รีเซต

Tesla หลบไป รถของเล่นก็เป็น EV ได้ ขับเคลื่อนด้วยพลังจากกล้องเว็บแคม

Tesla หลบไป รถของเล่นก็เป็น EV ได้ ขับเคลื่อนด้วยพลังจากกล้องเว็บแคม
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2566 ( 10:17 )
76
Tesla หลบไป รถของเล่นก็เป็น EV ได้ ขับเคลื่อนด้วยพลังจากกล้องเว็บแคม

ยูทูบเบอร์ (Youtuber) หรือนักสร้างสรรค์เนื้อหาบนยูทูบ (Youtube) ที่ใช้ชื่อว่าออสติน เบลค (Austin Blake) สร้างผลงานสุดน่าทึ่ง เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) จิ๋วจากรถของเล่น ชื่อว่า เทสคาร์ต (Teskart) มาพร้อมจุดเด่นในเรื่องของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เกือบจะสมบูรณ์ 


ข้อมูลรถ EV จิ๋วขับเคลื่อน (กึ่ง) อัตโนมัติ

เทสคาร์ต (Teskart) เป็นรถของเล่นที่ออสติน เบลค สร้างขึ้นมาเองเช่นกัน โดยตัวรถมีหน้าตาถอดแบบมาจากเทสลา โมเดล เอส (Tesla Model S) ตัวรถมีเพียงที่นั่งเดียวเท่านั้น ติดตั้งมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน (Brushless electric motor) ยี่ห้อ มอเทเนอร์จี (Motenergy) รุ่น ME0907 กำลัง 48 โวลต์ ให้ความเร็วรถสูงสุด 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม 224 ตัว แบ่งเป็นโมดูลละ 16 ชุด แต่ละชุดมีแบตเตอรี่ขนาด 18,650 มิลลิแอมป์ชั่วโมง (mAh) จำนวน 14 ตัว 


แต่ไฮไลต์สำคัญคือระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ที่ออสติน เบลค พัฒนาขึ้นมาจากกล้องเว็บแคม โลจิเทค (Logitech) รุ่น C920 ความละเอียดภาพ Full HD 1080p จำนวน 3 ตัว ในตำแหน่งซ้าย - กลาง - ขวา ของด้านหน้ารถ พร้อมพัฒนาโปรแกรมเรียนรู้ด้วยตัวเองของคอมพิวเตอร์ หรือแมชชีน เลิร์นนิง (Machine Learning) และควบคุมผ่านคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่วางบนแท่นซึ่งติดกับตัวรถ


การพัฒนาระบบขับเคลื่อน (กึ่ง) อัตโนมัติของรถ EV คันจิ๋ว

ออสติน เบลค ได้นำภาพของบริเวณที่จะใช้ทดสอบระบบกว่า 48,000 ภาพ มาให้แมชชีน เลิร์นนิง เรียนรู้และกำหนดเส้นทาง (path) ในการเดินทางรอบพื้นที่ด้วยตัวเอง จากนั้น เจ้าตัวได้ใช้แผงควบคุมขนาดเล็ก (Microcontroller) หรืออาร์ดุยโน (Arduino) ในการประสานข้อมูลจากภาพและมอเตอร์ในการสั่งการตัวรถ


ออสติน เบลค ได้นำเทสคาร์ตไปทดสอบในเส้นทางลาดยางของสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง โดยตัวรถ EV จิ๋ว สามารถควบคุมการหักเลี้ยวและองศาเลี้ยวผ่านแผนควบคุมอาร์ดุยโนได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวยังจำเป็นต้องควบคุมความเร็วด้วยตัวเองอยู่ในตอนนี้


อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จนี้ทำให้ผู้คนบนโลกออนไลน์แสดงความตกตะลึงกับความสามารถของออสติน เบลคและตัวรถ พร้อมเปรียบเทียบว่ามีความเทียบชั้นกับเทสลา (Tesla) อย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อพิจารณาว่าตัวรถมีเพียงแค่กล้องเว็บแคมธรรมดาที่ปราศจากเซนเซอร์ใด ๆ โดยออสติน เบลค ได้อธิบายวิธีการการสร้างทั้งตัวรถและโปรแกรมในคลิปของตนอีกด้วย



ที่มาข้อมูล Yanko Design

ที่มารูปภาพ Austin Blake

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง