รีเซต

ECB เตือนแบงก์ใหญ่ในยุโรป เตรียมเผชิญความเสี่ยง

ECB เตือนแบงก์ใหญ่ในยุโรป เตรียมเผชิญความเสี่ยง
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 08:38 )
63
ECB เตือนแบงก์ใหญ่ในยุโรป เตรียมเผชิญความเสี่ยง

ผลการศึกษาของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตือนว่า ธนาคารชั้นนำในยูโรโซน หรือเขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร อาจได้รับผลกระทบหากลูกค้ากลุ่มบริษัทการเงิน อาทิ กองทุน บริษัทประกัน และบริษัทหักบัญชี (clearing house) ถอนเงินหรือประสบปัญหา 

การศึกษาของ ECB พิจารณาถึงความเสี่ยงทางอ้อมจากธนาคารเงา (shadow bank) หรือระบบการเงินที่มีรูปแบบการทำธุรกิจคล้ายกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป แต่ไม่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ต่างๆ มากเท่า 

ผลการศึกษาพบว่า ความเสี่ยงทั้งในแง่ของสินทรัพย์ธนาคาร เช่น เงินกู้ และในแง่หนี้สิน เช่น เงินฝาก กระจุกตัวอยู่ในกลุ่มผู้ปล่อยกู้ 13 อันดับแรกของยูโรโซน ซึ่งรวมถึงธนาคารที่สำคัญ 8 แห่งทั่วโลก

ความเสี่ยงสำคัญที่สุดที่ตรวจพบ คือ ธนาคารเงาถอนเงินออกจากธนาคาร เช่น เงินฝาก และธุรกรรมซื้อคืน ซึ่งบัญชีเหล่านี้คิดเป็นร้อยละ 13 ของหนี้สินธนาคารแบบดั้งเดิมทั้งหมด หรือมีสัดส่วนมากกว่านั้นสำหรับธนาคารขนาดใหญ่

สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้หากธนาคารเงาหรือตัวกลางทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (NBFI) ตามนิยามของหน่วยงานกำกับดูแล ได้รับผลกระทบจากกระแสเงินไหลออกหรือสูญเสียความเชื่อมั่นต่อธนาคาร

รายงาน ECB ระบุด้วยว่า เงินทุนเหล่านี้อาจมีความละเอียดอ่อนต่อคุณภาพสินเชื่อของธนาคารผู้รับเงิน และสามารถขยายแรงกดดันในการระดมทุนหากพื้นฐานของธนาคารถูกตั้งคำถาม

ความเสี่ยงอื่นๆ รวมถึงการบังคับขายสินทรัพย์โดยธนาคารเงา ซึ่งจะทำให้เกิดการสูญเสียในธนาคารแบบดั้งเดิม เนื่องจากพอร์ตการลงทุนมักจะทับซ้อนกันหรือมีความสัมพันธ์กัน

ขณะที่ความยากลำบากของธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบก็อาจสร้างปัญหาให้กับธนาคารเงา

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง