รีเซต

เวียดนามพบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ

เวียดนามพบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ
TNN World
30 พฤษภาคม 2564 ( 08:38 )
221
เวียดนามพบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ
Vietnam: เวียดนามพบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ เป็นสายพันธุ์ผสม หรือ ‘ไฮบริด’ ระหว่างสายพันธุ์อินเดียและสหราชอาณาจักร ซึ่งแพร่เชื้อผ่านอากาศได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ติดเชื้อมากขึ้น
 
 
หนังสือพิมพ์ออนไลน์ VnExpress ของเวียดนามรายงานว่า เหงียน แถ่ง ลอง รัฐมนตรีสาธารณสุขเวียดนาม เปิดเผยว่า เวียดนามตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ผสมจากอินเดียและสหราชอาณาจักร ที่สามารแพร่เชื้อทางอากาศได้อย่างรวดเร็ว
 
 
หลังประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดมาเกือบตลอดทั้งปีที่แล้ว ขณะนี้เวียดนามกำลังกลับมาเริ่มต่อสู้กับการระบาดของโควิดที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วมากขึ้น หลังพบประชาชนติดเชื้อเกือบ 3,600 คนใน 31 จากทั้งหมด 63 เมืองและจังหวัด ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด ขณะนี้เวียดนามพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 6,396 ราย และมีผู้เสียชีวิต 47 ราย
 
 
เหงียน แถ่ง ลอง ระบุว่า จาการตรวจสอบลำดับพันธุกรรมของเชื้อไวรัสในกลุ่มผู้ป่วยใหม่ เราก็พบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งผสมกันระหว่างสายพันธุ์อินเดียและสหราชอาณาจักร
 
 
เหงียน แถ่ง ลอง กล่าวว่า ถ้าจะอธิบายให้ชัดลงไปอีกก็คือ มันเป็นไวรัสสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งเกิดการกลายพันธุ์ในลักษณะที่พบในสายพันธุ์สหราชอาณาจักร VnExpress รายงานอ้างคำกล่าวของเหงียน แถ่ง ลอง ระบุว่า เวียดนามจะประกาศการค้นพบโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ให้โลกได้รับรู้ในเร็ว ๆ นี้
 
 
ก่อนหน้านี้ เวียดนามมีรายงานการระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 7 สายพันธุ์ ได้แก่ B.1.222, B.1.619, D614G, B.1.1.7 (สายพันธุ์อังกฤษ), B.1.351, A.23.1 และ B.1.617.2 (สายพันธุ์อินเดีย)
 
 
จากการทดลองเพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการพบว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้สามารถติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่โลกเคยรู้จักมา และมีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยตอบคำถามที่ว่าเพราะเหตุใดจึงมีการพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในหลายสถานที่ภายในระยะเวลาอันสั้น
 
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง