ว 3 เดือนขึ้นไปมารับเข็ม 3 ได้เลยโดยจะไล่ไปตามเดือน สธ.พยายามเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนให้มากที่สุด และก็ได้รับความร่วมมือที่ดีจากเอกชน

 

" เช่น ศูนย์การค้า เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ที่ยกครึ่งฟลอร์ให้ฉีดผู้ประกอบการในเอ็มบีเค แรงงาน และประชาชนทั่วไปที่มาซื้อของ ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่ง ก็คล้ายๆ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ คือ มีสถานที่มิดชิด สะดวกสบาย นอกจากนี้ ผู้บริหาร เอ็มบีเค ยังบอกว่าถ้าจะฉีดเด็กอายุ 5-11 ปี ถ้าในโรงเรียนไม่ได้จัดการฉีดวัคซีนไว้ ผู้ปกครองก็พามาฉีดได้ อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซนีในเด็กอายุ 5-11 ปี จะเริ่มต้นเดือน ก.พ.นี้ จากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีก่อนและขยายบริการออกมา "

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ตอนนี้วัคซีนเรามีพอ ก็จะเร่งฉีดเข็ม 3 โดยคนที่รับเข็ม 3 ช่วงนี้คือรับครบช่วงก่อนสิ้นเดือน ต.ค. จะนัดก็ได้ เดินเข้ามาก็ได้ เข็ม 1 ใครยังไม่ฉีดรีบมาเลย ไม่ต้องนัดเลย ต้องรีบคว้าตัวมาฉีด ตอนนี้ กทม.คนฉีดครบ 2 เข็ม ตามจำนวนเกิน 100% แล้ว แสดงว่าคนต่างจังหวัดมาฉีดเยอะมาก จึงถึงเวลาฉีดเข็ม 3 ก็จะปลอดภัยสูงมากขึ้น ยิ่งได้สูตรไขว้ ซิโนแวค-แอสตร้าฯ ก็ตามด้วยแอสตร้าฯ หรือซิโนแวค-ไฟเซอร์ ก็ตามด้วยไฟเซอร์ ยิ่งเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันโรคสูงมาก คนฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็มมาเติมด้วยไฟเซอร์ก็ภูมิสูงมากเช่นกัน คนฉีซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม 2 เข็มมาเติมด้วยแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์ก็ได้

 

 

เมื่อถามถึงกรณีพื้นที่ 10 จังหวัดที่จะมีการเร่งฉีดเข็ม 3 และเข็ม 4 ประชาชนทั่วไป ในส่วนเข็ม 4 จะเริ่มเมื่อไร นายอนุทินกล่าวว่า ก็ต้องฉีดเข็ม 3 ก่อน ส่วนจะกี่เดือนต้องถามกรมควบคุมโรค แต่เข็มที่ 4 จะเน้นคนกลุ่มเสี่ยงก่อน เพราะคนฉีดเข็ม 3 ช่วงนี้มีอยู่เยอะมาก วัคซีนก็ทำงานของมันอยู่ มีภูมิต้านทานสูงอยู่

 

" เข็ม 4 ให้บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่จะต้องทำงานคลุกคลีประชาชนกลุ่มเสี่ยง พนักงานขับรถให้บริการสาธารณะ เราอัดเข็ม 4 เต็มที่ ส่วนประชาชนเมื่อครบวงรอบจำเป็นต้องฉีดก็ฉีดให้ ประชาชนที่ต้องไปต่างประเทศที่ประเทศปลายทางบอกต้องฉีดวัคซีนคู่ ฉีดไขว้ไม่รับ ก็มารับได้ เป็นต้น "

ข่าวที่เกี่ยวข้อง