รีเซต

BEM เมย์แบงก์ ชี้มีอัพไซด์จากสายสีส้ม-ขยายสัมปทานทางด่วนโทลเวย์

BEM เมย์แบงก์ ชี้มีอัพไซด์จากสายสีส้ม-ขยายสัมปทานทางด่วนโทลเวย์
ทันหุ้น
25 เมษายน 2567 ( 12:29 )
36
BEM เมย์แบงก์ ชี้มีอัพไซด์จากสายสีส้ม-ขยายสัมปทานทางด่วนโทลเวย์

#BEM #ทันหุ้น-บล.เมย์แบงก์(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดยแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 9.25 บาท โดยคาดว่ากำไรปี 2567 จะได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ที่เพิ่มขึ้น 15% รวมถึงผู้ใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้น 5% และประสิทธิภาพในการสร้างกำไรที่สูงขึ้น จะช่วยหนุนกำไรปี 2567 สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.0 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อน 

 

ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สายสีม่วง และการขยายสัมปทานทางด่วนถือเป็นปัจจัยบวกในระยะสั้นที่จะเพิ่มมูลค่ายุติธรรมอีก 2.20 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่า BEM จะลงนามในสัญญาก่อสร้างและสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มภายในไตรมาส 4/67 ซึ่งคิดเป็นอัพไซด์ 1.20 บาทต่อหุ้น นอกจากนี้ยังคาดว่าจะขยายสัมปทานทางด่วนโทลเวล์ออกไปอีก 15 ปี(สัญญาสิ้นสุด ต.ค. 78) เพื่อแลกกับการสร้างทางด่วน 2 ขั้นเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งจะบวกเพิ่ม 0.70 บาทต่อหุ้น 

 

นอกจากนี้โดยรถไฟฟ้าสายสีม่วง(ใต้) ก็อยู่ในมือของ BEM เช่นกัน โดยมีอัพไซด์ 0.30 บาทต่อหุ้น เนื่องจากวิ่งสายเหนืออยู่แล้ว 

 

BEM ซื้อขายที่ PE ล่วงหน้าที่ 32 เท่าหรือ -0.75 S.D. ของค่าเฉลี่ยในระยะยาว ถือว่าแพงเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการระบบขนส่งมวลชนในภูมิภาคที่ 20 เท่า จากการขยายโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและมีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวมากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น และฮ่องกง ฝ่ายวิจัยจึงเชื่อว่า BEM ยังไม่แพง เนื่องจากมีการเติบโตของกำไรที่สูงกว่า (ปี 66-69) ที่ 10% (เทียบกับค่าเฉลี่ยในภูมิภาคที่ 7%) และ ROE ที่ 10%เทียบกับค่าเฉลี่ยในภูมิภาคที่ 8% พร้อมมีอัพไซด์จากการขยายกิจการ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง