รีเซต

ดีขึ้นอีก! ชิงเต่าสร้าง 'รางลอยฟ้า' ขนตู้สินค้าแทน 'รถบรรทุก'

ดีขึ้นอีก! ชิงเต่าสร้าง 'รางลอยฟ้า' ขนตู้สินค้าแทน 'รถบรรทุก'
Xinhua
14 ธันวาคม 2563 ( 11:59 )
127
ดีขึ้นอีก! ชิงเต่าสร้าง 'รางลอยฟ้า' ขนตู้สินค้าแทน 'รถบรรทุก'

จี่หนาน, 14 ธ.ค. (ซินหัว) -- ท่าเรือชิงเต่า มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เดินหน้าก่อสร้างระบบขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ "รางลอยฟ้า" รูปแบบใหม่ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะช่วยลดทอนต้นทุนการขนส่ง ลดการปล่อยมลพิษจากยานยนต์ และปรับปรุงประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์อย่างมหาศาล

 

ระบบขนส่งดังกล่าว ความยาว 9.5 กิโลเมตร ซึ่งเกิดจากการพัฒนาร่วมของท่าเรือชิงเต่า และบริษัท ซีอาร์อาร์ซี แยงซี จำกัด (CRRC Yangtze) จะถูกสร้างขึ้นบริเวณสถานีขนส่งตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติของท่าเรือฯ

 

ทีมนักพัฒนาระบุว่านับเป็นครั้งแรกที่อุตสาหกรรมท่าเรือระดับโลกใช้งานเทคโนโลยีรูปแบบข้างต้น โดยระบบรางลอยฟ้าอัตโนมัติจะเข้ามาแทนที่รถบรรทุกขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ของท่าเรือฯ เมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้น

 

หวังไห่เถิง เจ้าหน้าที่บริษัทฯ กล่าวว่า "ระบบขนส่งใหม่นี้สร้างขึ้นตามแนวคิดเครือข่ายการขนส่งหลายมิติ ตู้คอนเทนเนอร์จะถูกขนย้ายโดยรางลอยฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ทำให้ไม่มีการปล่อยมลพิษ นับเป็นระบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและชาญฉลาด"

 

แหล่งข่าวอื่นของบริษัทฯ เสริมว่าขีดความสามารถการขนถ่ายสินค้าของระบบรางลอยฟ้าอาจสูงกว่าการขนส่งทางถนนราว 4-5 เท่า

 

ทั้งนี้ ท่าเรือฯ ระบุว่าโครงการระยะแรกจะเปิดใช้งานเดือนมิถุนายนปีหน้า โดยเมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้นทั้งหมดจะรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ 1.5 ล้านทีอียู (TEU: หน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต) ต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง