รีเซต

UN ปลดล็อก "กัญชา" จากสารเสพติดอันตรายที่สุด

UN ปลดล็อก "กัญชา" จากสารเสพติดอันตรายที่สุด
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2563 ( 19:40 )
623
UN ปลดล็อก "กัญชา" จากสารเสพติดอันตรายที่สุด

วันนี้ (3 ธ.ค.63) คณะกรรมาธิการด้านยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ (UN) ได้อนุมัติข้อเสนอแนะจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้นำกัญชาและยางกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 4 ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสารเสพติด 1961 ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 4 ตามอนุสัญญานี้ ได้แก่ สารที่ให้ผลเกิดการเสพติดสูง แทบไม่มีผลในการใช้รักษา อาทิ กัญชา, ยางกัญชา, เฮโรอีน และฝิ่น ดังนั้น การถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 4 จึงเท่ากับเป็นการยอมรับว่า กัญชาไม่ใช้สารเสพติดที่มีอันตรายร้ายแรง และยอมรับประโยชน์ด้านการแพทย์มากขึ้น 

กลุ่มองค์กรสนับสนุนนโยบายด้านยาเสพติด ออกแถลงการณ์ว่า นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้คนนับล้านที่ใช้กัญชาเพื่อการบำบัดรักษาโรคและเป็นการสะท้อนความเป็นจริงของตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ใช้กัญชาเป็นส่วนประกอบที่กำลังโตขึ้น 

ขณะที่ แอนน์ ฟอร์ดแฮม กรรมการบริหารหน่วยงานความร่วมมือด้านนโยบายยาเสพติดระหว่างประเทศ รู้สึกยินดีกับการยอมรับว่า กัญชาเป็นยา แต่ การปลดล็อกเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ เนื่องจากกัญชายังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมายในระดับสากล

อย่างไรก็ตาม การลงมติครั้งนี้ มีคณะกรรมการเห็นชอบ 27-25 เสียง หรือเกือบครึ่งต่อครึ่งเท่านั้น โดยสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และแอฟริกาใต้ เป็นกลุ่มประเทศที่โหวตเห็นชอบ ในขณะที่ บราซิล, จีน, รัสเซีย และปากีสถาน โหวตไม่เห็นด้วย

สำหรับประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และส่งเสริมให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ โดยได้มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า วิถีภูมิปัญญาด้านสุขภาพของไทยมีการนำส่วนของใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น รากมาใช้ จึงปลดล็อกส่วนนี้ออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง