รีเซต

RSครึ่งปีหลังเด่นเข้าไฮซีซัน เล็งเปิดคอนเสิร์ตรับงบสื่อฟื้น

RSครึ่งปีหลังเด่นเข้าไฮซีซัน เล็งเปิดคอนเสิร์ตรับงบสื่อฟื้น
ทันหุ้น
29 มิถุนายน 2565 ( 16:13 )
97
RSครึ่งปีหลังเด่นเข้าไฮซีซัน เล็งเปิดคอนเสิร์ตรับงบสื่อฟื้น

#RS #ทันหุ้น - RS ฉายแววผลงานครึ่งหลังปี 65 เด่น ธุรกิจสื่อมีการฟื้นตัวที่ค่อนข้างชัดเจน หลังเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศกลับมาดี หนุนเม็ดเงินลงทุนในสื่อโฆษณากลับมาขยายตัว กางแผนจัดคอนเสิร์ต 2-3 งาน พร้อมคาด ULife เข้ามาเพิ่มฐานลูกค้าและการเติบโต เล็งส่ง “เชฎฐ์เอเชีย” เข้าตลท.Q4/65  กูรูมองบวก แนะนำ "ซื้อ" เคาะเป้า 20.60 บาท

 

ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจและอุตสาหกรรมในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565เชื่อว่าจะมีการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรกปีนี้ หลักๆ เป็นผลมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่คลายตัวไปในทางที่ดีขึ้น มองว่าหากต่างชาติกลับมาท่องเที่ยวไทยได้มากขึ้น เศรษฐกิจและกำลังซื้อภายในประเทศก็จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้

 

เล็งจัดคอนเสิร์ต

โดยในช่วงครึ่งหลังปีจะเป็นไฮซีซันของธุรกิจสื่อ เพราะเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการมีความต้องการใช้เม็ดเงินเพื่อทำการตลาดก่อนช่วงเทศกาลปลายปี ทั้งนี้ ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาในทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว นอกจากนี้ หากว่าไม่มีผลกระทบเชิงลบจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจความคุมได้ ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนที่จะกลับมาจัดคอนเสิร์ตอีก 2-3 งาน ขณะที่ธุรกิจพาณิชย์จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อีกหลายรายการ ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้เพิ่มเติม

 

พร้อมกันนี้ จากการเข้าซื้อธุรกิจขายตรง ยูไลฟ์ (ULife) ผู้ดำเนินธุรกิจขายตรง จากยูนิลีเวอร์นั้น เชื้อว่าในช่วงครึ่งหลังปีจะเข้ามาช่วยเพิ่มฐานลูกค้าและยอดขายให้กับธุรกิจพาณิชย์ของบริษัทได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทเริ่มมีการรับรู้รายได้-กำไรจาก ULife แล้วตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2565เชื่อว่าจะเป็นอีกปัจจัยที่เข้ามาช่วยสนับสนุนการเติบโตให้กับผลการดำเนินงานในปี 2565 นี้ จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 3,589.59 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 127.35 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 847.29 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 54.96 ล้านบาท

 

ส่ง “เชฎฐ์เอเชีย” เข้าตลท.Q4

ขณะที่บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (Chase) ผู้ประกอบกิจการ “บริหารสินทรัพย์-สินเชื่อรายย่อย” ที่บริษัทมีสัดส่วนในการถือหุ้นที่ 35% นั้น ยังคงมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังปีที่เป็นไฮซีซันเพราะเป็นช่วงที่สถาบันการเงินจะทยอยปล่อยหนี้ด้อยมูลค่าออกมาจำนวนมาก โดยหากว่าผลการดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คาดว่า Chase จะมีการกำหนดการขายไอพีโอ-เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ภายในไตรมาส 4/2565 นี้ ซึ่งเงินระดมทุนที่ได้จะเอามาสนับสนุนการซื้อหนี้ด้อยมูลค่าใหม่เข้ามาเติมพอร์ตเพิ่ม

 

บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ไตรมาส 2/65รายได้พาณิชย์คาดดีขึ้นจากไตรมาสก่อน จากพนักงาน Telesale กลับมาทำงานปกติตั้งแต่เดือน พ.ค. เริ่มเห็นยอดขายดีขึ้น และยังมีสินค้าออกใหม่ 11 SKU ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ รวมถึง Camu C ที่ออกเครื่องดื่มผสมกัญชา-กัญชง 2 SKU เทียบไตรมาส 1/65ที่ไม่มีการออกสินค้าใหม่ รวมถึงจะมีการรวม ULife เข้ามาตั้งแต่ พ.ค. น่าจะมีรายได้กว่า 100 ล้านบาท ส่วนธุรกิจบันเทิงคาดอ่อนตัวลง จากรายได้ขายคอนเทนต์ไปแพลตฟอร์มออนไลน์ที่คาดลดลง แนวโน้มผลงานดีกว่าไตรมาส 1/65 ไม่มากนัก

 

ด้าน เชฎฐ์ เอเซีย ที่เป็นบริษัทร่วมและ RS ถือหุ้น 35% ที่ 548.95 ล้านหุ้น เงินลงทุน 920 ล้านบาท (1.68 บาทต่อหุ้น) มีแผนจะเสนอขาย IPO ในช่วงครึ่งหลังปี 65 และเข้าซื้อขายในไตรมาส 4/65 โดย RS จะนำหุ้นจำนวน 145 ล้านหุ้น เสนอขายพร้อม IPO อีกทั้งได้จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้น RS (Pre-emptive rights) 68.85 ล้านหุ้น ภายหลังเสนอขาย IPO จะยังถือหุ้นเชฎฐ์ฯ 20.4% คงสถานะเป็นบริษัทร่วม โดยการขายหุ้นเชฎฐ์ฯ จะทำให้มีกำไรเข้ามาและเงินที่ได้จะนำไปชำระคืนหนี้ที่กู้มาลงทุนในเชฎฐ์ฯ ขณะที่เชฎฐ์ฯ มีแนวโน้มโตมากขึ้นจากการนำเงิน IPO ไปเพิ่มพอร์ตบริหารหนี้เสียและอื่นๆ

 

ธุรกิจของ RS จะมีแนวโน้มดีขึ้นในครึ่งหลังปี 65 โดย RS Mall จะออกสินค้าใหม่เพิ่มมากกว่า 38 SKU และเพิ่มสัดส่วนการขาย in house brand ให้มีสัดส่วน 80% ในไตรมาส 4/65 จากไตรมาส 1/65 อยู่ที่ 50%ช่วยหนุนอัตรากาไรขั้นต้นให้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางการขายเข้าไปทั้งโมเดิร์นเทรดและร้านค้าดั้งเดิม ออนไลน์ ร้านขายยา และร้านอาหารสัตว์  ULife จะมีการรวมเข้ามาตั้งแต่ พ.ค. เป็นต้นไป และมีแผน Rebrand ให้ทันสมัยมากขึ้น, ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และปรับค่าคอมมิชชั่นให้สมาชิก เพื่อเพิ่มฐานสมาชิกให้มากขึ้น น่าจะทำให้ ULife มีรายได้ดีขึ้น

 

แนะ"ซื้อ"20.60บ.

ธุรกิจบันเทิงการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์คงเป้าที่ 200-250 ล้านบาทในปีนี้ 4) ช่อง 8 จะเพิ่มรายการใหม่ ๆ ช่วยให้เม็ดเงินโฆษณาดีขึ้น และ 5) มีแผนจัดคอนเสิร์ต 2-3 งาน ที่เตรียมการไว้จะเป็นอีกส่วนที่เข้ามาสนับสนุนการเติบโต อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยที่คาดการณ์ครึ่งปีหลัง 65จะเห็นการดำเนินงานฟื้นตัวหลังโควิด-19 คลี่คลาย ทำให้ธุรกิจต่างๆ ดีขึ้นจากการออกสินค้าใหม่เพิ่มขึ้น, รับรู้ ULife ในครึ่งปีหลัง, เม็ดเงินโฆษณาฟื้นตัว และมีการจัดคอนเสิร์ต ทำให้ทางฝ่ายแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 20.60 บาท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง