รีเซต

ภาคเอกชนจี้ครม.เศรษฐกิจแจกแจงนโยบายกระตุ้นศก.ระยะ2ให้ชัด

ภาคเอกชนจี้ครม.เศรษฐกิจแจกแจงนโยบายกระตุ้นศก.ระยะ2ให้ชัด
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2563 ( 15:25 )
55
ภาคเอกชนจี้ครม.เศรษฐกิจแจกแจงนโยบายกระตุ้นศก.ระยะ2ให้ชัด

วันนี้( 9 ก.ค.63)  นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(10 ก.ค.63) ว่า   ภาคเอกชนอยากเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการด้านเศรษฐกิจว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร   โดยเฉพาะการเร่งใช้เงินงบประมาณ ที่ครม.ชุดใหญ่ได้เห็นชอบไปแล้ว  และการจัดสรร พ.ร.บ.กู้เงินส่วนกระตุ้นเศรษกิจ 4 แสนล้านบาท เพื่อให้เม็ดเงินกระจายลงสู่ระบบ จนเกิดการจ้างงาน 

รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ว่าจะมีกรอบ แนวทางการดำเนินงานอย่างไรต่อไป เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน   ขณะที่รายละเอียดของการจะใช้เงินอย่างไร ในส่วนนี้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะต้องเตรียมให้พร้อม

ตลอดจนนโยบายการเงิน ที่ต้องการปล่อยกู้ซอล์ฟโลนในวงเงิน 5 แสนล้านบาทของรัฐบาล จะอัดฉีดเม็ดเงินส่วนนี้เข้าไปในระบบอย่างไร  โดยสถาบันการเงินของรัฐจะส่วนในการดำเนินในรูปแบบใด รวมทั้ง บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จะเข้ามามีส่วนในการค้ำประกันให้กับเอกชนได้หรือไม่  เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนยังอยากเห็นความคืบหน้าของโครงการ Travel Bubble แม้ประชาชนส่วนใหญ่จะไม่เห็นด้วย เนื่องจากกังวลว่าอาจจะเกิดการระบาดของโควิด-19 อีกระรอก แต่ในความเห็นของภาคเอกชนมองว่า หากภาครัฐมีมาตรการรองรับที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ก็พร้อมจะสนับสนุน เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาเม็ดเงินรายได้จากต่างชาติ การเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว หรือ เริ่มต้นเปิดเฟสแรกด้วย Travel Bubble เชื่อว่าจะเปิดให้เศรษฐกิจได้หมุนเวียนทยอยฟื้นตัวขึ้นได้ โดยเฉพาะภูมิภาคที่เศรษฐกิจยังหยุดนิ่งเนื่องจากผลกระทบด้านการท่องเที่ยว 

ส่วนกรณีการประกาศลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ ของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการอุดมศึกษาฯ  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นั้น เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาล และไม่มีผลต่อการทรุดตัวหรือฟื้นตัวของเศรษฐกิจ  เนื่องจากยังไม่ได้เป็นการลาออกจากคณะรัฐมนตรี  อย่างไรก็ตาม อาจจะมีผลทางจิตวิทยาเล็กน้อย เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีใหม่ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนภายในพรรคเท่านั้น


 ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 ม.หอการค้าไทย ห่วงไตรมาส4เกิดปัญหาปลดคนงานเพิ่ม

 พิษโควิด! ม.หอการค้าไทยปรับคาดการณ์GDPไทยปี63เป็นติดลบ

 หอการค้าเผย 6 บริษัทยักษ์ ยันไม่ปลดพนักงาน

 หอการค้าเปิด 5 ปัจจัย ฉุดเศรษฐกิจ 2.2 แสนล้าน หวั่น GDP ต่ำ 2%

 หอการค้าแนะวัย 40 อัพ ปรับตัวรับเทรนด์อนาคตถ้าไม่อยากตกงาน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง