รีเซต

SAWADเปิด300สาขาใหม่ ชูปล่อยสินเชื่อพุ่งดันQ1เด้ง

SAWADเปิด300สาขาใหม่ ชูปล่อยสินเชื่อพุ่งดันQ1เด้ง
ทันหุ้น
16 มีนาคม 2566 ( 13:37 )
87
SAWADเปิด300สาขาใหม่ ชูปล่อยสินเชื่อพุ่งดันQ1เด้ง

#SAWAD #ทันหุ้น – SAWAD ส่งซิกไตรมาส 1/2566 ฟอร์มแจ่ม ยอดปล่อยสินเชื่อพุ่ง ปักธงปี 2566 สินเชื่อรวมเติบโต 20-30% จากปี 2565 ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว แถมจ่อเปิดสาขาใหม่กว่า 300 สาขาทั่วไทย ปูทางโกยเงินระยะยาว

 

นางสาวธิดา  แก้วบุตตา นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือSAWAD เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส 1/2566 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากช่วงไตรมาสเดียวกันปีก่อน เนื่องจากทิศทางการปล่อยสินเชื่อขยายตัว ประกอบกับบริษัทมีการทำตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติม ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อย่างไรก็ดี ในปี2566 บริษัทตั้งเป้ายอดการปล่อยสินเชื่อเติบโตประมาณ 20-30% เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่มีพอร์ตสินเชื่อคงค้างรวมราว 58,000 ล้านบาท หลังมีแนวทางนำเสนอโปรดักต์ใหม่ต่อเนื่อง ซึ่งควบคู่ไปกับการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ขณะที่ปีนี้ทางบริษัทมีแนวทางขยายสาขาใหม่เพิ่มเติมอีกมากกว่า 300 สาขา ซึ่งกระจายในทำเลต่างๆ ทั่วประเทศไทย หวังขยายฐานลูกค้าและช่องสร้างรายได้เพิ่มเติม ตลอดจนยังถือเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวอีกทางหนึ่ง

 

*รถมือสองหนุน

“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาผลกระทบสถานการณ์โควิด ทำให้บริษัทค่อนข้างระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อและมีการติดตามลูกหนี้อย่างใกล้ชิด โดยโฟกัสในธุรกิจหลักของเรา ด้วยการปล่อยสินเชื่อเพิ่มแต่ยังคงคุม NPL ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม คาดในช่วงครึ่งแรกปีนี้ NPL อยู่ที่ราว 2-3% และเดินหน้าเร่งขยายธุรกิจเพื่อให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน” นางสาวธิดา กล่าว

 

นางสาวธิดา กล่าวเสริมว่า ทิศทางราคารถยนต์มือสอง (ยูสคาร์) ที่มีราคาเฉลี่ยปรับตัวดีขึ้นนั้น มองเป็นปัจจัยบวกต่อบริษัท เนื่องจากปัจจุบันสินทรัพย์ข้างต้นถือเป็นหลักประกันในการปล่อยสินเชื่อ เพราะฉะนั้นการที่สินทรัพย์ที่มีเสถียรภาพ จึงเป็นผลดีต่อการบริหารจัดการของบริษัทด้วย

 

นอกจากนี้ ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติอนุมัติจัดสรรกำไรประจำปี2565 ด้วยการจ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 1.80 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ในวันที่ 21 เมษายน 2566 เพื่อขออนุมัติจากที่ประชุม โดยหากที่ประชุมอนุมัติ บริษัทจะดำเนินการกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 19 พฤษภาคม 2566

 

*เคาะพื้นฐาน 65 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระว่า แนะนำ "ซื้อ" หุ้น SAWAD ให้ราคาเป้าหมาย 65.00 บาท ได้ปรับกำไรสุทธิปี 2566 ขึ้น 10% จากปีก่อน เป็น 5.2 พันล้านบาท ผลจากการเพิ่ม Loan Growth, Loan Yield ตามสินเชื่อที่ขยายตัวดี อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยได้ปรับเพิ่ม Cost to Income ขึ้นเพื่อสะท้อนค่าใช้จ่ายนายหน้าที่เพิ่มขึ้นสูง และเพิ่ม Credit Cost จากการกลับมารับรู้ค่าใช้จ่ายสำรองเป็นปกติ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นสูง ตามปริมาณสินเชื่อที่จะขยายตัวดี

 

นอกจากนี่ ราคาหุ้นของ SAWAD ยัง Outperform SET ราว 21% ในช่วง3 เดือนที่ผ่านมา จากผลการดำเนินงานที่จะดีขึ้น ทั้งสินเชื่อหลักที่จะกลับมาขยายตัว, NPL ที่ยังไม่เร่งตัวเหมือนอุตสาหกรรม เนื่องจากไม่ได้เร่งปล่อยสินเชื่อในช่วงCOVID-19 และแนวโน้มหลังจากนี้จะเห็นสินเชื่อที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และสามารถควบคุม NPL ให้ทรงตัว/เพิ่มขึ้นเล็กน้อยได้ รวมทั้งมี Upside จากการเริ่มปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ในเวียดนามที่มีโอกาสเติบโตดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง