รีเซต

นักวิจัยเปลี่ยนอากาศให้เป็นน้ำสะอาดได้สำเร็จแล้ว !!

นักวิจัยเปลี่ยนอากาศให้เป็นน้ำสะอาดได้สำเร็จแล้ว !!
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2564 ( 18:26 )
298
นักวิจัยเปลี่ยนอากาศให้เป็นน้ำสะอาดได้สำเร็จแล้ว !!

การขาดแคลนน้ำ ถือเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของโลกในขณะนี้ โดยจากสถิติในปัจจุบัน มีผู้คนกว่าพันล้านคนที่ประสบปัญหาดังกล่าว ล่าสุดดูเหมือนปัญหาการขาดแคลนน้ำใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว เมื่อทางนักวิจัยของ National University of Singapore (NUS) สามารถสร้างสารที่สามารถดึงน้ำจากอากาศโดยไม่ต้องใช้พลังใด ๆ มาเพื่อใช้ดื่มกินได้แล้ว

น้ำจืดในโลกของเราเป็นแหล่งที่มีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้นนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์จึงมองหาวิธีหาน้ำสะอาดให้กับคนบนโลกของเราด้วยวิธีหรือแหล่งน้ำแหล่งอื่น หนึ่งในนั้นคือการดึงน้ำออกมาจากอากศ ซึ่งมองว่ายังไม่ใช่เรื่องธรรมดาปกติทั่วไป แต่ตอนนี้ทางนักวิจัยของ NUS ได้วิจัยจนสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยทางนักวิจัยได้ทำการสร้างแอร์เจลที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ มีลักษณะและการใช้งานได้เหมือนฟองน้ำ แต่ไม่จำเป็นต้องบีบเพื่อให้น้ำดูดซึมจากอากาศรอบตัว อีกทั้งยังไม่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือพลังงานใด ๆ ทั้งสิ้น

  • ในวันที่อากาศชื้น เช่น ในสิงคโปร์แอร์เจล 2.2 ปอนด์ ( 1 กิโลกรัม) จะผลิตน้ำได้ 17 ลิตรต่อวัน
  • เคล็ดลับอยู่ที่โพลีเมอร์ซึ่งเป็นโมเลกุลขนาดยาวที่สร้างขึ้นในแอร์เจล โพลีเมอร์นี้มีโครงสร้างทางเคมีที่ดึงน้ำและขับไล่น้ำออกมา ดังนั้นแอร์เจลจึงดึงดูดโมเลกุลของน้ำจากอากาศกลั่นตัวเป็นของเหลวและปล่อยน้ำออกมาได้
  • ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อมีแสงแดดเพียงพอ  แอร์เจลจะทำหน้าที่ขับไล่น้ำออกไปได้เร็วขึ้น โดยเปลี่ยนไอน้ำ 95% จากแอร์เจลให้กลายเป็นน้ำ
  • ทางทีมงานรับรองว่า น้ำที่ได้ออกมา จะได้มาตรฐานน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลก



ไม่ได้มีแค่ต่างประเทศเท่านั้นที่วิจัยหรือพัฒนาเทคโนโลยีการดึงน้ำจากอากาศ ประเทยไทยเองก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่วิจัยเรื่องดังกล่าว อย่างบริษัทที่มีชื่อว่า "EcoloTech" กับแนวคิดที่มีชื่อว่า Atmospheric water (น้ำหยดแรกจากอากาศ) โดยทางบริษัทได้สร้างกระบวนการเลียนแบบปรากฎการณ์ฝนตามธรรมชาติ ทำให้เกิดน้ำบริสุทธิ์หยดแรกโดยไม่ต้องสัมผัสกับพื้นดิน ทั้งนี้สำหรับ Atmospheric water ทาง EcoloTech ได้มีโครงการอยู่ทั้งหมด 3 โครงการ ประกอบไปด้วย

  •  Skydew ระบบ Public Water Station ที่ผลิตน้ำดื่มคุณภาพสูง คุณภาพเท่ากันทุกที่และไม่ต้องใช้น้ำ โดย Skydew จะเป็นเครื่องจำหน่ายน้ำและเครื่องดื่มต่าง ๆ โดยใช้น้ำจากอากาศเป็นวัตถุดิบและจะสามารถตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในเมือง นักเรียน นักศึกษาผู้รักสิ่งแดล้อมและต้องการไปสู่ทางเลือกที่ดีกว่า - ปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาในต่างประเทศและกำลังเปิดระดมทุนจากนักลงทุนผู้สนใจในต่างประเทศ
  • Air Molecular Water Generator เครื่องผลิตน้ำจากอากาศสำหรับใช้ในครัวเรือน โครงการร่วมพัฒนากับ Air Water Korea บริษัทในรัฐบาลของประเทศเกาหลี ทำให้ทุกครัวเรือนสามารถผลิตน้ำดื่มได้ด้วยตัวเองและได้น้ำดื่มคุณภาพสูงในทุกพื้นที่ โดยไม่ต้องคอยรบกับน้ำจากผิวดินที่ปนเปื้อน ในราคาที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย - ปัจจุบันตัวโครงการเข้าสู่กระบวนการผลิตไปในปี 2019 และจะมีการเปิดตัวไปทั่วโลกในปลายปี และได้ขึ้นบัญชีนวัตกรรมแห่งชาติ
  • Skygiver เครื่องผลิตน้ำจากอากาศสำหรับพื้นที่ชนบทและห่างไกลแหล่งน้ำ สำหรับผู้คนในชนบทและในพื้นที่ทุรกันดานโดยเฉพาะ เป็นโครงการนวัตกรรมเพื่อสังคมของ EcoloTech โดยนำกำไรที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งของบริษัทมาสร้างเทคโนโลยีน้ำดื่มที่ทุกคนเข้าถึงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่แลกกับชั่วโมงการทำงานตอบแทนสังคม เป็นเทคโนโลยี low cost ที่ทาง EcoloTech ตั้งใจเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับโลก - สถานะโครงการไม่ได้ระบุเอาไว้



website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง