รีเซต

ตาลีบันเที่ยวสวนสนุกเสริมภาพลักษณ์ไม่โหดร้ายรุนแรง

ตาลีบันเที่ยวสวนสนุกเสริมภาพลักษณ์ไม่โหดร้ายรุนแรง
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2564 ( 18:49 )
84
ตาลีบันเที่ยวสวนสนุกเสริมภาพลักษณ์ไม่โหดร้ายรุนแรง

วันนี้ ( 14 ก.ย. 64 )นักรบตาลีบันหน้าโหดหนวดเครายาวเฟื้อมที่กำลังสนุกสนานกับการขับรถบั๊มมหาสนุกด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ดูจะเป็นภาพที่ไม่ค่อยเข้ากันสักเท่าไหร่ แต่นี่เป็นสิ่งที่กลุ่มตาลีบันกำลังพยายามแสดงให้โลกภายนอกเห็นว่าพวกเขาไม่ได้โหดร้ายป่าเถื่อน และพร้อมปรับตัวเข้ากับวิถีโลกปัจจุบัน จึงเกณฑ์บรรดานักรบเข้าไปทำกิจกรรมผ่อนคลายในสวนสนุกแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล ที่เงียบเหงามาตลอดนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถานเบ็ดเสร็จเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นอกจากขับรถบั๊มมหาสนุกแล้ว นักรบตาลีบันยังเล่นรถไฟเหาะตีลังหาน่าหวาดเสียว และยิงปืนอัดลมประลองความแม่นแทนปืนจริงที่ใช้กันอยู่ทุกวันเป็นที่สนุกสนานด้วย

กลุ่มตาลีบันยืนยันว่า ผู้คนชาวอัฟกันยังสามารถทำกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ ในอัฟกานิสถาน รวมถึงการเที่ยวสวนสนุกได้ตามปกติ ตราบใดที่กิจกรรมเหล่านั้นไม่ได้กระทบต่อหลักปฏิบัติของศาสนาอิสลามและวัฒนธรรมมุสลิมในประเทศ ถือเป็นการปรับตัวและเดินสายกลางอย่างที่สุดของกลุ่มตาลีบันแล้ว เมื่อเทียบกับสมัยที่พวกเขายึดครองอัฟกานิสถานช่วงปี 1996-2001 ที่ตาลีบันห้ามชาวอัฟกันดูโทรทัศน์ แบนวีดิโอเกมส์และความบันเทิงเริงรมย์จากดนตรีและเสียงเพลงทุกชนิด 

ขณะที่ชาวอัฟกันในกรุงคาบูลบอกว่า ไม่เป็นห่วงเรื่องสถานการณ์ความปลอดภัย เพราะมีนักรบตาลีบันถือปืนเดินทั่วเมือง แต่ความเป็นอยู่คงไม่เป็นปกติสุขเหมือนแต่ก่อนเพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง